Kết thúc đăng ký nguyện vọng TS vào lớp 10: Học sinh chuộng trường gần nhà

16/05/2014 - 20:27

PNO - PN - Ngày 15/5, học sinh (HS) lớp 9 tại TP.HCM đã kết thúc đăng ký ba nguyện vọng (NV) dự thi vào lớp 10 công lập.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ghi nhận tại nhiều trường cho thấy năm nay HS được tư vấn kỹ nên chú trọng chọn trường gần nhà, vừa sức hơn. Do có sự cảnh báo ngay từ đầu về cuộc cạnh tranh vào các trường chuyên, trường “top đầu” sẽ căng thẳng nên HS cũng ít mạo hiểm.

Cô Trần Thị Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Cửu Long (Q.Bình Thạnh) cho biết: năm nay, phần đông HS chọn trường gần nhà nằm trong khu vực Q.Bình Thạnh, có điểm chuẩn vừa phải như Hoàng Hoa Thám, Phan Đăng Lưu... Số này chiếm khoảng 40% HS lớp 9 của trường. Khoảng 30% HS có học lực khá giỏi thuộc top đầu của trường đăng ký NV1 vào trường THPT Trưng Vương (Q.1) và THPT Võ Thị Sáu (Q.Bình Thạnh).

Tương tự, thầy Đinh Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Lê Kha (Q.6) cho biết, sau thời gian xét tuyển theo địa bàn, quay trở lại thi tuyển, HS của trường vẫn chuộng những trường gần nhà. Trong số 238 HS lớp 9, phần lớn HS khá giỏi chọn nhiều vào lớp thường các trường THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Bình Phú... Số HS có học lực thấp hơn chọn trường THPT Nguyễn Tất Thành.

Kể cả những trường có số HS giỏi đông, năm nay HS cũng chọn những trường điểm trong khu vực để dự thi. Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.11) có tỷ lệ HS đỗ vào lớp 10 công lập hàng năm lên đến 92-95%, với lượng HS khá giỏi tương đối nên có khá nhiều HS chọn dự thi vào các trường có điểm chuẩn cao như THPT Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Hiền, số ít HS giỏi TP chọn cạnh tranh vào các trường chuyên Lê Hồng Phong và Phổ thông Năng khiếu. Phần lớn HS còn lại đều chọn vào các trường gần nhà có điểm chuẩn thuộc top 3 như Trần Quang Khải, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…

Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) là một trong những trường có lượng HS giỏi nhiều nhất Q.1 nên phần lớn các em đều chọn vào trường chuyên hoặc những trường có điểm chuẩn thuộc hàng cao nhất như THPT Bùi Thị Xuân, THPT Nguyễn Thị Minh Khai… Trường THCS Hồng Bàng cũng được xem là trường "hot" của Q.5 nên nhóm giỏi chọn cạnh tranh vào các trường chuyên của khu vực như THPT Lê Hồng Phong, Phổ thông Năng khiếu.

Theo quy định, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ công bố số liệu đăng ký NV ban đầu để phụ huynh, HS tham khảo. Từ ngày 19 đến ngày 24/5, HS có quyền điều chỉnh NV tại trường THCS.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI