Hoạt hình Việt vẫn chật vật tìm khán giả

23/07/2025 - 07:06

PNO - Dù đến ngày 25/7 mới công chiếu rộng rãi nhưng phần phim mới nhất của thám tử lừng danh Conan - Conan Movie 28 - Dư ảnh của độc nhãn đã thu hơn 49 tỉ đồng tiền vé.

Con số trong mơ ấy có được chỉ nhờ một ngày rưỡi chiếu sớm (từ chiều 19/7 đến hết ngày 20/7). Riêng doanh thu ngày 19/7 đã 30 tỉ đồng. Theo thống kê của trang Box Office Việt Nam, ngày chiếu sớm thứ hai, buổi sáng phim đã thu hơn 9 tỉ đồng, chiếm gần 90% trong tổng số 10,3 tỉ đồng tiền vé của 27 phim khác đang chiếu trên toàn quốc. Tỉ lệ này đồng nghĩa 10 khán giả ra rạp thì đến 9 người xem Conan.

Phim Wolfoo và cuộc đua tam giới nhận nhiều lời khen nhưng doanh thu cũng èo uột - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Phim Wolfoo và cuộc đua tam giới nhận nhiều lời khen nhưng doanh thu cũng èo uột - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Trong lúc Conan Movie 28 tung hoành phòng vé, phim hoạt hình Việt Wolfoo và cuộc đua tam giới có mức thu khá khiêm tốn - 2,7 tỉ đồng tính từ ngày 11/7 đến nay. Wolfoo và cuộc đua tam giới không nổi tiếng như thương hiệu thám tử lừng danh Conan nên doanh thu không thể so, nhưng ngay cả khi đặt lên bàn cân với phim ngắn Đàn cá gỗ (Việt Nam), phim cũng lép vế. Đàn cá gỗ chỉ dài 30 phút, giá vé 39.000 - thấp hơn so với giá vé Wolfoo và cuộc đua tam giới, ra rạp cũng muộn hơn 4 ngày, nhưng đến nay đã thu hơn 4,3 tỉ đồng. Doanh thu của Đàn cá gỗ cũng cao hơn so với doanh thu phim hoạt hình Việt trước đó là Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu (mới thu 3,2 tỉ đồng).

Chưa bao giờ hoạt hình Việt sôi nổi ra rạp như hè năm nay với 3 tác phẩm Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội, Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu, Wolfoo và cuộc đua tam giới. Không chỉ tăng về số lượng, cả 3 phim còn được đánh giá cao về chất lượng, thể hiện tiềm năng lớn của phim hoạt hình dài. Con số 21 tỉ đồng tiền vé của Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội càng củng cố thêm niềm tin về sức hút của hoạt hình Việt. Tuy nhiên, 2 phim ra rạp sau đều không có mức thu khả quan dù chất lượng hơn hẳn Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội.

Nếu trước đây hoạt hình Việt thất thế vì vài năm mới có phim ra rạp, chất lượng yếu, thì giờ đây, kể cả khi đã tăng lượng, tăng chất, khán giả vẫn chưa mở lòng. Những tiến bộ các nhà làm phim hoạt hình trong nước đạt được như công nghệ, kỹ thuật tốt; thông điệp hay; định hình được bản sắc Việt… cũng không thể giúp phim chinh phục số đông người xem.

Nhìn lại sự ăn khách của các phim hoạt hình ngoại, dễ thấy đa phần khán giả chọn do yếu tố hình ảnh và thương hiệu. Hoạt hình trong nước chưa xây dựng được thương hiệu mạnh. Kể cả chú sói xám Wolfoo đã có nền tảng ăn khách là loạt phim ngắn thu hút 4,5 tỉ lượt xem trên YouTube mỗi tháng, đạt 3 nút kim cương và hàng trăm nút vàng, nút bạc khi ra rạp vẫn không có sức hút. Rõ ràng hoạt hình Việt đang gặp nhiều khó khăn trong việc đi đường dài.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI