Học online: Xu thế tất yếu giữa đại dịch

24/05/2021 - 08:27

PNO - Tình hình dịch khi nào sẽ ổn? Bao giờ trường học sẽ thôi không còn phải đóng cửa im ỉm?... Là những câu hỏi, mà ở thời điểm này, không thể có câu trả lời chắc chắn. Bởi thế, việc học trực tuyến trong bối cảnh hiện tại không chỉ cần thiết, mà gần như là giải pháp duy nhất, buộc người dạy và học phải thích ứng như một điều bình thường của thế giới trong mùa dịch COVID-19.

UBND TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác đã quyết định chuyển hẳn sang hình thức học trực tuyến khi dịch bệnh bùng phát trở lại. Thậm chí, học sinh ở TP.Đà Nẵng, TP.Hà Nội… còn phải kiểm tra học kỳ II bằng hình thức trực tuyến. 

Không chỉ Việt Nam, đây gần như là trạng thái bình thường mới của giáo dục các nước. Có khác, ở các nước phát triển, nền tảng dạy học online, hay mô hình homeschooling đã ổn định từ lâu. Bởi thế, họ dạy và học online rất chủ động và tự nhiên. Điều này cho thấy nếu có sự chuẩn bị chu đáo sẽ giúp thầy và trò chủ động hơn. Mỗi đơn vị, địa phương cần suy nghĩ về những cách thức khả thi để giải tỏa bớt áp lực cho học sinh.

Giáo viên chương trình tiếng Anh tích hợp dạy trực tuyến bằng nhiều hoạt động sinh động
Giáo viên chương trình tiếng Anh tích hợp dạy trực tuyến bằng nhiều hoạt động sinh động

Thực tế cho thấy, việc học trực tuyến không thể hiệu quả và hấp dẫn bằng học trực tiếp. Bởi lẽ, nó đòi hỏi cả người dạy lẫn người học phải đầu tư và tập trung cao độ hơn để xử lý, tiếp thu thông tin. Trong khi việc học online với học sinh phổ thông ở bậc THCS, THPT dễ dàng và tiếp thu kiến thức tốt thì ở bậc tiểu học còn gặp nhiều khó khăn, trục trặc. Chỉ cần học sinh xao lãng, không tập trung có thể dẫn đến bỏ lỡ kiến thức, nội dung bài học. Đó là chưa kể, môi trường học ở nhà không đảm bảo, người học dễ phân tâm vào các kích thích giác quan diễn ra trong gia đình và mất cảm giác, xúc giác chạm sờ trong trải nghiệm học tập. Theo các giáo viên thường xuyên ứng dụng công nghệ vào dạy học thì chúng ta cần đơn giản hóa để phù hợp với độ tuổi của người học, nhất là học sinh từ lớp Một đến lớp Ba. 

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan, với học sinh lớp Một, lớp Hai không theo các tiết rải rác cả ngày như lớp lớn. Các môn tiếng Việt, tiếng Anh, khoa học, toán, các em phải lên máy học trực tuyến hoàn toàn với giáo viên. Dung lượng mỗi lần online tùy vào mỗi giáo viên, dao động từ 10-45 phút. Đối với những môn còn lại, bài giảng sẽ được đăng trên phần mềm Google Classroom, học sinh sẽ đăng nhập tài khoản vào học theo thời gian linh hoạt. 

Trong khi đó, học sinh lớp Ba trở lên sẽ học online tất cả các môn, theo thời khóa biểu như trước nay. Tuy nhiên, thời gian online thực tùy thuộc vào giáo viên, tối thiểu 10 phút. Ví dụ môn toán dài 2 tiết, giáo viên có thể cho học sinh nghe giảng 15-20 phút, rồi yêu cầu các em rời khỏi màn hình để làm các bài tập trên giấy, xong thì quay lại báo cáo. 

Còn chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương nhấn mạnh: hãy xem học tập trực tuyến là kỹ năng tự học quan trọng trong tương lai, giúp các em khai phá những chân trời tri thức mới. Ngày nay, những trường đại học hàng đầu đều có các kho học liệu mở. Vậy, hà cớ gì mình chỉ khu trú con em trong lớp học truyền thống với bốn bức tường và nhiều giới hạn khác?

Khi thực hiện dạy học online chúng ta cũng cần một nền nếp học tập mới. Nền nếp bao gồm không gian học tập, giờ giấc ngồi vào máy và thái độ xem học online là việc nghiêm túc. Để thực hiện điều này, trước khi dạy online, nhà trường cần có những buổi họp mặt với phụ huynh để làm rõ các mong đợi, những điều phụ huynh có thể làm để giúp các con học tập tốt hơn. Trong khó khăn chung thì cả người dạy lẫn người học phải cùng cố gắng hợp tác vượt khó và những trở ngại ngoài mong muốn. Tâm thế của phụ huynh với việc học online của con là rất quan trọng. Sự hợp tác của phụ huynh góp phần lớn cho việc học online thành công hay thất bại. Nhiều trường thậm chí giúp phụ huynh cài đặt phần mềm, tạo tài khoản, vấn đề còn lại là phụ huynh có chịu nhấn nút cùng con vào lớp học trực tuyến hay không. 

Theo các chuyên gia giáo dục, học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời đối phó khi đại dịch COVID-19 bùng phát mà nó sẽ trở thành xu thế tất yếu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Theo đó, để đồng hành với công nghệ giáo dục mới và cùng nhau vượt qua thử thách, khó khăn chung, đòi hỏi cả người dạy lẫn người học đều phải có các giải pháp linh hoạt, sáng tạo hơn. Có như thế, dù ngưng đến trường nhưng học sinh vẫn có thể lĩnh hội, tiếp thu được kiến thức. Hơn nữa, việc làm quen với học online cũng giúp học sinh chủ động tự học, tự tìm tòi kiến thức phong phú, đa dạng trên mạng để làm giàu thêm kiến thức… 

Đối với trẻ nhỏ như lớp Một, lớp Hai chưa có ý thức tự giác học và chưa tập trung cao thì cha mẹ nên hỗ trợ cùng học trực tuyến hoặc giúp các con ôn tập lại kiến thức sau đó. 

Cha mẹ cần tìm hiểu phong cách học tập của con, những khó khăn, thế mạnh... Từ đó, cùng con lập kế hoạch học trực tuyến, gồm cách thức học, cách theo dõi, tự đánh giá.

Phụ huynh cần hạn chế con tiếp xúc với thiết bị điện tử, trò chơi hoặc ti vi ngoài giờ học trực tuyến một cách hợp lý. 

Giúp con thiết lập không gian học tập và không xâm phạm không gian này khi con học. 

Đặt ra quy tắc bắt đầu buổi học trực tuyến bằng một hoạt động nhẹ nhàng…

Phúc Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI