Huế tưởng niệm GS.TS. Trần Văn Khê

27/06/2015 - 12:02

PNO - PN - Chiều 26/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (BTDTCĐ) đã dành nơi trang trọng nhất - Nhà hát Duyệt Thị Đường - Đại Nội Huế làm lễ tưởng niệm GS.TS. Trần Văn Khê, người có nhiều đóng góp lớn trong việc giúp Nhã nhạc cung...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hue tuong niem GS.TS. Tran Van Khe

Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế cho biết: "Giáo sư Trần Văn Khê là người từ đầu đã tích cực vận động UNESCO nhìn nhận đúng giá trị Nhã nhạc cung đình Huế. Với ông, để trở thành một di sản phi vật thể của nhân loại, ngoài giá trị lịch sử và nghệ thuật, kiệt tác còn cần được nhà nước sở tại chứng minh đã có nhiều nỗ lực bảo tồn và phát huy và cần chuẩn bị cho được một hồ sơ giải trình hoàn chỉnh".

Còn nhớ từ năm 1961, Giáo sư và cố nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba đã bắt đầu nghiên cứu về Nhã nhạc cung đình Huế. Hai người đã đi tìm, mời các nghệ nhân, nhạc công cung đình còn sống thời đó để ghi âm, ghi hình và làm bộ đĩa về Nhã nhạc cung đình và Ca Huế, dành được hai giải thưởng lớn của Đức (năm 1969 Giải thưởng lớn về Đĩa hát lĩnh vực Dân tộc Âm nhạc học) và Pháp (Năm 1970, giải thưởng lớn về Dân tộc nhạc học của Hàn Lâm Viện Đĩa hát Pháp).

Tháng 3/1994, UNESCO tổ chức Hội nghị quốc tế các chuyên gia về di sản văn hóa phi vật thể vùng Thừa Thiên - Huế tại Huế. Trong một cuộc họp tiểu ban nghệ thuật, GS Trần Văn Khê, Trần Quốc Vượng, Tô Ngọc Thanh, các GS. Nhật Bản là Tokumaru và Yamaguti, GS. Philippines Jose Marceda đệ trình UNESCO và Chính phủ Việt Nam về một chương trình quốc gia khôi phục và nghiên cứu Nhã Nhạc cung đình Huế.

Hue tuong niem GS.TS. Tran Van Khe

CB-CNV Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế góp quỹ học bổng Trần Văn Khê

Sau khi Nhã nhạc được UNESCO vinh danh, với tâm huyết và kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn âm nhạc dân tộc, GS. Trần Văn Khê tiếp tục cùng tỉnh Thừa Thiên - Huế và Trung tâm biên soạn Kế hoạch hành động quốc gia bảo tồn và phát huy giá trị Nhã nhạc để đề nghị UNESCO tài trợ.

GS. Trần Văn Khê cùng các nghệ nhân đã trực tiếp thực hiện các bài giảng, giới thiệu Nhã nhạc cho 180 lượt nhạc công trẻ của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế; tổ chức nhiều buổi nói chuyện cho HSSV Huế; tổ chức tọa đàm, tập huấn dành cho giáo viên tiểu học...

Ngoài ra, GS. Trần Văn Khê còn phối hợp với Trung tâm BTDTCĐ Huế thực hiện đĩa hình giới thiệu một số tiết mục biểu diễn Nhã nhạc và Múa cung đình chọn lọc với lời giới thiệu do đích thân ông (có phụ đề tiếng Anh và tiếng Pháp) thực hiện.

Nhân lễ tưởng niệm, các CB-CNV Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng đã tham gia đóng góp quỹ học bổng âm nhạc mang tên Trần Văn Khê.

Bài, ảnh: THUẬN HÓA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI