Hội thảo khoa học “Nhà văn, nhà báo Nguyễn Chánh Sắt"

26/07/2013 - 21:17

PNO - PNO - Ngày 26/7, tại thị xã Tân Châu, Hội Khoa học lịch sử An Giang đã phối hợp cùng Thị uỷ Tân Châu tổ chức Hội thảo khoa học “Nhà văn, nhà báo Nguyễn Chánh Sắt” với sự tham dự của hơn 100 đại biểu là nhà nghiên cứu, nhà...

Hội thảo chọn lọc 41 trong số 55 bài tham luận của 63 tác giả và đồng tác giả gửi đến. Nhìn chung, các bài tham luận đã đi sâu tập trung theo 2 nhóm chủ đề: Tìm hiểu, soi rọi tiểu sử, những tác động và mối liên hệ giữa vùng đất đến sự hình thành nhân cách nhà văn, nhà báo Nguyễn Chánh Sắt; đánh giá những đóng góp văn tài của cụ Nguyễn Chánh Sắt trong buổi đầu của nền văn học chữ quốc ngữ trên cả hai lĩnh vực văn và báo chí.

Hoi thao khoa hoc “Nha van, nha bao Nguyen Chanh Sat

Quang cảnh hội thảo khoa học Nhà văn, nhà báo Nguyễn Chánh Sắt

Bằng những chứng cứ, phân tích khoa học, đa số các đại biểu thống nhất đánh giá Nguyễn Chánh Sắt (1869-1947) không chỉ là cây bút tiên phong, đa dạng về thể loại sáng tác, như sáng tác tiểu thuyết, thơ, dịch thuật Hán văn, viết và quản lý nhiều tờ báo lớn đương thời: Nông cổ mín đàm, Lục tỉnh Tân văn… mà ông còn là cây bút có văn nghiệp đồ sộ: 15 tiểu thuyết, thơ và ký sự báo chí, 35 tác phẩm dịch, phóng tác và hàng trăm bài báo chất lượng cao với nhãn quan của tầm nhìn chiến lược. Điển hình như: tầm nhìn về phát triển, liên kết trong kinh doanh, sản xuất, vai trò và sự cần thiết trong giải phóng nữ giới… có ý kiến còn cho ông là một trong những người gợi mở cho sự ra đời của báo Nữ giới chung, tờ báo về nữ giới bằng chữ quốc ngữ đầu tiên ở Việt Nam.

Nhiều đại biểu thống nhất đề xuất và được Ban tổ chức Hội thảo ghi nhận sẽ kiến nghị lên cấp thẩm quyền xem xét giải quyết một số vấn đề: đầu tư tôn tạo mộ phần của cụ trở thành tụ điểm sinh hoạt văn hoá, điểm đến của du lịch “xứ lụa”; tập hợp tác phẩm của cụ và xem xét xuất bản trên phạm vi toàn quốc, cũng như xem xét lại việc lấy tên cụ đặt cho trường học và đường phố, trước mắt lấy tên Nguyễn Chánh Sắt đặt cho PTTH Tân Châu như trước đây; xem xét xây dựng giải thưởng văn học, báo chí mang tên cụ.

Theo nhận định của Ban tổ chức hội thảo, tuy có sự cải thiện nhiều so với các hội thảo trước đó, nhưng bên cạnh những bài viết chất lượng, vẫn còn một số bài viết ca ngợi chung chung, thiếu tư liệu minh chứng nên chất lượng chưa cao. Thậm chí có không ít bài giống nhau đến 80-90%. 

TÙNG HƯƠNG
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI