Hội LHPN TP.HCM: Tổ chức chuyên đề “Lắng nghe và thấu hiểu”

19/08/2016 - 16:33

PNO - Sáng 19/8, Hội LHPN – Hội Người mù TP.HCM phối hợp tổ chức báo cáo chuyên đề “Lắng nghe và thấu hiểu” cho 100 dì, chị là người khiếm thị trên địa bàn thành phố.

Hoi LHPN TP.HCM: To chuc chuyen de “Lang nghe va thau hieu”
Báo cáo viên Nguyễn Thị Bạch Quyên chia sẻ bốn nội dung chính cấu thành kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu giữa cha mẹ với con

Báo cáo viên công tác xã hội Nguyễn Thị Bạch Quyên đã chia sẻ với các dì, chị bốn nội dung cơ bản, gồm: thời gian dành cho con cái; thái độ của cha mẹ khi nói chuyện với con; thực hành kỹ năng lắng nghe; cách khích lệ, khen ngợi con. Theo đó, việc cha mẹ dành thời gian gần gũi, nói chuyện cùng con mỗi ngày vô cùng quan trọng, bởi điều này sẽ hình thành thói quen lắng nghe và thấu hiểu giữa các thành viên trong gia đình. Đối với trẻ nhỏ, điều quan trọng nhất trong ứng xử là cha mẹ cần nhẹ nhàng, tôn trọng, cảm thông và chân thật thay vì quở mắng, chê bai hoặc dọa dẫm con.

Hoi LHPN TP.HCM: To chuc chuyen de “Lang nghe va thau hieu”
Các dì, chị tham dự chương trình đặt câu hỏi cho báo cáo viên

Lắng nghe con đồng nghĩa với hành vi quan tâm, bao gồm các dạng lắng nghe bằng trái tim, bằng cái đầu, bằng đôi chân (lắng nghe động cơ, ý chí, động lực, lý do… của con về một vấn đề nào đó). Báo cáo viên Nguyễn Thị Bạch Quyên nhấn mạnh, các bậc phụ huynh hãy thật cẩn thận khi nhận xét, phê phán vì có thể ảnh hưởng rất lớn đến tính tự tin của trẻ. Có một số nguyên tắc đơn giản trong việc khích lệ và khen ngợi, chẳng hạn: khen ngợi bằng những câu nói cụ thể cùng thái độ thân thiện, âu yếm; khi con làm được một điều tốt, hãy khen ngay; khích lệ bằng thái độ chân thật…

Được biết, từ đầu năm 2016 đến nay, Hội LHPN – Hội Người mù TP.HCM đã phối hợp tổ chức báo cáo chuyên đề về phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình. Những hoạt động này nhằm góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng của các dì, chị là người khiếm thị trong quá trình vun vén hạnh phúc gia đình, chăm sóc, nuôi dạy, bảo vệ con.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI