Học hệ Cao đẳng nhưng nhận bằng ...Trung cấp

08/11/2013 - 14:41

PNO - PNO - Sáng 8/11, gần 200 sinh viên trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) đã đến trường tham dự buổi đối thoại nhằm giải quyết bức xúc về việc “nhập học hệ Cao đẳng nhưng nhận bằng Trung cấp”. Chủ tịch Hội đồng quản trị...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bà Nguyễn Thị Anh Đào - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Á không đồng ý cho các nhà báo tham dự cuộc đối thoại và ngăn cản họ tiếp xúc với sinh viên (SV) vì sợ  "báo chí sẽ kích động sinh viên”.

Hoc he Cao dang nhung nhan bang ...Trung cap
Buổi đối thoại giữa Trường ĐH Đông Á với SV chưa tìm được hướng giải quyết thỏa đáng

Trước đó, tối ngày 4/11, Trường Đại học Đông Á thông báo cho SV hệ Cao đẳng liên thông khóa 2012-2015 về việc chỉ được nhận bằng Trung cấp khi tốt nghiệp. Điều này đã khiến hàng trăm SV  cao đẳng liên thông nhập học năm 2012 vô cùng bức xúc. Sáng 5/11, các SV này đã yêu cầu nhà trường giải thích rõ ràng về vấn đề trên.

Năm 2012, điểm sàn vào Cao đẳng là 11 điểm. Nhưng Đại học Đông Á lại gửi giấy báo nhập học bậc “Cao đẳng liên thông 3,5 năm” tới những học sinh có điểm thi dưới 11 điểm. Với giấy báo nhập học này, các HS dưới điểm sàn năm 2012 này nghiễm nhiên là SV bậc Cao đẳng chứ không phải Trung cấp. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các SV này phải học trung cấp 2 năm, sau đó thi liên thông và nếu trúng tuyển mới có thể học Cao đẳng. Nói như vậy, đồng nghĩa với việc Đại học Đông Á chắc chắn 100% HS Trung cấp sẽ được liên thông lên Cao đẳng!?

Một SV khoa Điều dưỡng cho biết “Em thi Đại học được 6,5 điểm nhưng vẫn nhận được giấy báo nhập học bậc Cao đẳng liên thông 3,5 năm của Trường Đại học Đông Á, và đã nhập học vào tháng 10/2012. Những tưởng ra trường sẽ có tấm bằng Cao đẳng như nhà trường hứa, mà giờ em phải nhận bằng Trung cấp. Thà nhà trường nói ngay từ đầu để em không lầm tưởng, để còn có lựa chọn khác. Em nộp học phí 280.000đ/ tín chỉ, riêng học kỳ này đã đóng hơn 6 triệu học phí. Vào học, em chỉ muốn nhận bằng Cao đẳng chính quy như giấy báo nhập học đã ghi rõ”.

Với giấy báo nhập học không đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đông Á đã tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các trường ngoài công lập. Đánh vào tâm lý thích học Cao đẳng của học sinh nên Đại học Đông Á thậm chí có thể thu hút nhiều học viên của các trường Trung cấp khác.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào- Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học Đông Á cũng khẳng định, các SV nói trên có số điểm dưới điểm sàn của Bộ quy định nên chỉ học hệ Trung cấp chứ không thuộc bậc Cao đẳng.

Hoc he Cao dang nhung nhan bang ...Trung cap
Giấy báo nhập học “Cao đẳng liên thông 3,5 năm” khiến các SV "nhầm tưởng"

Ngày 25/12/2012, Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành thông tư 55, quy định đối tượng thi liên thông là “Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng sau thời hạn 36 tháng kể từ ngày cấp bằng tốt nghiệp”. Tuy nhiên, mãi đến tối 4/11/2013, Đại học Đông Á mới thông báo cho SV biết thông tin này.

Trả lời chất vấn của SV tại sao đến giờ mới thông báo, bà Nguyễn Thị Anh Đào giải thích: “Thông tin này cả nước đều biết. Lỗi là do các em không cập nhập thông tin”. Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên, bà Đào lại cho rằng: “Nhà trường đã thông báo trên trang web của trường. Trách nhiệm phổ biến thông tư này thuộc về khoa, về giáo viên chủ nhiệm”.

Quan trọng hơn, sau khi nắm được thông tư 55 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Đại học Đông Á đã không phổ biến ngay cho SV mà còn tiến hành thăm dò và nhận được câu trả lời “chỉ muốn nhận bằng Cao đẳng”. Từ đó, Đại học Đông Á có “hướng giải quyết” là mở thêm Cao đẳng nghề, để các SV  “Cao đẳng liên thông chính quy” hay còn gọi là trung cấp vẫn thỏa mãn với các "mác" Cao đẳng.

Hiện, hơn 200 SV này có 2 yêu cầu chính: Trường bồi thường toàn bộ học phí trong gần 2 năm qua hoặc SV được tiếp tục học “Cao đẳng liên thông chính quy”. Việc học Cao đẳng liên thông chính quy ngay sau khi tốt nghiệp trung cấp, chắc chắn sẽ không thực hiện được.

Tại cuộc đối thoại sáng 8/11, Trường Đại học Đông Á đưa ra 5 phương án giải quyết, gồm: SV tiếp tục học bậc Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và nhận bằng tốt nghiệp TCCN; tiếp tục học TCCN và sẽ được thi liên thông lên Đại học theo đề thi tuyển sinh 3 chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chuyển sang học bậc Cao đẳng nghề hệ chính quy; nghỉ học và bảo lưu điểm; nghỉ học và không bảo lưu điểm, đề nghị nhà trường cho rút lại học phí.

Tuy nhiên, kết thúc buổi đối thoại, các SV vẫn không đồng ý các phương án mà Đại học Đông Á đưa ra, họ muốn được tiếp tục học và nhận bằng “Cao đẳng liên thông chính quy” như trong giấy gọi nhập học.

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI