Hơn 22 tỷ đồng hỗ trợ 5.600 ngư dân bám biển

07/04/2023 - 20:49

PNO - Chiều 7/4, Báo Pháp Luật TPHCM ra mắt chương trình "Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển".

Thuyền của ngư dân trên biển tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM
Thuyền của ngư dân trên biển tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó tổng biên tập Báo Pháp Luật TPHCM, trưởng Ban tổ chức (BTC) chương trình Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển cho biết mỗi ngư dân là một “cột mốc sống chủ quyền trên biển”. Vì thế, chương trình ra đời với mong muốn giúp ngư dân bám biển an toàn, khai thác, đánh bắt đúng pháp luật, hỗ trợ sinh kế cho ngư dân, giữ gìn chủ quyền biển đảo.

Đặc biệt trong 5 năm qua, việc hải sản Việt Nam bị châu Âu gắn thẻ vàng (vì đánh bắt cá trái phép không được quản lý, báo cáo) khiến tình hình kinh tế khó khăn, là điều BTC trăn trở. Chương trình cũng muốn góp phần để tháo gỡ thẻ vàng này. 

Chương trình thực hiện quy mô toàn quốc, ở 28 tỉnh, thành có biển trên khắp cả nước: Quảng Ninh, TP Hải Phòng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang... Chương trình được kéo dài trong 3 năm, đến năm 2025. 

Mỗi địa phương chọn 200 ngư dân để nhận quà. Như vậy có khoảng 5.600 ngư dân nhận quà từ chương trình này. Mỗi phần quà gồm 1 bộ ắc quy phục hồi, sạc, đèn led (3,4 triệu đồng), 1 cuốn cẩm nang Những điều cần biết về đánh bắt hải sản (do Báo Pháp Luật TPHCM chủ biên, góp phần nâng cao kiến thức, nhận thức pháp luật trên biển; đồng hành cùng các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tháo gỡ thẻ vàng IUU), 1 túi thuốc chống nước, một số thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh thông thường… Tổng giá trị quà tặng là hơn 22 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, BTC sẽ kết hợp với chính quyền địa phương trao thêm học bổng, xe đạp, sách, tập cho con em những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn. Trong sự kiện vào chiều 7/4, BTC cũng gửi đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn những phần quà, học bổng. Mỗi suất học bổng gồm 3,5 triệu đồng, 1 bộ sách giáo khoa, 1 thùng sữa. 

Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thạnh An và thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, TPHCM) nhận quà trong chương trình vào chiều 7/4
Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thạnh An và thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, TPHCM) nhận quà trong chương trình vào chiều 7/4

Hoa hậu Trái đất 2018 Nguyễn Phương Khánh là đại sứ của chương trình. Chia sẻ về sự đồng hành này, Phương Khánh nói vinh dự đồng hành với chương trình. “Với mỗi người dân Việt Nam thì đều tự hào về biển đảo Việt Nam. Mỗi người dân sống ở đó luôn cần một sự quan tâm, giúp đỡ. Là một người con Việt Nam, tôi hy vọng có thể đóng góp một điều gì đó”, người đẹp nói. Hoa hậu Phương Khánh sẽ cùng BTC đến thăm, tặng quà đến ngư dân, trẻ em nghèo, khó khăn ở các tỉnh thành. 

Ông Nguyễn Văn Nhỏ (ngư dân ở huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) - một trong những người tham dự chương trình cho biết việc ra khơi có nhiều khó khăn, thử thách. Vì thế, để vượt qua, ngư dân nên đề cao những yếu tố sau: “Thứ nhất, phải biết đoàn kết. Thứ hai phải biết chia sẻ, hỗ trợ, giúp sức để cùng vượt khó khăn. Thứ ba, phải có trách nhiệm với Tổ quốc, đất nước”, ông Nhỏ chia sẻ. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI