Hơn 32.000 học sinh không vào được lớp Mười công lập: Vẫn còn nhiều cơ hội học tập

04/05/2019 - 07:37

PNO - Từ ngày 2 đến 8/5, học sinh TP.HCM điều chỉnh nguyện vọng thi vào lớp Mười năm nay. Dù tính toán kiểu nào thì vẫn có hơn 32.000 học sinh sẽ không được vào lớp Mười công lập.

Do đó, ngoài việc cân nhắc kỹ khi thay đổi nguyện vọng, phụ huynh không nên áp lực lên con mình, vì vẫn còn nhiều con đường sau THCS.

Áp lực chưa từng có

Có thể nói, số học sinh (HS) không vào được lớp Mười công lập năm nay cao nhất từ trước tới nay. TP.HCM có hơn 100.000 HS lớp Chín tốt nghiệp nhưng chỉ có 67.299 chỉ tiêu vào lớp Mười. Khoảng 32.000 HS sẽ không được vào trường công. Năm 2017, con số này chỉ khoảng 20.000 HS, năm 2018 khoảng 26.000 HS. Nhiều năm qua, số thí sinh thi vào lớp Mười tại TP.HCM tăng rất mạnh nhưng chỉ tiêu thường giảm hoặc chỉ tăng nhẹ.

Năm nay, trường giảm chỉ tiêu mạnh nhất là THPT Hiệp Bình, giảm tới 270 chỉ tiêu, THPT Trần Khai Nguyên giảm 225 chỉ tiêu, THPT Phạm Văn Sáng giảm 225 chỉ tiêu, THPT Hùng Vương giảm 180 chỉ tiêu và hàng loạt trường khác cũng giảm từ 135-150 chỉ tiêu. Nhiều nhà quản lý giáo dục cho rằng xu hướng này sẽ còn tiếp tục để thực hiện chính sách phân luồng sau THCS. 

Chính vì vậy, tuyển sinh lớp Mười trở thành cuộc đua áp lực nhất của HS phổ thông. “Mỗi khi có thông báo mới về tuyển sinh lớp Mười là cả nhà căng thẳng, lo lắng, vì đủ mọi tình huống phải tính toán. Đây là đứa thứ hai vào lớp Mười mà gia đình tôi vẫn sợ y như hồi chuẩn bị cho đứa đầu vậy”, chị Ngô Thị Bích Liên, phụ huynh ngụ tại Q.11, cho biết. 

Hon 32.000 hoc sinh khong vao duoc lop Muoi cong lap: Van con nhieu co hoi hoc tap
Tuyển sinh vào lớp Mười luôn là cuộc đua căng thẳng - Ảnh minh họa

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, với chính sách phân luồng, HS sau khi tốt nghiệp THCS tùy vào năng lực có thể chọn vào các loại hình phù hợp. Ngoài lớp Mười tại 112 trường THPT công lập, HS có thể chọn học tại gần 100 trường ngoài công lập hoặc hệ thống giáo dục thường xuyên với ưu điểm học ít môn hơn và tăng cường các hoạt động bổ trợ. Hệ thống trường trung cấp, trường nghề với “bạt ngàn chỉ tiêu” chào đón người học. 

Ai cũng hiểu, phụ huynh nào cũng có tâm lý “con người ta” đậu vào lớp Mười thì con mình không thể rớt. Bởi thế, cuộc cạnh tranh vào lớp Mười công lập tại các thành phố lớn sẽ luôn như cuộc chiến và học trò là những… chiến binh bắt buộc.

Còn nhiều lựa chọn

Là người theo sát kỳ thi tuyển sinh lớp Mười ở TP.HCM nhiều năm, thầy Trần Mậu Minh, nguyên hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, nhấn mạnh việc HS chọn nguyện vọng (NV) lớp Mười phù hợp với năng lực là điều cực kỳ quan trọng. “Trúng tuyển vào trường công không phải do điểm thi cao hay thấp mà do tổng điểm tuyển sinh của mình đáp ứng được điểm chuẩn của một trong các trường mà mình chọn lựa NV.

Chọn NV phù hợp là đăng ký làm sao để điểm thi có thể đạt điểm chuẩn của các trường mà mình đã chọn, hoặc tối thiểu đậu được một trường công lập cuối cùng ở NV3. Do đó, có nhiều yếu tố phải tính toán”, thầy Minh cho biết. 

Trước hết, HS phải đánh giá thực lực của mình có thể đạt được bao nhiêu điểm trong kỳ thi bằng cách lấy điểm thi ba môn văn, toán, ngoại ngữ trong kỳ thi học kỳ II để tính thử theo tỷ trọng (văn x 2 + toán x 2 + ngoại ngữ). Sau đó trừ hao 10-20% và cần tham khảo ý kiến giáo viên bộ môn xem khả năng của mình có thể đạt được số điểm đó không. Khi đã đánh giá được tương đối thực lực của mình thì đối chiếu với điểm chuẩn các NV của các trường xem tương ứng với điểm chuẩn của trường nào trong hai năm. 

Khi đã có NV tương ứng với trường nào thì yếu tố cần tham khảo là chỉ tiêu tuyển sinh năm nay tăng hay giảm vì nó sẽ quyết định điểm chuẩn có biến động hay không. 
Theo kinh nghiệm của thầy Trần Mậu Minh, phải chọn NV2 thấp hơn NV1 từ 3 điểm trở lên (vì điểm chuẩn NV2 của một trường có thể cao hơn điểm chuẩn NV1 là 1 điểm và điểm chuẩn có thể biến động so với năm trước) và NV3 phải thấp hơn NV2 từ 3-4 điểm để an toàn được đậu vào một trường công lập. Sau khi đã đăng ký, HS nên bình tĩnh ôn tập, tránh lo lắng quá dẫn đến làm bài thi không tốt. Cha mẹ cũng không nên áp lực lên con mình, bởi có rất nhiều cơ hội học tập sau THCS, lớp Mười công lập chỉ là một trong số đó, không phải tất cả. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI