Hội An đang tự làm xấu mình

27/04/2014 - 10:21

PNO - PN - Lâu nay, Hội An được tiếng là điểm du lịch hấp dẫn bởi sự thân thiện, chân tình và độc đáo. Bỗng dưng dư luận bức xúc việc kiểm tra vé tham quan phố cổ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Người cho là tùy tiện, phi lý, còn dọa tẩy chay. Khách mất hứng vì sự dò xét, nghi ngờ của nhân viên kiểm tra vé. Người từ tốn giải thích, việc bán vé đã có từ lâu, vì gần phân nửa khách vào Hội An trốn vé nên phải làm vậy(?). Bằng không, lấy tiền đâu để tôn tạo, quản lý?

Cách làm hiện nay của Hội An là hạ sách. Hội An đang tự làm xấu mình. Không nước nào bán vé tham quan cả thành phố, dù là thành phố di sản thế giới. Công dân Việt Nam có quyền đi lại khắp lãnh thổ, trừ các vùng quân sự, vùng cấm. Ngược lại, khách vào bất cứ điểm tham quan nào đều phải mua vé, dù trong hay ngoài phố cổ. Ở đâu cũng vậy. Chẳng lẽ về thăm cha mẹ, người nhà, bạn bè cũng phải mua vé? Khách ở khách sạn trong thành phố cả tuần thì sao? Cách làm hiện nay, trước mắt có thêm nguồn thu trực tiếp nhưng lâu dài sẽ thất thu. Các khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu sẽ mất một lượng khách lớn vì khách bực mình tẩy chay.

Hoi An dang tu lam xau minh

Nhiều du khách phản ứng khi phải mua vé tham quan phố cổ - Ảnh: Tường Phong

Du khách không ai phản đối việc mua vé tham quan các điểm di tích ở Hội An, cũng không so bì đắt rẻ. Họ phản đối cách làm xem thường du khách và thái độ kẻ cả của những người quản lý. Không thể vì mấy người tham vặt trốn vé mà làm khó dễ tất cả du khách. Thất thu là do quản lý kém, do có thể có sự móc ngoặc giữa nhân viên kiểm soát và các hướng dẫn viên du lịch. Trốn vé, cứ phạt gấp ba, gấp năm lần và thông tin cho báo chí, nếu cần, cứ cấm cửa vào Hội An!

Hầu như các phố cổ thế giới đều không bán vé tham quan. Từ Luang Prabang (Lào) đến Đại Lý và Lệ Giang (Trung Quốc). Từ Arbat (Nga) đến cảng Liverpool (Anh) và các kiến trúc hai bên bờ sông Seine (Pháp). Từ Quebec (Canada) đến Kyoto (Nhật)… Đại Lý và Lệ Giang đều có tường thành bao bọc, có các cửa chính vẫn không bán vé.

Các đồng nghiệp Trung Quốc nói với tôi: “Sau khi miễn vé cửa, doanh thu du lịch trong thành cổ tăng hơn gấp đôi. Khách vào ăn uống, chi tiêu, còn lời gấp mấy lần tiền mua vé. Lại tiết kiệm được bộ máy quản lý, báo cáo, kiểm tra… Miễn vé cửa là cách PR cho thành cổ hiệu quả nhất. Nhà trong phố cổ, cấm làm mới. Nếu hư hỏng, xuống cấp, dân phải tự bỏ tiền sửa chữa. Vì đó là nhà, là nguồn sống của mình. Bằng không, nhà nước sẽ mua lại hoặc hùn vốn. Hàng năm, nhà nước đều trích lại một phần thuế từ các công ty lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu, dịch vụ trong khu vực cho thành cổ”.

Nếu chưa thể miễn vé như nhiều phố cổ khác trên thế giới thì Hội An cứ bán vé các điểm du lịch riêng lẻ như lâu nay. Du khách sẵn sàng cảm thông và chấp nhận. Xin đừng chặn đường hoặc xét vé khi khách đang lang thang ngắm phố, ăn uống, mua sắm… Đừng vì con tép nhỏ xíu mà mất cả con tôm. Mong Hội An sẽ kịp sửa sai để lấy lại hình ảnh và tình cảm tốt đẹp trong lòng du khách.

 Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI