Kết luận chính thức vụ tố cáo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

07/12/2020 - 07:08

PNO - UBND TPHCM đã có kết luận nội dung tố cáo giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TPHCM trong việc bổ nhiệm giám đốc và phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM đối với bà Võ Thị Thanh Kim (hiện đã bị giáng chức làm phó giám đốc) và ông Võ Thanh Quang (đã nghỉ hưu từ tháng 12/2019).

Bổ nhiệm chưa đúng quy định

Theo nội dung tố cáo, việc bổ nhiệm công chức ngạch chuyên viên đối với bà Kim là không đủ điều kiện vì bà chỉ có chứng chỉ tin học trình độ A, không có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bà Kim tốt nghiệp ngành tài chính kế toán, không phù hợp với chức vụ giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội.

Trụ sở Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nơi xảy ra vụ  Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên Phòng Quản lý hồ sơ - giáo dục tư vấn, có hành vi dâm ô  với các bé gái học viên vào năm 2019
Trụ sở Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM (quận Bình Thạnh, TPHCM) nơi xảy ra vụ Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên Phòng Quản lý hồ sơ - giáo dục tư vấn, có hành vi dâm ô với các bé gái học viên vào năm 2019

Qua giải trình của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, bà Kim được bổ nhiệm giữ chức vụ giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội theo Quyết định số 22693/QĐ-SLĐTBXH ngày 27/8/2018. Thời điểm đó, xét thấy bà Kim bảo đảm bốn điều kiện, tiêu chuẩn cần phải có là cử nhân kinh tế, trung cấp lý luận chính trị, Anh văn trình độ B, tin học trình độ A. 

Tuy bà Kim chưa qua lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, nhưng căn cứ tình hình thực tế tại trung tâm là nơi tiếp nhận các đối tượng yếu thế, tệ nạn xã hội đa số là nữ, nên cần một nữ cán bộ làm giám đốc để ổn định tình hình, tạo được sự ôn hòa trong tập thể cũng như ngăn ngừa các sai phạm trong công tác quản lý đối tượng nữ lang thang. Do đó, sở thống nhất chủ trương bổ nhiệm bà Kim.

Kết luận của UBND TPHCM cho thấy, tại thời điểm bổ nhiệm chức vụ giám đốc trung tâm, bà Kim không có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, không có chứng nhận hoàn thành bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên là chưa đúng quy định.

Phải tổ chức kiểm điểm

Đối với ông Quang, người tố cáo cho rằng trường hợp này được bổ nhiệm trong thời gian dài 15 năm là sai. Lý do, ông Quang không có chuyên môn, nghiệp vụ, không có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, không có trình độ tin học, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn lãnh đạo cấp phòng hoặc tương đương thuộc sở. Đơn cũng cho rằng ông chưa tốt nghiệp trung học phổ thông.

Theo giải trình của giám đốc sở, ông Quang được bổ nhiệm lần đầu năm 1985 giữ chức vụ phó hiệu trưởng Trường Giáo dục lao động Phú Văn. Từ tháng 11/2004, ông được điều động bổ nhiệm giữ chức vụ phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội thành phố. Việc điều động bổ nhiệm và bổ nhiệm lại đối với ông Quang đều căn cứ vào quá trình công tác trước đó. Ngày 5/12/2014, giám đốc sở ban hành Quyết định số 278/QĐ-SLĐTBXH-TC bổ nhiệm lại ông Quang giữ chức Phó giám đốc trung tâm.

Tại thời điểm xác minh, Thanh tra TPHCM ghi nhận ông Quang khi được bổ nhiệm lại chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo các quy định hiện hành. Tuy nhiên, trách nhiệm này thuộc về các thời kỳ giám đốc sở trước đây.

Ở điểm này, theo ý kiến người tố cáo, mặc dù ông Lê Minh Tấn không phải là người ký quyết định bổ nhiệm và bổ nhiệm lại đối với ông Quang, nhưng trong cương vị lãnh đạo, ông Tấn phải có trách nhiệm rà soát lại điều kiện, tiêu chuẩn đối với các chức danh từ cấp phó và trưởng phòng hoặc tương đương. Qua rà soát, nếu phát hiện trường hợp không đủ điều kiện thì phải thu hồi quyết định bổ nhiệm và bố trí công việc khác phù hợp.

Trên cơ sở kết quả xác minh và kết luận nội dung tố cáo nêu trên, Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo giám đốc Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm Sở LĐ-TB&XH đối với việc bổ nhiệm bà Kim giữ chức vụ giám đốc trung tâm khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Giao giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm điểm các phòng, ban, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu bổ nhiệm bà Kim, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại ông Quang khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Thanh tra thành phố theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận chỉ đạo trên. 

Liên quan vụ án Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên Phòng Quản lý hồ sơ - giáo dục tư vấn, phạm tội dâm ô với các nữ học viên xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TPHCM, có nội dung tố cáo giám đốc Sở LĐ-TB&XH không xử lý kỷ luật đối với 20 người liên quan trực tiếp trong ca trực của ông Dũng vào các đêm tháng 6/2019.

Ngày 18/12/2019, Sở LĐ-TB&XH TPHCM có văn bản đề nghị giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội xác định lại trách nhiệm của 20 viên chức, người lao động có làm việc trong ca trực các ngày xảy ra vụ án dâm ô tại trung tâm; đồng thời, ban hành thông báo nghiêm khắc phê bình, đề nghị rút kinh nghiệm đối với các viên chức, người lao động theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ. 

Trung tâm có xây dựng kế hoạch, tổ chức họp thông qua bản tự kiểm điểm cá nhân đối với 20 người này và tiến hành bỏ phiếu với kết quả thống nhất không ban hành thông báo nghiêm khắc phê bình như sở chỉ đạo mà chỉ đề nghị rút kinh nghiệm và có báo cáo gửi giám đốc sở.

Tuy nhiên, việc giám đốc trung tâm chưa xác định rõ trách nhiệm của 20 viên chức liên quan theo chỉ đạo của giám đốc sở và việc tiến hành bỏ phiếu ban hành các thông báo là thực hiện ngoài quy định. Trách nhiệm sai phạm này thuộc giám đốc trung tâm. UBND TPHCM giao giám đốc Sở LĐ-TB&XH tổ chức kiểm điểm giám đốc trung tâm.

Quốc Ngọc
 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI