Cách BTS trở thành hiện tượng toàn cầu năm 2020

21/12/2020 - 18:02

PNO - Từ những chàng trai xuất thân ở tỉnh lẻ (bên ngoài thủ đô Seoul), sau 7 năm ra mắt, BTS đã trở thành hiện tượng toàn cầu.

2020: năm đại thắng của BTS

Khác với những nhóm nhạc cùng thời như Shinee, Winner… nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ các tập đoàn giải trí hàng đầu là SM và YG… BTS phải nếm trải nhiều gian truân hơn trên con đường chinh phục trái tim của khán giả. Thời điểm bấy giờ, Big Hit (công ty chủ quản BTS) chưa đủ tiềm lực cũng như mối quan hệ để lăng xê “gà cưng” của mình.

Dường như những khó khăn ban đầu đã biến thành động lực thôi thúc 7 chàng trai vượt qua mọi chông gai, trở thành nhóm nhạc pop nổi tiếng toàn thế giới. Để rồi khi nhìn lại quá khứ, 7 thành viên tự hào thừa nhận bản thân là Bangtan Sonyeondan (Những chàng trai chống đạn).

Chính phủ Hàn Quốc cho biết BTS đem lại hiệu ứng kinh tế 1,43 tỷ USD sau chiến thắng Billboard lịch sử
Chính phủ Hàn Quốc cho biết BTS đã đem lại hiệu ứng kinh tế 1,43 tỷ USD sau chiến thắng Billboard lịch sử.

Ngoài khẳng định tài năng âm nhạc, BTS còn nổi lên là những nghệ sĩ tác động mạnh mẽ đến ý thức xã hội về các vấn đề chống lại sự phân biệt chủng tộc, kêu gọi tình đoàn kết, yêu thương lẫn nhau giữa người với người.

Giống như các nghệ sĩ khác, 7 thành viên BTS gồm RM, Suga, J-hope, Jin, Jimin, V và Jungkook cũng trải qua năm 2020 đầy biến động. Chuyến lưu diễn toàn cầu, fanmeeting của nhóm lần lượt bị hủy bỏ hoặc hoãn lại trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát, khiến BTS cảm thấy chán nản vì không thể gặp người hâm mộ trong khoảng thời gian dài.

Dẫu vậy, BTS đã thành công khi biến thách thức thành cơ hội, liên tục ra mắt các MV, album và thiết lập vô số kỷ lục đáng nể: ba lần giành vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100, hoàn thành buổi hòa nhạc trực tuyến Map of The Soul ON:E thu hút hơn 1 triệu khán giả trên toàn cầu cho đến bài phát biểu truyền cảm hứng đầy ấn tượng tại Liên Hợp Quốc.

Ca khúc pop-disco tiếng Anh vui tươi Dynamite, được BTS phát hành vào tháng 8 đã nhanh chóng gây “bão” trên thị trường quốc tế, giúp nhóm trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên có tác phẩm đứng đầu Billboard Hot 100. Dynamite thậm chí còn trụ vững trên bảng xếp hạng trong 16 tuần liền. 

Ca khúc Dynamite là bước ngoạt quan trọng của BTS trong năm 2020.
Ca khúc "Dynamite" là bước ngoặt quan trọng của BTS trong năm 2020.

Ngoài ra, một thành tích mang tính bước ngoặt khác cũng được các chàng trai nhà Big Hit thiết lập, khi họ xuất sắc góp mặt trong danh sách đề cử ở hạng mục Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc Pop xuất sắc nhất của giải Grammy danh giá. Grammy được coi là một trong những giải thưởng âm nhạc bảo thủ và uy tín nhất thế giới hiện tại. 

Thành công này của BTS dự kiến sẽ mở đường cho các nghệ sĩ châu Á dần thể hiện sự hiện diện của mình trong hệ thống giải Grammy trong tương lai.

Sự thay đổi mang tính bước ngoặt

Không phải đơn thuần BTS có được thành tích vang dội mà hoàn toàn xuất phát từ sự thay đổi tư duy và cách tiếp cận thị trường. Sau thời gian dài Mỹ tiến, BTS và ekip đã đưa ra quyết định sáng suốt, sử dụng ca khúc tiếng Anh Dynamite là phát súng mở đầu, công phá bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế. Đồng thời, khai thác trọn vẹn lợi thế vốn có của nền công nghiệp âm nhạc K-pop, giai điệu bắt tai và vũ đạo chuyên nghiệp, để tạo dấu ấn riêng biệt.

Sự thức thời, năng lượng tích cực và một chút mạo hiểm là chìa khóa hữu hiệu lý giải sự thành công của BTS.

CedarBough Saeji, trợ lý giáo sư thỉnh giảng về ngôn ngữ và văn hóa Đông Á tại Đại học Indiana Bloomington, nhận xét về âm nhạc của BTS: "Thực tế là chúng tôi vừa trải qua một năm thực sự khó khăn. BTS tạo ra rất nhiều âm nhạc đáng suy ngẫm, phần lớn nội dung của họ đều mang thông điệp vui vẻ và nâng cao tinh thần lạc quan cho mọi người.”

Từ bàn đạp này, Lee Gyu-tag, trợ lý giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc, cho biết BTS sẽ tiếp tục theo đuổi tham vọng lớn hơn, với sứ mệnh lan tỏa âm nhạc K-pop ra toàn cầu: "Người hâm mộ và các nhà phê bình nghĩ rằng BTS sẽ nhắm đến vị trí số 1 khác trên các bảng xếp hạng, thông qua việc phát hành một ca khúc có tiết tấu chậm, bằng tiếng Hàn để kể những câu chuyện mà họ muốn kể”.

BTS truyền tải thông điệp hy vọng tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 75.
BTS truyền tải thông điệp hy vọng tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 75.

Nhưng hơn cả những thành tích âm nhạc đáng nể, điều thực sự khiến BTS trở nên khác biệt so với các nghệ sĩ khác trong năm 2020 là sức ảnh hưởng ngày càng tăng của họ với các dự án từ thiện. BTS và các người hâm mộ của nhóm đã đóng góp những khoản tiền không nhỏ, ủng hộ giới trẻ LGBT ở Hàn Quốc, nơi hôn nhân đồng giới vẫn được coi là bất hợp pháp và giúp đỡ các nạn nhân của vụ chìm phà Sewol thảm khốc.

“2020 là một năm mà BTS thể hiện mình như một ứng cử viên nặng ký, có tác động lớn đến nhiều lĩnh vực, bao gồm cả chính trị và xã hội. Nhóm đã sử dụng ảnh hưởng của mình để lan tỏa nhiều thông điệp tích cực cho thế giới” - Lee Gyu-tag nhấn mạnh thành công của BTS đã vượt xa về mặt thành công thương mại.

Các chuyên gia trong ngành đều đồng ý rằng phong trào chống lại bạo lực và phân biệt chủng tộc có hệ thống đối với người da đen Black Lives Matter (BLM) ở Hoa Kỳ có ý nghĩa trọng yếu trong kỳ tích của BTS năm 2020. BTS không ngại lên tiếng ủng hộ sáng kiến thông qua Twitter: "Chúng tôi chống lại sự phân biệt chủng tộc. Chúng tôi lên án bạo lực. Bạn, tôi và tất cả chúng ta đều có quyền được tôn trọng. Chúng ta sẽ sát cánh cùng nhau".

Tại Mỹ và châu Âu, các nghệ sĩ sẽ được công chúng đánh giá cao khi thẳng thắn thể hiện quan điểm, thái độ và bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề chính trị - xã hội, trái ngược với văn hóa phương Đông khi các thần tượng thường phải giữ gìn hình ảnh, tránh vướng vào các rắc rối. Do đó, bước đi táo bạọ trên của BTS đã giúp nhóm chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ phương Tây khó tính.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI