Hương: Trưởng thành, chín muồi nhưng lỗi hẹn

31/01/2021 - 07:34

PNO - Sau khi bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol 2010, được sự hậu thuẫn của ê-kíp nhạc sĩ Huy Tuấn, Văn Mai Hương đã có album đầu tay "Hãy mỉm cười" với bản hit đình đám "Nếu như anh đến".

Album thứ hai của cô, tràn đầy năng lượng và sung sức với teen pop, nhưng cũng chỉ là một đĩa nhạc không quá khác biệt so với album trước đó. Năm 2017, Văn Mai Hương công bố dự án Blossom - Hương, cho thấy sự dấn thân vào địa hạt mới.

Thế nhưng suốt quãng thời gian ấy, phong cách Văn Mai Hương chưa khi nào cố định. Cô từng thử funk ở Mona Lisa, quay về ballad với Những khát khao này, một chút soul bằng sự hợp tác với Andre Ngô và Phạm Toàn Thắng, phát triển chất pop ở Beautiful, hay bùng nổ cảm xúc ở Lâu đài cát. Dự án sau đó dừng lại và qua tay nhiều nhà sản xuất. Chỉ đến cuối tháng Một vừa rồi, Hương - album thứ ba đánh dấu một Văn Mai Hương trưởng thành đã được ra mắt, với sự cộng tác sản xuất cùng Hứa Kim Tuyền - một trong những gương mặt tác giả được chú ý thời gian qua.

Hương mang đậm âm hưởng blues, jazz chủ đạo, như dấu mốc trưởng thành sau những đổ vỡ của người phụ nữ, được chắt lọc từ những trải nghiệm cá nhân của Văn Mai Hương. Đó có thể là việc gạt bỏ hết những kỷ niệm (Đốt), là việc thừa nhận cuộc tình đã đến hồi kết (Tình lãng phí, Đã lâu lắm rồi) hay chúc phúc cho tình nhân cũ (Nghe nói anh sắp kết hôn). Với đĩa nhạc này, Cầu hôn cũng được sửa lời cùng bản phối mới, như dấu ấn một cuộc tình đẹp, trong khi Mai đây em thương một chàng trai là cách đứng lên sau vấp ngã, và Hương là bài ca sôi động chốt cuối đĩa nhạc, như gợi ý cho một chặng đường mới với âm nhạc tươi vui và gợi cảm hơn.

Cách xử lý bài hát ở đĩa nhạc này cũng đánh dấu giọng hát chín muồi của Văn Mai Hương. Đa số những đoạn A đều được tính toán bằng cách hát nhẹ, để đến đoạn B đẩy lên cao trào bằng những quãng cao với các note belt liên tục ấn tượng. Những bản ballad cũng được tiết chế cảm xúc để giữ nguyên những khoảnh khắc đáng ghi nhớ nhất - những note crack cảm xúc, những vibrato cuối note đậm chất blues/soul.

 Hương- Văn Mai Hương:

 

 Thế nhưng, việc tám bài hát với hầu hết đã được phát hành single riêng lẻ trước đó khiến Hương thiếu đi sự kích thích tò mò ở khán giả. Nếu Cầu hôn từng gây sốt bất ngờ hay Nghe nói anh sắp kết hôn là sự kết hợp đặc biệt với Bùi Anh Tuấn, thì dù các bài hát đã được làm khác đi so với phiên bản trước, nhưng vẫn chưa bù đắp được nỗi háo hức đón chờ sự mới mẻ của người nghe.

Ngoài ra, Hương cũng không hẳn là một album cá tính độc đáo riêng của thị trường âm nhạc, khi trào lưu “nhạc jazz thanh xuân” được thời nở rộ. Chất liệu của Hương cũng không quá khác biệt với Sóng hấp dẫn của Hoàng Quyên trước đó, dẫn đến thời điểm ra mắt của đĩa nhạc này có vẻ như chưa thuận lợi, và cũng là điểm đáng tiếc nhất mà Hương bỏ lỡ.

Thế nhưng nhìn nhận một cách rõ ràng, với Hương, Văn Mai Hương đã phần nào định hình được cá tính, khi biết mình muốn làm gì và đang làm gì. 

Thuận Phát

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI