Kế hoạch nhỏ, làm khó trẻ con lẫn phụ huynh

16/02/2023 - 06:08

PNO - Ngày xưa tôi đi học cũng làm kế hoạch nhỏ bằng cách gom giấy vụn, nhưng không hiểu sao bây giờ kế hoạch nhỏ lại làm khó các con.

Con tôi đang học lớp Một ở một trường tiểu học tại TPHCM. Mới đây, giáo viên chủ nhiệm của cháu thông báo đến phụ huynh về thực hiện kế hoạch nhỏ của trường. Theo đó, mỗi học sinh đóng góp 40kg giấy trở lên sẽ đạt danh hiệu “Dũng sĩ kế hoạch nhỏ cấp thành phố”, hoặc có thể đóng 120.000 đồng. Kèm thông báo là số tài khoản của giáo viên.

Từ một phong trào mang nhiều ý nghĩa giáo dục học sinh, ngày nay, phong trào Kế hoạch nhỏ đã trở thành nỗi áp lực của học trò bởi bệnh thành tích. Ảnh minh họa
Từ một phong trào mang nhiều ý nghĩa giáo dục học sinh, ngày nay, phong trào "Kế hoạch nhỏ" đã trở thành nỗi áp lực của học trò bởi bệnh thành tích. Ảnh minh họa

Tôi hỏi con: “Chúng ta làm gì để có 40kg giấy và sẽ mang đến trường thế nào?”. Con tôi ấp úng: “Mình ráng đi xin rồi mẹ chở giấy giùm con đến trường. Nếu mẹ không giúp, con sợ bị nêu tên”. Tôi lục lọi khắp nhà, hỏi xin hàng xóm, nhưng cũng chỉ gom được hơn 2kg. Vì không biết phải xin ở đâu cho đủ 40kg giấy nên tôi nghĩ đến việc chuyển 120.000 đồng vào tài khoản của giáo viên chủ nhiệm.

Thực sự, số tiền không lớn nhưng đây cũng là gánh nặng của gia đình, vì tôi là mẹ đơn thân nuôi con và chăm sóc mẹ già. Nhiều phụ huynh cũng phàn nàn về việc này. Vả lại, nếu nộp tiền thì phong trào liệu còn ý nghĩa? Ai cũng biết thực hiện kế hoạch nhỏ là nhằm giáo dục con trẻ ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, yêu lao động, cho nên quy giấy ra tiền do phụ huynh chuyển khoản, thì các con sẽ được học điều gì?

Tôi được biết, thực tế này cũng đang xảy ra tại nhiều trường tiểu học TPHCM. Có phụ huynh, để đạt chỉ tiêu “kế hoạch nhỏ” cho con, phải đi xin báo cũ và gom từ nhiều tháng.

Tôi nhớ ngày xưa tôi đi học cũng làm kế hoạch nhỏ bằng cách gom giấy vụn mang đến nộp hoặc đem bán ve chai lấy tiền nộp. Cũng nhờ đó, chúng tôi học được bài học phân loại rác, tính tiết kiệm và giữ gìn vệ sinh chung. Không hiểu sao bây giờ kế hoạch nhỏ lại làm khó các con đến vậy, và gây khó cả cho phụ huynh.

Mạc Phong 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI