Hội Bảo vệ quyền trẻ em kiến nghị thay đổi tội danh “dì ghẻ” Quỳnh Trang

30/12/2021 - 20:52

PNO - Ngày 30/12, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam vừa có văn bản gửi Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, Công an TPHCM về trường hợp bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong trên địa bàn.

Theo đó, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (Hội) cho biết, ngày 28/12 đơn vị này nhận được thông tin của bà N.T.H. về việc con gái bà là cháu N.T.V.A. (8 tuổi) bị bố đẻ là Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang bạo hành dẫn tới tử vong.

Đối tượng Trang
Đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Sau khi nghiên cứu nội dung liên quan tới vụ án, Hội nhận thấy, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh khởi tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi “hành hạ người khác” là chưa phù hợp theo quy định pháp luật.

Theo Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, hành vi bạo lực của Trang diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài, có tính chất bạo lực và gây nên hậu quả chết người. Trang đã thừa nhận trong thời gian cùng sinh sống, với lý do “dạy dỗ” nên đã đặt mua roi mây để đánh cháu V.A. Sau khi roi gãy, Trang tiếp tục sử dụng gậy gỗ để đánh cháu.

Trên cơ thể cháu V.A khi mất có nhiều vết thương cũ, vết khâu tại các bộ phận cơ thể trọng yếu như đầu, nách; gãy khung bên xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu nhẹ tại ổ gãy; tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ. Từ những thông tin trên, Hội nhận thấy hành vi bạo lực của Nguyễn Võ Quỳnh Trang với cháu V.A có dấu hiệu của tội “cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người” theo khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Nhiều vết bầm trên cơ thể cháu V.A.
Nhiều vết bầm trên cơ thể cháu V.A.

Thêm vào đó, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận định, Nguyễn Kim Trung Thái là bố đẻ và có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cho V.A. Thế nhưng, dù biết hành vi bạo hành của Trang diễn ra từ lâu, tuy nhiên Thái không có bất kỳ biện pháp nào cứu giúp, để mặc sự việc bạo hành diễn ra trong thời gian dài. Thái còn có hành vi bao che cho Trang khi sự việc bạo hành bị nhắc nhở và cho rằng đây chỉ là cách dạy “dỗ con”. Ngoài ra, Thái cũng là người trực tiếp đưa cháu V.A. đi bệnh viện khâu vết thương vào 11/12 và giải thích rằng cháu “bị ngã” khi các bác sĩ hỏi nguyên nhân.

Những hành vi của Nguyễn Kim Trung Thái đã tạo điều kiện cho Trang tiếp tục bạo hành cháu V.A. dẫn tới cái chết thương tâm của cháu khi còn quá nhỏ.

“Từ những nhận định trên, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh xem xét, thay đổi tội danh khởi tố của Nguyễn Võ Quỳnh Trang thành tội “cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người” tại điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); có tình tiết tăng nặng theo điểm d, i Điều 53 Bộ luật Hình sự 2015.

Thanh gỗ Trang dùng để đánh bé V.A.
Thanh gỗ Trang dùng để đánh bé V.A.

Đồng thời, Hội bảo vệ trẻ em Việt Nam đề nghị xem xét, khởi tố ông Nguyễn Kim Trung Thái với tội danh “không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng” theo điểm b khoản 2 điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 và là đồng phạm của Nguyễn Võ Quỳnh Trang với tư cách người giúp sức.

Như đã đưa tin, ngày 22/12, Công an quận Bình Thạnh nhận tin báo của một bệnh viện về việc tiếp nhận bé gái Nguyễn Thái V.A. (sinh năm 2013, ngụ quận 1) trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở và đã tử vong trước khi đưa vào bệnh viện.

Vào cuộc điều tra, Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê tỉnh Gia Lai) về hành vi hành hạ người khác theo điều 140 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bước đầu, Trang khai nhận đã dùng roi mây, cây gỗ đánh đập bé V.A. nhiều lần, gây nhiều thương tích cho bé.

Minh Mẫn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI