Nhiều trường ở TPHCM lùi giờ học, bắt đầu buổi sáng lúc 7g30

27/09/2022 - 10:45

PNO - Năm học 2022-2023, nhiều trường tại TPHCM đã mạnh dạn lùi thời gian vào học tối đa thêm 30 phút, từ 7g lên 7g30.

 

Năm học này, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ được vào ghọc
Năm học này, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ được vào học lúc 7g30 thay vì 7g như mọi năm

"Lợi đơn, lợi kép"

Năm học 2022-2023, lần đầu tiên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong áp dụng khung thời gian vào học lúc 7g30 vào các ngày trong tuần (trừ thứ Hai, thứ Bảy) - muộn hơn 30 phút so với các năm học trước. 

Cô Phạm Thị Bé Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - cho biết khung thời gian này sẽ giúp giảm ùn tắc trước cổng trường, học sinh cũng có thêm thời gian để ăn sáng, chuẩn bị bài vở, phụ huynh cũng không phải vội vàng đưa con đến trường. Thời khóa biểu trong tuần cũng sẽ được cân đối lại để thích hợp. Tiết học cuối buổi sáng sẽ kết thúc lúc 11g và buổi chiều cũng sớm hơn, thuận lợi cho phụ huynh đưa đón...

"Chỉ một thay đổi nhỏ song đôi khi sẽ tác động tích cực đến chất lượng giáo dục của trường", cô Phạm Thị Bé Hiền nói.

Năm học 2022-2023 học sinh Trường THCS Minh Đức (quận 1) được vào học lúc 7g15 (trước đây là 7g). Thời khóa biểu hàng ngày cũng được nhà trường thay đổi sáng 4 tiết, chiều 4 tiết thay cho sáng 5 tiết, chiều 3 tiết như trước đây. Quy định này đã nhận được hưởng ứng tích cực của phụ huynh, học sinh, giáo viên.

Cô Trần Thúy An - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức - thông tin, sở dĩ trường lùi thời gian vào học buổi sáng thêm 15 phút vì mong muốn giúp học sinh dễ dàng thích nghi với thay đổi sinh học sau thời gian dịch bệnh kéo dài. Ngoài ra, học sinh sẽ có thêm thời gian ăn sáng không ảnh hưởng sức khỏe, việc học sẽ hiệu quả hơn...

"Rất nhiều lần tôi bắt gặp học sinh ăn sáng vào giờ ra chơi, và thường là ăn vội ăn vàng để còn vào học. Khi được hỏi, các em thường nói là nhà xa, dậy sớm nên chưa kịp ăn sáng. Hơn nữa, khi 7g vào học thì thời khóa biểu buổi sáng phải học 5 tiết, đến 11g45 mới tan học, cả thầy và trò đều rất mệt. Do vậy, sau khi tính toán và cân nhắc nhiều mặt, trường quyết định thời gian vào học buổi sáng năm nay sẽ muộn hơn 15 phút và học sinh cũng sẽ ra về sớm hơn", cô Trần Thúy An cho hay. 

Không phải "muốn lùi bao nhiêu thì lùi"

Dù đây là sự chủ động của trường song câu chuyện lùi thời gian vào học buổi sáng không hề là chuyện đơn giản. Trường tiểu học Nguyễn Thi (quận 11) đã từng gặp phản ứng mạnh mẽ của phụ huynh khi nhà trường thông báo thời gian vào học là 8g, thay vì 7g. Theo phụ huynh, khung thời gian vào học này quá muộn, gây khó khăn cho việc đưa đón và khoảng thời gian "trống" trước khi vào học ở trường quá nhiều có thể kéo theo những hệ lụy cho học sinh nếu không được quản lý chặt chẽ...

Cô Trần Thúy An - Hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức - cho biết, để "chốt" lùi 15 phút vào học buổi sáng nhà trường phải tính toán nhiều yếu tố, từ xây dựng thời khóa biểu đến nghiên cứu thời gian ra về của học sinh có trùng với khung giờ cao điểm trước cổng trường hay không.

"Không phải muốn lùi bao nhiêu thì lùi. Giả sử, nếu trường lùi thời gian vào học là 7g30 thay vì 7g15 thì thời gian ra về buổi sáng và chiều sẽ kéo lùi thêm 15 phút, trùng đúng vào khung giờ giao thông cao điểm nhất trước cổng trường, như vậy thì sẽ càng gây ùn tắc cục bộ", cô Trần Thúy An giải thích.

Dù được quyền chủ động song khi lùi thời gian vào học phải được tính toán
Khi lùi thời gian vào học, các trường phải tính toán nhiều mặt

Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho rằng, trong việc xây dựng kế hoạch nhà trường, các đơn vị hoàn toàn có sự chủ động. Quan trọng nhất là kế hoạch phải áp dụng được với thực tế nhà trường, không nên có sự rập khuôn mà cần mạnh dạn, làm sao tạo được sự đồng thuận cao nhất trong phụ huynh, học sinh và đội ngũ giáo viên.

"Tùy theo đặc thù của trường, từ đặc thù giao thông cho đến đặc thù lứa tuổi học sinh, đặc thù phụ huynh, việc lùi thời gian vào học phải được nhà trường tính toán cụ thể để áp dụng đạt hiệu quả nhất, đảm bảo triển khai chương trình, thời lượng chương trình hiệu quả, hướng tới mục tiêu mà nhà trường đặt ra", ông Nguyễn Bảo Quốc nêu rõ.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI