Học bổng 'Nữ sinh hiếu học, vượt khó' lần thứ 28: Mạch ngầm khát vọng

20/08/2018 - 09:32

PNO - Buổi lễ có cả nụ cười và nước mắt của nữ sinh hiếu học, có bàn tay chai sần của người mẹ tảo tần nuôi con, có sẻ chia về đơn côi tủi cực; có ngã rẽ phải lựa chọn tức thì trong giằng xé, đớn đau...

“Không gục ngã! Không được phép gục ngã!” là thông điệp mà tân sinh viên Trường đại học Luật TP.HCM Lê Thị Hà Vi nhắn nhủ các nữ sinh tại lễ trao học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” do Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức sáng 18/8 tại TP.HCM.  

Hoc bong 'Nu sinh hieu hoc, vuot kho' lan thu 28: Mach ngam khat vong
Sinh viên Lê Thị Hà Vi nhắn nhủ các nữ sinh tại lễ trao học bổng

Lễ trao học bổng diễn ra trong khán phòng ấm cúng, với đông đủ những đơn vị tài trợ, các Mạnh Thường Quân cùng quý phụ huynh. Buổi lễ còn có cả nụ cười và nước mắt của nữ sinh hiếu học, có bàn tay chai sần của người mẹ tảo tần nuôi con, có sẻ chia về đơn côi tủi cực; có ngã rẽ phải lựa chọn tức thì trong giằng xé, đớn đau...

“Có thêm một tin tốt lành về quả ngọt của chương trình: hằng năm, trung bình có trên 85% các nữ sinh cấp III nhận học bổng thi đậu vào đại học. Chương trình học bổng không chỉ cùng chăm lo con đường học hành cho các em mà còn luôn lắng nghe và chia sẻ để kịp thời động viên, khích lệ các em cùng các bậc phụ huynh trong hành trình đầy nhọc nhằn, gian khó của cuộc sống”.

Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM Nguyễn Thị Thu Mai

Hoc bong 'Nu sinh hieu hoc, vuot kho' lan thu 28: Mach ngam khat vong

“Có thêm một tin tốt lành về quả ngọt của chương trình: hằng năm, trung bình có trên 85% các nữ sinh cấp III nhận học bổng thi đậu vào đại học. Chương trình học bổng không chỉ cùng chăm lo con đường học hành cho các em mà còn luôn lắng nghe và chia sẻ để kịp thời động viên, khích lệ các em cùng các bậc phụ huynh trong hành trình đầy nhọc nhằn, gian khó của cuộc sống”.

Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM Nguyễn Thị Thu Mai

Ngã rẽ phải lựa chọn đối với Nguyễn Mẫn Nghi (P.4, Q.11) trong độ tuổi 15-16. Không thể chịu đựng được cảnh kinh tế gia đình bế tắc, cô học sinh giỏi chín năm liền, chuẩn bị vào lớp Mười Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) quyết định đón xe đò về quê ngoại ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tìm việc làm phụ cha mẹ.

May mắn là Nghi nghỉ học được mười ngày thì thầy cô đến tận nơi chia sẻ, hỗ trợ chi phí học tập. Cũng kể từ đây, Báo Phụ Nữ trao tặng học bổng liên tiếp các năm cho Mẫn Nghi. Ngày ngày, Nghi ra hẻm phụ mẹ bán thức ăn sáng rồi đến lớp, tham gia các câu lạc bộ ngoại ngữ rèn thêm kỹ năng nghe, nói... 

Run run cánh tay khuyết nửa do tai nạn lao động, chị Nguyễn Thị Hiền (quê ở ấp 6, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) vuốt mái tóc đứa con mười tuổi Đỗ Thị Hồng Duyên. Mấy năm nay, mẹ con chị tay trắng rời nhà đến P.Bình An (Q.2) sống vì cha của Duyên nhất mực đòi chia tay.

Chị Hiền đi giúp việc nhà, mua bán ve chai để nuôi con. Hiện giờ, mẹ con chị ở nhờ trên căn gác xép của một vựa phế liệu. “Dù cuộc sống quá chật vật, thiếu trước hụt sau nhưng tôi không ngại việc gì, chỉ mong con mình có cái chữ, sau này không khổ nhọc như tôi”, chị Hiền bật khóc khi con nhận được học bổng của chương trình.

Hoc bong 'Nu sinh hieu hoc, vuot kho' lan thu 28: Mach ngam khat vong

Sẽ tiếp tục đồng hành cùng báo

Hoc bong 'Nu sinh hieu hoc, vuot kho' lan thu 28: Mach ngam khat vong

Chang Tsui Fen - Phó chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM:

“Đồng hành cùng chương trình học bổng giàu ý nghĩa nhân văn này của quý báo cũng chính là sự hỗ trợ thiết thực cho các nữ sinh, nhằm bảo vệ phụ nữ, thể hiện sự quan tâm đối với sự phát triển của phụ nữ và trẻ em, bình đẳng giới. Đến với chương trình, chúng tôi hết sức cảm động vì được biết đến, có cơ hội tìm hiểu, gặp gỡ những tấm gương sáng của nữ sinh về tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên”. 

Trước đó, em Lê Thị Mỹ An (lớp 12 Trường THPT Thạnh Lộc, Q.12) cũng không ngăn được dòng nước mắt khi kể về hoàn cảnh của gia đình: anh chị ruột phải nghỉ học để đi làm phụ mẹ cha. Mẹ em bán rau chạy chợ, cha bị khuyết tật nên bó chổi thủ công tại nhà rồi đem bán kiếm từng đồng lo cho em được tiếp tục đến trường.

“Chị em vui vì đã hy sinh nhường cho em học. Em nguyện phấn đấu học giỏi, học luôn phần chị để không uổng công chị và cha mẹ”, Mỹ An nức nở.

“Trải qua những ngày tháng đó, cảm xúc đó, tôi thấu hiểu vì sao các em lại bật khóc như vậy. Trước thử thách của cuộc đời, tôi tự đặt ra hai câu hỏi lớn: đi làm ngay hay tiếp tục học? Chọn con đường kiên trì với việc học sẽ đánh đổi rất nhiều nhưng bền vững”, Nguyễn Minh Thanh Tú, chuyên viên phân tích tài chính Công ty Dược MSD Việt Nam, chia sẻ với hơn 300 em nhận học bổng bên dưới khán phòng. Hai chị em Thanh Tú từng là nữ sinh nhận học bổng nhiều năm liền của chương trình.

Năm Tú chuẩn bị vào lớp Mười, em của Tú vào lớp Sáu thì cha nhập viện trị bệnh rồi không bao giờ trở về nữa. Mọi gánh nặng bắt đầu đổ dồn lên đôi vai gầy của mẹ Tú. 

Đã mấy năm nay, mỗi khi hay tin sắp đến kỳ trao học bổng, Tú lại mang theo ít quà đóng góp vào quỹ học bổng. “Điều tôi chia sẻ, coi như là thêm một hạt cát vào sa mạc, một ít muối vào biển để động viên các em tiếp tục chọn con đường học vấn. Từ bỏ rất dễ, nhưng chọn con đường tiếp tục kiên trì học đến cùng sẽ mang đến cho các em sự đánh đổi xứng đáng trong tương lai”, Tú nhắn gửi. 

Lê Thị Tuyết Mai - Giám đốc truyền thông Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam (P&G):

Hoc bong 'Nu sinh hieu hoc, vuot kho' lan thu 28: Mach ngam khat vong
Bà Lê Thị Tuyết Mai

P&G đã đồng hành cùng chương trình học bổng này được bốn năm, góp phần hỗ trợ cho nữ sinh nghèo có điều kiện học tập tốt hơn, khích lệ tinh thần vươn lên của các em. Chúng tôi xác định việc trao quyền và nâng cao năng lực cho phụ nữ, vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới là ưu tiên hàng đầu về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Không chỉ tạo điều kiện giúp cho phụ nữ phát huy tiềm năng trong trường học, tại nơi làm việc hay ngoài môi trường xã hội, P&G còn thực hiện nhiều dự án thúc đẩy sự phát triển cho phụ nữ trong xã hội, đặc biệt là nâng cao quyền trong lĩnh vực kinh tế cho phụ nữ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng Báo Phụ Nữ TP.HCM trong các hoạt động cộng đồng, hỗ trợ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em.

Ông Nguyễn Đức Thịnh - Trưởng phòng Hành chính - IT Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE):

Hoc bong 'Nu sinh hieu hoc, vuot kho' lan thu 28: Mach ngam khat vong
Ông Nguyễn Đức Thịnh trao quà cho các nữ sinh

Chúng tôi xác định tham gia công tác xã hội - từ thiện luôn là trách nhiệm cộng đồng không thể thiếu của mỗi công ty, doanh nghiệp. Bên cạnh việc ủng hộ cho học bổng "Nữ sinh hiếu học, vượt khó" của Báo Phụ Nữ TP.HCM, chúng tôi còn tham gia một số hoạt động thiện nguyện như tặng học bổng cho học sinh nghèo tại một số quận của TP.HCM, tài trợ kinh phí xây dựng trường học, đóng góp ủng hộ bà con vùng bị thiên tai, lũ lụt...

Lời cảm ơn

Chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” lần thứ 28, năm học 2018-2019 của Báo Phụ Nữ TP.HCM tiếp tục trao 600 suất học bổng cho các nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực vươn lên học tập tốt với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng cùng những phần quà gồm tập sách, bánh, sữa, máy vi tính... Chương trình đợt I trao 380 suất học bổng trị giá gần 700 triệu đồng cho nữ sinh hiếu học ở các quận, huyện tại TP.HCM diễn ra từ ngày 10-18/8 đã thành công tốt đẹp.

Tính đến nay, chương trình đã trao hơn 7.000 suất học bổng với tổng trị giá hơn 9 tỷ đồng.

Hoc bong 'Nu sinh hieu hoc, vuot kho' lan thu 28: Mach ngam khat vong
 

Ban biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM chân thành cảm ơn Hội LHPN các quận, huyện tại TP.HCM đã nhiệt tình phối hợp. 

Báo Phụ Nữ xin tri ân những người bạn đồng hành đã hết lòng hỗ trợ, đóng góp cho chương trình: Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi, Công ty TNHH Thời trang và Xe đạp Martin 107, Công ty TNHH Kim cương KiTa, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE), Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3, Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam (P&G), Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO), Quỹ Tâm nguyện Việt, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM, Ngân hàng Agribank - chi nhánh Lý Thường Kiệt, Công ty TNHH YSIMAN Việt Nam, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Nhà may Kiều Oanh và nhiều bạn đọc thân thiết của báo.

Kính chúc quý công ty cùng các đơn vị đồng hành phát triển bền vững và thịnh vượng. Kính chúc quý bạn đọc dồi dào sức khỏe và hạnh phúc.

Báo Phụ Nữ

Từ Nhân - Thu Lê
Ảnh: Phùng Huy - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI