Học sinh lớp Mười đau đầu chọn môn học lựa chọn

11/07/2023 - 07:43

PNO - Vừa trúng tuyển vào lớp Mười, nhiều học sinh lại phải trải qua cảm giác lo lắng, hoang mang khi đứng trước việc phải chọn môn học lựa chọn.

"Cân não" chọn môn học lựa chọn

Năm nay, TPHCM đẩy mạnh việc tư vấn cho phụ huynh, học sinh về Chương trình GDPT 2018, các điểm mới của chương trình với các môn học lựa chọn ngay trong quá trình chọn trường THPT song dường như chưa thực sự hiệu quả. Đa phần phụ huynh học sinh mới chỉ quan tâm đến việc đậu vào trường trước, sau đó mới tính. 

Cùng con tham dự buổi tư vấn phụ huynh, học sinh khối Mười do Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) tổ chức, gia đình chị Nguyễn Ngọc Châu khá bất ngờ khi con phải lựa chọn môn học và định hướng nghề nghiệp ngay từ đầu năm học lớp Mười.

Học sinh khối 10 Trường THPT Lê Quý Đôn nhận hồ sơ, nghe tư vấn
Học sinh khối Mười Trường THPT Lê Quý Đôn nhận hồ sơ, nghe tư vấn

Chị cho biết, lúc đăng ký nguyện vọng trường THPT, dù có nghe qua giáo viên chủ nhiệm và trường THCS tư vấn về Chương trình GDPT 2018 thông qua các buổi tư vấn, song thời điểm đó gia đình chỉ mong con đậu vào lớp Mười, chứ chưa nghĩ gì về việc chọn môn học. Bây giờ con đậu vào trường rồi thì gia đình mới cùng con tính toán, bàn bạc kỹ để làm sao con chọn được các môn học phù hợp nhất.

Chưa hết vui mừng khi đậu nguyện vọng 1 vào trường THPT Lê Quý Đôn yêu thích, Phan Chí Vinh đã lo lắng khi phải chọn môn học lựa chọn, vì sợ chọn sai.

“Lúc đăng ký nguyện vọng thi tuyển sinh lớp Mười, em và gia đình mới quan tâm đến môi trường giáo dục, điểm chuẩn trường THPT phù hợp chứ chưa tìm hiểu về cách tổ chức môn học của trường. Bây giờ lựa chọn, em chưa biết cần chọn tự nhiên hay xã hội, sợ chọn sai sau này sẽ khó theo học. Bạn bè em dù mỗi người một trường THPT nhưng cũng hỏi nhau xem chọn nhóm môn học nào” - Vinh chia sẻ.

Trong khi đó, khi con có mong muốn theo học các môn học liên quan đến khoa học xã hội, chị Trần My Thúy - phụ huynh học sinh Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6) - khá băn khoăn vì sợ các môn xã hội sau này ít cơ hội nghề nghiệp. Từ khi con có kết quả trúng tuyển, tìm hiểu về các môn học lựa chọn của trường, gia đình chị đã nhiều lần phải họp cả gia đình để cùng con chọn môn học.

“Từ nay đến ngày nộp hồ sơ trực tiếp cho trường (ngày 17/7), gia đình sẽ phải nhiều lần ngồi cùng con, tham khảo từ các nhóm môn học lựa chọn của trường, dựa trên năng lực, thế mạnh của con để lựa chọn. Điều này cũng không dễ dàng” - chị Thúy nói.

Chọn phải có trách nhiệm

Thời điểm này các trường THPT tại TPHCM đang tổ chức tư vấn cho phụ huynh học sinh lớp Mười chọn môn học lựa chọn. Sau 1 năm triển khai chương trình mới, năm nay cách tư vấn có sự đa dạng hơn.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Lê Quý Đôn cơ cấu 15 lớp Mười, tương đương với 10 lớp tổ hợp ở 2 ban khoa học tự nhiên (10 lớp), khoa học xã hội (5 lớp). Các nhóm môn học lựa chọn được trường xây dựng dựa trên việc khảo sát về thế mạnh đào tạo của trường trong nhiều năm, đồng thời rút kinh nghiệm sau năm đầu triển khai chương trình mới năm học 2022-2023. Mỗi học sinh sẽ có 2 nguyện vọng nhóm môn học lựa chọn, trường sắp xếp lớp theo nguyện vọng ưu tiên nhất.

Cô Bùi Minh Tâm- Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn tư vấn phụ huynh học sinh khối 10 về Chương trình GDPT 2018
Cô Bùi Minh Tâm - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn - tư vấn cho phụ huynh học sinh khối Mười về Chương trình GDPT 2018

Để giúp phụ huynh, học sinh chọn được nhóm môn học lựa chọn phù hợp nhất, trường này tổ chức 2 buổi tư vấn riêng về Chương trình GDPT 2018, bao gồm tư vấn tổng quan, giới thiệu về chương trình nhà trường và tư vấn chuyên sâu chọn môn học lựa chọn, chuyên đề học tập. Trong buổi tư vấn tổng quan, phụ huynh học sinh khối Mười được trang bị cuốn Cẩm nang tư vấn lựa chọn môn học giúp phụ huynh làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu chọn nhóm môn học lựa chọn phù hợp, trước khi bước vào buổi tư vấn chuyên sâu.

“Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT với điểm mới là ngoài các môn học bắt buộc, học sinh được chọn các môn học lựa chọn theo sở thích, năng lực và định hướng nghề nghiệp ngay từ lớp Mười để theo học suốt 3 năm. Vì thế, việc chọn đúng môn học lựa chọn sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp các em học tập thật tốt trong suốt bậc THPT” - cô Bùi Minh Tâm thông tin.

Hiệu trưởng này nhấn mạnh, để chọn phù hợp, học sinh phải định vị được bản thân, trả lời được câu hỏi rằng em có thế mạnh gì, em mơ ước trở thành ai, muốn làm gì trong tương lai, đặt trong bối cảnh xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Phụ huynh học sinh cần phải suy nghĩ thật kỹ, lựa chọn thật nghiêm túc và chịu trách nhiệm với lựa chọn đó. Đặc biệt, phụ huynh chỉ đóng vai trò tư vấn, định hướng chứ không chọn thay cho các em.

Năm nay, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) tổ chức tư vấn theo hình thức 1:1 cho phụ huynh học sinh về nhóm môn học lựa chọn khi đăng ký nhập học lớp Mười. Phụ huynh học sinh sẽ có thời gian dài để nghiên cứu chọn môn học phù hợp. Ban tư vấn của trường cũng túc trực thường xuyên trên mạng xã hội để hỗ trợ phụ huynh học sinh giải đáp những thắc mắc khi lựa chọn.

Cô Hoàng Thị Hảo - Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây - nhìn nhận: Dù chương trình mới đã được triển khai 1 năm ở bậc THPT song vẫn chưa nhiều phụ huynh học sinh hiểu về chương trình, các điểm mới tác động trực tiếp đến việc chọn lựa nghề nghiệp sau này của học sinh. Nếu không tư vấn kỹ càng, phụ huynh học sinh sẽ có tâm lý chọn mà không hiểu, chọn cho có, chọn các môn học theo xu hướng ngành nghề hot hiện nay, thậm chí học sinh chọn theo bạn bè… mà chưa quan tâm chú trọng đến tính phù hợp, năng lực, sở trường của con.

“Trong quá trình tư vấn, quan trọng nhất là giúp phụ huynh học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc chọn lựa môn học, để chọn lựa một cách nghiêm túc, có trách nhiệm nhất” - cô Hảo nói.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI