Hoàn thành đợt bay hiệu chuẩn lần 2 tại sân bay Long Thành

26/10/2025 - 17:18

PNO - Đây là đợt bay hiệu chuẩn kỹ thuật hệ thống Radar và ADS-B tại sân bay Long Thành, bước chuẩn bị quan trọng cho giai đoạn khai thác.

Sáng 26/10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tổ chức chuyến bay hiệu chuẩn kỹ thuật giai đoạn 2 đối với các hệ thống giám sát hàng không gồm radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc quảng bá (ADS-B) tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chuyến bay bắt đầu lúc 4g20 và kết thúc an toàn tuyệt đối vào 9g20 cùng ngày, hoàn thành toàn bộ các nội dung kiểm tra kỹ thuật theo kế hoạch, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Beechcraft B300 Beechcraft B300 trong đợt bay hiệu chuẩn kỹ thuật hệ thông Radar - Ảnh
Beechcraft B300 trong đợt bay hiệu chuẩn kỹ thuật hệ thông Radar - Ảnh: VATM

Đây là đợt bay hiệu chuẩn tiếp nối sau giai đoạn đầu tiên được thực hiện ngày 26/9, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hoàn thiện và đánh giá năng lực đồng bộ của các hệ thống giám sát phục vụ điều hành bay tại sân bay Long Thành - công trình hạ tầng hàng không trọng điểm quốc gia dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.

Hoạt động hiệu chuẩn do Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) - đơn vị thành viên của VATM thực hiện, phối hợp cùng Công ty Quản lý bay miền Nam, Ban Quản lý dự án Long Thành và các nhà thầu EASAT (Radar PSR/SSR), ADB Safegate (ADS-B). Đợt bay có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế đến từ Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, cùng đội ngũ kỹ thuật và kiểm soát viên dày dạn kinh nghiệm của Việt Nam.

Trung tâm kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành - Ảnh: VATM
Trung tâm kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành - Ảnh: VATM

Chuyên gia nước ngoài phối hợp bay hiệu chuẩn - Ảnh: VATM
Chuyên gia nước ngoài phối hợp bay hiệu chuẩn - Ảnh: VATM

Máy bay Beechcraft B300 (OK-ANS) được sử dụng cho đợt bay, thực hiện tổng cộng 30 bài kiểm tra gồm: 3 bài bay orbit kiểm tra vùng phủ ngang của radar ở các bán kính 10–20 NM, độ cao 5.000–10.000 ft; 4 bài bay theo phương thức đến (STAR) và tiếp cận (IAP) hai đầu đường cất/hạ cánh 05R/23L để kiểm tra hệ thống ADS-B; 23 bài bay kiểm tra vùng phủ đứng trên hướng radial 228° từ độ cao 1.000 ft đến FL300.

Trong quá trình bay, các đơn vị điều hành bay gồm Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP TSN) và Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành (TWR LT) phối hợp chặt chẽ để bảo đảm phân cách an toàn và điều hành liên tục. Các chuyên viên khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất thường xuyên cập nhật điều kiện thời tiết, hỗ trợ tổ bay và trạm radar tối ưu hóa quá trình hiệu chuẩn.

Máy bay Beechcraft B300 bay hiệu chuẩn trong sáng 26/10 - Ảnh: VATM
Máy bay Beechcraft B300 bay hiệu chuẩn trong sáng 26/10 - Ảnh: VATM

Kết quả bước đầu cho thấy các hệ thống PSR/SSR/ADS-B tại Long Thành vận hành ổn định, tín hiệu giám sát đạt độ chính xác cao, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế. Dữ liệu thu được sẽ được ATTECH xử lý, đánh giá và bàn giao cho Tháp Kiểm soát không lưu Long Thành để phục vụ hiệu chỉnh hiển thị radar và tích hợp vào mạng giám sát quốc gia của VATM.

Đợt bay hiệu chuẩn giai đoạn 2 không chỉ là cột mốc kỹ thuật quan trọng, mà còn thể hiện năng lực, tinh thần chủ động và sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong hệ thống bảo đảm hoạt động bay, góp phần thúc đẩy tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng cho giai đoạn nghiệm thu tổng thể và khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2026.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI