K-pop mở rộng tầm ảnh hưởng từ giải trí sang các hoạt động vì cộng đồng

19/01/2021 - 18:07

PNO - Các nhóm nhạc K-pop mạnh dạn thể hiện quan điểm và đấu tranh chống biến đổi khí hậu, phân biệt chủng tộc, bảo vệ động vật… nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của công chúng.

K-pop góp tiếng nói vào các vấn đề chính trị-xã hội

Các nghệ sĩ K-pop từ người cung cấp nội dung giải trí đơn thuần đã mở rộng sức lan tỏa của mình, không ngại phản ánh các hoạt động chính trị xã hội nổi bật trong vài năm trở lại đây. Không thể phủ nhận chính bước chuyển mình này giúp các nhóm nhạc xứ Hàn tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả phương Tây. Bằng chứng là BTS được đề cử giải Grammy, đây là lần đầu tiên có một đại diện Hàn Quốc chen chân vào được giải thưởng âm nhạc lớn nhất nước Mỹ.

Vượt ngoài phạm vi âm nhạc, các chủ đề thảo luận của các nhóm K-pop còn đề cập đến nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm biến đổi khí hậu, sức khỏe cộng đồng, phân biệt chủng tộc và đấu tranh vì quyền lợi cho động vật. 

Các thành viên của K-pop tung hứng BTS phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 75 hầu như được tổ chức, ngày 23 tháng 9 năm 2020, đưa ra thông điệp về hy vọng giữa đại dịch COVID-19. /
BTS phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 75 vào tháng 9/2020, đưa ra thông điệp hy vọng giữa đại dịch COVID-19. 

Sự hiện diện của các nghệ sĩ K-pop trong các vấn đề liên quan đến xã hội trở nên rõ ràng hơn vào mùa hè năm 2020, khi BTS đăng tải quan điểm "Chúng tôi phản đối sự phân biệt chủng tộc" trên tài khoản Twitter chính thức của mình cùng hashtag #BlackLivesMatter. Không chỉ kêu gọi suông, 7 chàng trai nhà Big Hit còn quyên góp 1,2 tỷ won (tương đương 1 triệu USD) cho tổ chức phi lợi nhuận Black Lives Matter Global Network Foundation.

Mới đây, trong tập phát sóng Run BTS ngày 12/1 trên V Live, thành viên J-Hope còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xa cách xã hội và đề nghị các thành viên tự quay video riêng lẻ, thay vì tập hợp lại với nhau để tuân thủ tối đa các quy tắc phòng dịch COVID-19. 

Đoạn clip này đã được chính Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ lại trên Twitter, ca ngợi đó là một "ý tưởng tuyệt vời" vừa thúc đẩy các hoạt động solo trong khi mọi người vẫn giữ được khoảng cách an toàn, trong ngày 14/1.

Tiếp nối sự tiên phong của BTS, Blackpink cũng đã đăng video chính thức trên kênh YouTube kêu gọi hành động chống biến đổi khí hậu, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu tại Anh vào tháng 11/2020. Video tính đến ngày 18/1, đã có hơn hai triệu lượt xem. Trong khi đó, nhóm nhạc Monsta X cũng được bổ nhiệm làm đại sứ danh dự cho Hội nghị quốc tế về chống tham nhũng lần thứ 19.

BLACKPINK kêu gọi hành động vì khí hậu trong một video được đăng trên kênh YouTube chính thức của nhóm
Blackpink kêu gọi mọi người hành động chống biến đổi khí hậu trong một video đăng trên kênh YouTube.

Bước chuyển mình vượt bậc ban đầu cũng vấp phải một số ý kiến trái chiều, bởi trước giờ công chúng xứ kim chi đã quen thuộc với hình ảnh dễ thương của idol, tránh xa những vụ ồn ào, đặc biệt là các vấn đề chính trị xã hội để giữ hình tượng sạch. Nhưng sau khi thoát khỏi vùng an toàn, tiếng nói của các nghệ sĩ ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp bản thân các nhóm nhạc thần tượng và các tập đoàn giải trí hàng đầu xứ kim chi tự tin hơn vào còn đường mình đang chọn.

Sức lan tỏa lớn

Vượt ngoài mong đợi, từ những lời kêu gọi của 7 chàng trai nhà Big Hit, fandom ARMY (cộng đồng người hâm mộ BTS) đã tích cực quyên góp tạo ra một khu rừng ở Công viên sông Hàn vào năm 2019, thể hiện sự quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, những người hâm mộ V (BTS) ở Mỹ còn quyên tiền cho hơn 90 tổ chức từ thiện, dành riêng cho các hoạt động hỗ trợ trẻ em kém may mắn, bảo vệ động vật biển... nhân dịp sinh nhật gần đây của nam idol.

Lee Gyu-tag, trợ lý giáo sư nhân chủng học tại Đại học George Mason Hàn Quốc, nói rằng những hành động tích cực của các nghệ sĩ K-pop đánh trúng vào những vấn đề mà các thế hệ trẻ toàn cầu và thế hệ Z, bao gồm những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012, quan tâm nên có sức lan tỏa lớn.

Các nhóm nhạc K-pop cởi mở hơn trong việc thể hiện quan điểm cá nhân.
Các nhóm nhạc K-pop cởi mở hơn trong việc thể hiện quan điểm cá nhân.

"Đây không phải là lần đầu tiên các thần tượng phát biểu về các vấn đề xã hội, nhóm HOT cũng từng chỉ trích nạn bạo lực học đường vào những năm 90 trong các bài hát của họ. Nhưng những tiếng nói trải dài trên nhiều lĩnh vực bao gồm biến đổi khí hậu, phân biệt chủng tộc... thì phải đợi đến hiện tại mới thực sự bùng nổ" - Lee Gyu-tag cho biết.

"Tôi nghĩ cả thần tượng và người hâm mộ đã thực hiện một số dự án thực sự tốt. Các nghệ sĩ có sự ảnh hướng rất mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thống xã hội và dễ dàng tiếp cận với nhiều người hơn” - Juliana White, một sinh viên tốt nghiệp ở Florida và là một người hâm mộ BTS nói với The Korea Times. 

Ông Lee nói thêm, K-pop sau một thời gian dài được các công ty giải trí kiểm soát chặt chẽ, không khuyến khích các nghệ sĩ phát ngôn tự do thì gần đây, mọi thứ đang dần thay đổi, các ca sĩ-nhạc sĩ và nghệ sĩ đã quan tâm và mạnh dạn đưa ra chính kiến cá nhân về các vấn đề xã hội.

"Thay vì cực đoan cấm các nghệ sĩ phát biểu, tôi nghĩ tốt hơn là tạo ra một môi trường trong ngành khuyến khích các nghệ sĩ tự do bày tỏ suy nghĩ của họ về các vấn đề mà họ quan tâm”.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI