Học sinh vào học lúc 8g, phụ huynh than khó

22/10/2022 - 07:34

PNO - Hai năm trước, phụ huynh Trường tiểu học N.T. (quận 11, TPHCM) phản ứng trước đề xuất điều chỉnh thời gian vào học buổi sáng lúc 8g của trường.

 

Trường học đưa ra giờ vào học buổi sáng của học sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
Trường đưa ra giờ vào học buổi sáng của học sinh dựa trên rất nhiều yếu tố

Cụ thể, năm học 2020-2021, trong kế hoạch thay đổi thời gian vào học và ra về của học sinh nhà trường, trường này đã đề xuất thời gian học sinh bắt đầu vào học tiết 1 buổi sáng là 8g, kết thúc lúc 11g; bắt đầu vào học tiết 1 buổi chiều là 14g và kết thúc lúc 16g25; thời gian mở cổng trường để phụ huynh vào đón học sinh ra về là 16g35. 

Thời điểm đó, ngay khi kế hoạch ban hành đã vấp phải nhiều ý kiến phản ứng của phụ huynh nhà trường. Trong đơn phản ánh, phụ huynh nhà trường cho biết: "Gia đình chúng tôi đơn chiếc, nơi làm việc lại xa trường. Sáng phải đưa con đến trường sớm trước 7g để kịp đến cơ quan làm việc. Vì cả hai vợ chồng đều đi làm, không có ai ở nhà. Nay nhà trường thay đổi giờ giấc vào học làm con chúng tôi chán nản, không muốn đến trường nữa vì sáng nào cũng lê la ở trường chờ đợi cả tiếng đồng hồ mệt mỏi mới được xếp hàng vào lớp học...".

Đồng thời, những phụ huynh này khẳng định "không đồng ý thay đổi giờ giấc vào học của con". 

Trước những phản ứng của phụ huynh, Trường tiểu học N.T. đã không áp dụng thời gian vào học theo điều chỉnh mà vẫn giữ nguyên khung thời gian vào học như cũ. 

Một lãnh đạo phòng GD-ĐT quận 11 chia sẻ, nếu thời gian vào học điều chỉnh lùi xuống 8g sáng thì sẽ gây nhiều khó khăn cho bộ phận lớn phụ huynh do vừa phải đưa đón con và vừa phải đi làm. Nếu khi lùi thời gian vào học xuống 8g sáng mà phụ huynh, học sinh vẫn giữ nhịp sinh hoạt, làm việc như cũ thì học sinh vẫn đến trường sớm, điều này đòi hỏi nhà trường phải thiết kế thêm nhiều hoạt động sân chơi để quản lý học sinh hiệu quả, giúp các em có thêm các hoạt động giáo dục bổ ích, ý nghĩa trong thời gian chờ đợi vào học...

Tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh (TP. Thủ Đức), giờ vào học tiết 1 buổi sáng của học sinh bắt đầu lúc 7g30. Trước đó, học sinh toàn trường có 10 phút để tập thể dục buổi sáng. Thời gian kết thúc giờ học buổi sáng là 10g30. Giờ học buổi chiều bắt đầu lúc 13g45 và kết thúc lúc 15g50.

"Học sinh tiểu học học tối đa là 7 tiết/ngày, vì vậy nhà trường thuận tiện trong thiết kế thời khóa biểu, bắt đầu giờ học lúc 7g30. Thời gian vào học này là phù hợp với học sinh, vì ở tiểu học các em học theo tuyến nên đa phần đều ở khá gần trường. Việc các em được vận động thể dục nhẹ nhàng trước khi bắt đầu tiết học sẽ giúp các em tỉnh táo, khỏe khắn, tinh thần vui vẻ.

Khung thời gian trên còn giúp nhà trường có thể đan xen lồng ghép, thiết kế thêm nhiều hoạt động, câu lạc bộ, kỹ năng sống... để học sinh trải nghiệm, trang bị cho học sinh thêm kỹ năng, kiến thức thực tế từ chính bài học trên lớp" - đại diện nhà trường chia sẻ.

Năm học này, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5) lùi thời gian học buổi sáng từ 7g xuống 7g30. Cô Phạm Thị Bé Hiền - Hiệu trưởng - thừa nhận "không dễ dàng để nói điều chỉnh là điều chỉnh ngay được".

"Để đi đến điều chỉnh trong năm học này, trước đó nhà trường phải tính toán nhiều yếu tố từ chương trình học, thiết kế thời khóa biểu, tình hình giao thông trước cổng trường... Đặc biệt là thống nhất ý kiến của đội ngũ, phụ huynh toàn trường. Làm sao khung thời gian điều chỉnh vừa thuận lợi cho nhà trường và tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh, học sinh" - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chia sẻ.

Giáo dục là sự cộng hưởng trách nhiệm, từ câu chuyện giờ vào học...

Giáo dục là sự cộng hưởng trách nhiệm, từ câu chuyện giờ vào học
Thời gian vào học của học sinh do nhà trường chủ động, cân đối 

Xung quanh câu chuyện thời gian vào học như thế nào là phù hợp, một lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, thời gian vào học do hiệu trưởng nhà trường chủ động, tùy theo lứa tuổi học sinh và thời lượng chương trình quy định ở từng khối lớp.

Cụ thể, thời gian vào học của học sinh không phải là do Sở hay do nhà trường ấn định theo ý chí chủ quan mà phải được tính toán dựa trên nhiều yếu tố: thời lượng chương trình mà nhà trường tổ chức là 1 buổi hay 2 buổi, tình hình khu vực (bao gồm tình hình giao thông, trường nằm ở khu vực đường chính hay là đường dân cư, gần chợ...), quy mô tuyển sinh của học sinh nhà trường, khu vực tuyển sinh gần hay xa (trường tuyển sinh đúng tuyến, trái tuyến hay tuyển sinh trên toàn thành phố).

"Rất khó để cứng nhắc thống nhất rằng 7g15, 7g30 hay 8g học sinh sẽ vào học buổi sáng mà điều này phải do chính nhà trường chủ động, cân đối sao cho phù hợp với những yếu tố trên, thuận lợi cho phụ huynh, học sinh cũng như công tác giảng dạy của nhà trường. Giáo dục là sự cộng hưởng trách nhiệm từ nhà trường, gia đình và xã hội. Sự cộng hưởng này không chỉ dừng ở việc giáo dục học sinh học chữ, học kiến thức, giáo dục các em về đạo đức, về tình yêu thương, trách nhiệm... mà sự cộng hưởng còn đến từ câu chuyện giờ vào học. Trong đó, cần sự chia sẻ, đồng hành..." - vị lãnh đạo Sở bày tỏ.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI