'Hồn thơ ngọc' và thử thách mới của nghệ sĩ Bình Tinh

05/09/2025 - 06:35

PNO - "Hồn thơ ngọc" là một trong những kịch bản thuộc hình thức thể nghiệm độc thoại được nhà viết kịch Lê Duy Hạnh say mê theo đuổi. Tối 6/9, lần đầu tiên, "Hồn thơ ngọc" sẽ được công diễn trọn vẹn với phiên bản kịch hát trong khuôn khổ chương trình tưởng nhớ 2 năm ngày mất của nhà viết kịch Lê Duy Hạnh. Nghệ sĩ Bình Tinh, trong vai công chúa Ngọc Hân, cũng đối diện thử thách mới trong sự nghiệp của mình.

Nghệ sĩ Bình Tinh đã chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM về vai diễn đầy thử thách này.

* Phóng viên: Vài năm trở lại đây, Bình Tinh liên tục thử sức ở những tác phẩm lịch sử. Đây cũng không phải lần đầu chị thể hiện hình tượng công chúa Ngọc Hân, vậy vai diễn lần này có gì đặc biệt?

Tạo hình công chúa Ngọc Hân
Tạo hình công chúa Ngọc Hân của Bình Tinh trong vở Hồn thơ ngọc - Ảnh: NVCC

- Nghệ sĩ Bình Tinh: Vai khó lắm và không giống bất cứ vai diễn nào trước đây. Kịch bản dành cho độc diễn nên mình gần như “một người một ngựa” suốt 80 phút trên sân khấu. Những vai trước, dù vẫn đứng xuyên suốt nhiều lớp diễn nhưng bên cạnh còn có anh chị em đồng nghiệp ở từng cảnh diễn. Mình ca một câu, bạn diễn cũng ca một câu. Nhờ đó, mình cũng có thời gian dưỡng sức dù chỉ vài giây thôi nhưng ở Hồn thơ ngọc thì gần như không có khoảng nghỉ. Cho nên, đòi hỏi quan trọng nhất cho vai diễn lần này là sức lực của mình.

* Ngoài việc đòi hỏi nhiều thể lực thì tâm lý nhân vật có làm khó chị?

- Đây càng là điều không đơn giản. Từng chuyển biến của nhân vật, từng chữ, từng lời bác Lê Duy Hạnh viết ra đều mang hàm ý, đều có ý nghĩa sâu xa mà chỉ cần sai lệch một chữ thôi, cũng lệch đi ý nghĩa. Rồi những cung bậc cảm xúc, tâm lý nhân vật thay đổi liên tục qua từng bài ca mà mỗi bài ca lại là một thử thách khi bài ca đó mà lại không phải ca kiểu đó… Tất cả đặt rất nhiều áp lực lên bản thân nhỏ bé của Bình Tinh.

Là một nghệ sĩ, có được “cơ hội vàng” như thế này, tôi rất trân trọng. Nhưng cũng đã hai phen ba lượt muốn thưa với đạo diễn - thầy Lê Nguyên Đạt là: “thầy ơi, khó quá, con không dám nhận…”. Nhưng niềm đam mê, nhiệt huyết trong mình không cho phép mình ngừng lại.

* Khi nhận kịch bản, chị có lường trước sẽ khó đến vậy?

Tạo hình công chúa Ngọc Hân của Bình Tinh trong Hồn thơ ngọc - Ảnh: NVCC
Tạo hình công chúa Ngọc Hân của Bình Tinh trong vở Hồn thơ ngọc - Ảnh: NVCC

- Tôi biết tính thầy Đạt, khi đã thể hiện được vai Bùi Thị Xuân (vở Tây Sơn nữ tướng - Chói rạng sơn hà) đạt yêu cầu của thầy rồi thì khi được chỉ định đóng Hồn thơ ngọc, tôi biết độ khó sẽ nâng cấp. Nhưng cũng… bật ngửa khi đọc kịch bản. Đang đứng, cầm kịch bản lướt sơ thôi mà run chân, té ngồi xuống ghế luôn. Đem về mà suy nghĩ dữ lắm, sau khi bị COVID-19, sức khỏe không được như trước, tôi sợ không làm được như ý thầy mong muốn. Trong lòng, nhiều lần muốn xin thầy cho rút, sợ làm không nổi, nhưng không nói ra miệng được. Bên trong rất run mà cái miệng vẫn nói cứng: phải làm được, bắt buộc phải làm được, phải cố gắng làm cho bằng được và hy vọng sẽ làm được.

Mỗi khi dao động, tôi lại nghĩ đến Hồn thơ ngọc là tâm huyết được thầy ấp ủ trong nhiều năm và sau rất nhiều sự cân đo đong đếm, thầy đã chọn mình. Lúc giao vai, thầy nói: “đây là cơ hội không phải ai cũng có được và không phải ai cũng làm được đâu Bình Tinh”. Từ đó tiếp thêm động lực để vượt lên chính mình.

* Chị đã tập luyện như thế nào cho vai diễn đặc biệt này?

Ê-kíp vở diễn ra sức tập luyện cho đêm công diễn 6/9 - Ảnh: NVCC
Ê-kíp vở Hồn thơ ngọc ra sức tập luyện cho đêm công diễn 6/9 - Ảnh: NVCC

- Tôi tập thể lực rất nhiều, vở này không có sức là không làm được. Thầy Đạt cũng đặc biệt quan tâm vấn đề này nên dạy luôn thể lực, cách rèn xương cốt cho diễn viên. Quan trọng không kém nữa là tập hát, nhạc sĩ Thanh Liêm đã phối mới những bài bản rất ấn tượng. Có những bài ca, tôi cảm tưởng là “để đời” đối với mình. Với tôi, đây còn hơn là một vai diễn mà là bài học nghề vô cùng quý giá.

Chương trình tưởng nhớ 2 năm ngày mất nhà viết kịch Lê Duy Hạnh diễn ra tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (phường Bến Thành) vào tối 6/9, ngoài công diễn vở Hồn thơ ngọc (chuyển thể cải lương: Lê Hoàng Long - biên tập: Nguyên Phương), còn giới thiệu một số tác phẩm khác của tác giả Lê Duy Hạnh, là: trích đoạn Nhật thực, các bài ca cổ Miền nhớ, Đò ơi, Lời ru… Chương trình có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ danh tiếng, như: NSND Quế Trân, NSƯT Hải Yến, NSƯT Lê Trung Thảo, NSƯT Tâm Tâm, các nghệ sĩ Điền Trung, Lê Thanh Thảo… và nhiều nghệ sĩ trẻ.

Poster vở Hồn thơ ngọc sẽ tham dự Liên hoan
Poster vở Hồn thơ ngọc sẽ dự Liên hoan Sân khấu Thể nghiệm quốc tế 2025 tại Ninh Bình vào tháng 11.

Theo đạo diễn Nguyên Đạt, Hồn thơ ngọc không có câu chuyện rành mạch mà là dòng suy tưởng dựa trên chất liệu lịch sử. Sau khi vua Quang Trung băng hà, hoàng hậu Ngọc Hân đối diện với thù trong giặc ngoài và bị vây bắt. Bà phải ôm con bôn đào, cố gắng vượt qua mọi sự truy đuổi để bảo vệ giọt máu của mình cùng người chồng anh hùng. “Tôi đã bàn với chú Lê Duy Hạnh làm Hồn thơ ngọc khi chú còn sống và cùng chú tuyển chọn diễn viên, rất gắt gao. Sau cùng, chúng tôi thống nhất chọn Bình Tinh – nữ nghệ sĩ có tinh thần học hỏi cao cùng khả năng đáp ứng yêu cầu rất cao về vũ đạo và thể lực cho vở diễn” – Nguyên Đạt chia sẻ.

Với Hồn thơ ngọc, đạo diễn Nguyên Đạt cho biết, sẽ “cất hết chiêu trò sân khấu” mà tập trung cho yếu tố con người. “Điều tôi tâm đắc nhất là dù vở chỉ có một nhân vật nhưng đã quy tụ được một lực lượng gần 60 người trẻ với nhiều gương mặt tiềm năng cùng tham gia. Ở đây, các bạn học cách phối hợp cùng nhau và thể hiện tính chuyên nghiệp của người nghệ sĩ ở bất cứ vai trò nào, dù là dàn đồng ca hay hòa làm cảnh trí. Ở đây, mọi cái tôi nghệ sĩ đều hướng về cái chung để học tập và tiến bộ” – đạo diễn Nguyên Đạt nói.

Đông A (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI