iPhone giảm giá mạnh tại Trung Quốc, 'tín đồ' trong nước hưởng lợi gì?

03/04/2019 - 19:00

PNO - Dòng iPhone mới tại Việt Nam đang được các nhà phân phối lớn trong nước giảm giá đến 4 triệu đồng.

Do Trung Quốc cắt thuế giá trị gia tăng (VAT) từ đầu tháng Tư, giá iPhone cũng đồng loạt giảm mạnh ở nước này. 

Tại Trung Quốc, iPhone XR có giá mới giảm 300 CNY (1.035.000 đồng) so với mức giá trước đó là 6.499 CNY. Các dòng iPhone đắt tiền hàng đầu của Apple là XS và XS MAX cũng được giảm tới 500 CNY (1.725.600 đồng). 

iPhone giam gia manh tai Trung Quoc, 'tin do' trong nuoc huong loi gi?
Các sản phẩm iPhone mới trong nước giảm đến 4 triệu đồng.

Từ tình hình này, các "tín đồ" của táo thắc mắc, liệu mức giá giảm trên có ảnh hưởng tới thị trường mua bán iPhone tại Việt Nam?

Nhiều người bán điện thoại cho biết: Từ 2-3 ngày nay, thị trường bán lẻ iPhone chính hãng trong nước cũng “hạ nhiệt” mạnh. Song, nguyên nhân không phải vì iPhone Trung Quốc có cơ hội tràn qua, thị trường có nhiều nguồn cạnh tranh. Sự giảm giá này là do hiện tượng kéo theo khi hai nhà phân phối chính sản phẩm của Apple tại Việt Nam niêm yết mức giá mới, giảm đến 4 triệu đồng cho ba mẫu iPhone XS Max, iPhone XS và iPhone XR.  

Ví dụ, với XS Max 64 GB, giá mới được áp dụng từ đầu tháng là 29,9 triệu đồng thay vì 33,9 triệu đồng. Hay mức giá iPhone XR bản 64 GB đã xuống dưới 19,9 triệu đồng.

Thậm chí, mức giá trên còn có thể còn thấp hơn nữa nếu người mua thanh toán trực tuyến. 

Tại một số cửa hàng điện thoại bán iPhone xách tay tại quận 1 và 3, TP.HCM, hầu hết nguồn hàng đều từ Mỹ và Singapore. Người bán cho biết mức giá các dòng iPhone mới như Xs, Xs Max, XR có giảm nhưng không chênh lệch nhiều so với thời điểm mặt hàng này mới vừa lên kệ.

"Việc iPhone giảm giá tại Trung Quốc hầu như không ảnh hưởng đến giá bán, hay nguồn hàng trên thị trường VN. Thực tế giá bán iPhone ở các cửa hàng tại Mỹ mà "đầu mối" mua giúp, cộng với những chi phí phát sinh khác vẫn thấp hơn giá niêm yết tại Trung Quốc", nhân viên một cửa hàng điện thoại trên đường Trần Quang Khải, Q. 1, cho hay.

Tương tự, anh Quang Bảo - chủ một cửa hàng kinh doanh điện thoại khác tại quận 1 cũng nêu ví dụ: Dòng XR mới nhất của Apple, phiên bản 64GB có giá giảm tại Trung Quốc còn khoảng 6.199 CNY, tương đương khoảng 20,3 triệu đồng; song, tại VN, giá bán ra chưa đến 20 triệu đồng.

Hầu hết các nhà bán lẻ iPhone xách tay đều ngóng thông tin cắt giảm thuế từ Trung Quốc, song với mức giá như hiện nay thì "việc chuyển đổi nhà cung cấp sang thị trường Trung Quốc chắc chờ thêm các mặt hàng khác trong tương lai, chứ riêng về iPhone thì đa số các cửa hàng, nhà bán lẻ tại Việt Nam đều có nguồn hàng riêng, giá cạnh tranh và ổn định hơn", anh Bảo cho biết. 

Vì vậy, rất khó "có cửa" cho iPhone Trung Quốc về Việt Nam và càng không về với giá rẻ. Chủ một cửa hàng kinh doanh điện thoại cảnh báo, khách hàng nên cẩn trọng khi được mời mua iPhone được rao là sản phẩm xách tay từ Trung Quốc có giá tương đương với giá bán trong nước. Đó có thể là hàng nhái, hàng dựng.

Người mua có thể nhận biết nguồn gốc iPhone thông qua ký hiệu mặt sau của điện thoại. Ví dụ: Singapore có ký hiệu ZA, Mỹ ký hiệu: LL, HongKong là ZP, Úc là XA… Ngoài ra, khách hàng cũng có thể kiểm tra tại phần cài đặt xem thông số qua mục “Kiểu máy”.

Vào tháng 3, Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết họ sẽ cắt giảm thuế và phí cho các công ty với tổng số tiền lên đến 2 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm 2019, đây được xem là động thái có thể nhằm kích thích nền kinh tế đang chững lại của nước này.

Theo đó, không chỉ riêng Iphone, một số thương hiệu thời trang tại thị trường Trung Quốc cũng giảm giá từ ngày 1/4/2019. Cụ thể, sản phẩm Louis Vuitton, Gucci cũng giảm khoảng 3%. Hãng xe BMW và Mercedes-Benz cũng thông báo về việc giảm giá.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI