Hóa… “mặt mèo” sau khi làm đẹp bằng plasma tại spa

22/08/2020 - 06:01

PNO - Nhiều spa đã đánh tráo khái niệm bằng công nghệ plasma để phỉnh gạt khách hàng. Hậu quả là sau khi đi trẻ hóa da, khuôn mặt khách hàng bị biến chứng trông như mèo khiến không ít chị em rơi vào trạng thái trầm cảm nặng.

Tốn mấy chục triệu rước sẹo đầy mặt

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, có tuần, bệnh viện ghi nhận ít nhất 5 trường hợp bị biến chứng sau khi làm đẹp bằng plasma tại các spa. Theo bác sĩ Vân Thanh, nhìn những tổn thương trên gương mặt bệnh nhân, các bác sĩ đánh giá rằng máy trị liệu trên da của họ không phải plasma.

Các spa này đã đánh tráo khái niệm, thực chất họ đã dùng máy đốt điện tạo ra các lỗ li ti trên gương mặt mô phỏng theo máy plasma. Vì thế, trong khi thao tác, nhân viên spa đã không kiểm soát được nhiệt độ, gây ra các tổn thương sâu, khiến vùng da bị bỏng, thâm nhiễm tạo thành các mảng sẹo vằn vện.

Hai trường hợp bị biến chứng thâm nám nghiêm trọng sau khi trẻ hóa da  bằng plasma tại spa
Hai trường hợp bị biến chứng thâm nám nghiêm trọng sau khi trẻ hóa da bằng plasma tại spa

Điển hình nhất là trường hợp của chị P.T.M.H. (Q.2, TP.HCM). Chị H. bị hai bọng mỡ ở vùng gò má do đi cấy mỡ tự thân tại một thẩm mỹ viện để làm đầy phần hốc mắt. Tuy nhiên, vị trí cấy bị lệch, phần mỡ cấy vào nhiều quá nên tràn xuống tạo thành hai bọng ở gò má, khiến sạm cả vùng má. Muốn cải thiện tình trạng này, chị H. nghe lời bạn bè, đến một spa gần nhà để dùng công nghệ plasma điều trị.

Chị đã trả 25 triệu đồng cho liệu trình 2 lần chiếu tia plasma lên mặt. Mới chiếu được một lần, mặt của chị H. xuất hiện chi chít các lỗ xung quanh vùng mắt và hai bên gò má. Sau một thời gian, khuôn mặt chị sưng húp và các lỗ tổn thương trên da mặt hóa sẹo thâm đen lại. Chị H. đến gặp bác sĩ trong tình trạng khủng hoảng tâm lý trầm trọng. “Khuôn mặt tôi giờ khảm đầy các vết sẹo thâm đen chi chít nhìn như một con báo hoa. Đêm đêm, tôi không ngủ được, cứ nằm ôm gương đến 2-3g sáng. Đã vậy, chồng tôi còn buông những lời tổn thương sâu sắc, bảo rằng tôi tự làm thì tự chịu”, bệnh nhân khóc kể với bác sĩ.

Trẻ hóa da bằng công nghệ plasma hiện vẫn chưa được lưu hành chính thống ở cả Việt Nam và trên thế giới.

Tại Việt Nam, plasma mới chỉ được ứng dụng trong phẫu thuật (hiện mới chỉ có hai bệnh viện đang ứng dụng dao plasma).

Dao mổ plasma mổ cầm máu rất tốt có thể được dùng trong mổ cắt amidan, rạch nâng ngực…

Không riêng chị H., chị N.T.V. (Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng là nạn nhân của công nghệ plasma dỏm tại spa. Cách đây một tháng, chị V. tới một spa để xóa các nếp nhăn vùng đuôi mắt, rãnh mũi, miệng. Chị được nhân viên spa tư vấn một công nghệ mới là plasma. Sau khi thực hiện, tại các điểm như đuôi mắt, hai rãnh mũi, miệng của chị V. bị bỏng tạo thành các đường sẹo thâm đen vằn vện hệt như râu mèo. 

Bác sĩ Vân Thanh cho biết, các bệnh nhân này đều bị stress nặng sau khi đi “làm đẹp” vì đã bỏ ra một số tiền không nhỏ nhưng chẳng những không đẹp hơn mà còn xấu đi. Bên cạnh đó, tác động từ yếu tố môi trường như tia UV lên vùng da đã bị tổn thương tăng sắc tố có thể còn gây ra các mảng nám lan rộng dần. 

Qua khảo sát của chúng tôi, rất nhiều spa đang quảng cáo về máy plasma trẻ hóa da. Liên hệ với spa B.T. tại Q.Tân Bình, TP.HCM, chúng tôi được nhân viên chào mời trải nghiệm liệu trình trẻ hóa da này. Cô nhân viên tên V. tư vấn, đầu tiên khách hàng sẽ được đánh giá về mức độ chảy xệ, lão hóa vùng da mặt để đưa ra liệu trình phù hợp (mỗi liệu trình có chi phí khác nhau nhưng dao động trên dưới 20 triệu đồng). Sau đó, khách hàng được rửa mặt bằng sữa chuyên dụng, hút tẩy tế bào chết trên da. Tiếp đến, chuyên gia sẽ đánh dấu các vùng da cần điều trị để điều chỉnh mức năng lượng từ máy plasma cho phù hợp.

Sau khi thực hiện với máy plasma, khách hàng được chăm sóc da bằng sản phẩm dưỡng da đặc hiệu để tăng cường hiệu quả tái tạo da. Cô nhân viên cam kết phương pháp trẻ hóa da bằng plasma tại cơ sở của mình tuyệt đối an toàn, không gây bỏng rát, đau đớn, không để lại sẹo, thậm chí còn an toàn hơn cả công nghệ laser. “Nhiệt độ plasma thấp hơn laser rất nhiều nên không gây cháy bỏng da. Không chỉ vậy, thời gian phục hồi của da sau khi chiếu plasma chỉ mất từ 1-3 tuần, còn laser phải mất từ 4-8 tuần”, nhân viên này khẳng định.

Đánh tráo khái niệm plasma?

Theo bác sĩ Vân Thanh, trẻ hóa da bằng plasma là bước tiến mới của ngành làm đẹp. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho chiếc máy chiếu plasma này không hề rẻ. Một bình khí helium nặng 5kg được bán trên thị trường giá khoảng 3 triệu đồng (đủ dùng cho 10 cái bụng hoặc 30-40 khuôn mặt). Dao để đốt nóng khí helium có giá khoảng 350 USD/chiếc (chỉ xài được 12 tiếng đồng hồ kể từ khi bóc ra). Thân máy plasma có giá khoảng 75.000 USD.

Bác sĩ Thanh đưa ra những con số như thế để người dân tự hiểu rằng các spa khó có thể bỏ ra số tiền lớn để đầu tư một chiếc máy plasma. Những ca biến chứng từ spa đưa tới bệnh viện là hệ quả của máy đốt điện (cũng dùng cách tương tự như cách làm bằng máy plasma nhưng chỉ đun nóng và hủy hoại mô chứ không an toàn như công nghệ plasma thật). Cơ chế trẻ hóa da bằng công nghệ plasma là làm nóng khiến các sợi collagen co lại và săn chắc hơn (chỉ nóng cao ở 0,5mm đầu tiên) khi chiếu lên da, lúc xuống sâu, nhiệt độ giảm chỉ còn khoảng 450C.

Dù là dùng công nghệ plasma thật, hiện nay trên thế giới vẫn còn rất nhiều tranh cãi về tác dụng phụ có thể gặp phải, nhất là đối với người týp da vàng. Những người thuộc týp da trắng không có phản ứng tăng sắc tố sau viêm, melanin của họ sáng, khi vết thương lành không để lại màu thâm đen như người châu Á. Ngược lại, ở người da vàng, tỷ lệ tăng sắc tố sau viêm lớn hơn 50%, vết thương lâu lành và khó điều trị. 

Những công nghệ trẻ hóa da đang thịnh hành
- Laser: Hiệu quả nông, không xâm lấn.
- Mesotherapy: Hiệu quả có thời hạn, xâm lấn ít (thuốc tiêm chống nhăn hoặc làm đầy).
- Công nghệ sóng không phải laser: Tác dụng sâu hơn nhưng thời gian hiệu quả bị giới hạn (có những công nghệ sóng đơn hiệu quả kéo dài từ 1-2 năm, chi phí dao động từ 40-50 triệu đồng/liệu trình). Còn trung bình, hiệu quả trẻ hóa da của công nghệ sóng chỉ duy trì được vài tháng nhưng phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. 
- Căng chỉ da: Nếu là chỉ tiêu thì duy trì hiệu quả được hai năm, với chỉ không tiêu, hiệu quả còn lâu hơn. Nhược điểm của phương pháp này là xâm lấn ít, có nguy cơ nhiễm trùng nên cần được làm ở các cơ sở chuyên khoa bởi người có chuyên môn và giàu kinh nghiệm. 
Nhìn chung, đối với mỗi phương pháp trẻ hóa da, có nhiều dòng máy, nhiều liệu trình và tùy thuộc mức độ lão hóa da của bệnh nhân mà mức độ hiệu quả khác nhau. Chi phí cho mỗi liệu trình trẻ hóa da dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
Cả 4 phương pháp trẻ hóa da kể trên chỉ được thực hiện ở spa khi bác sĩ có chứng chỉ hành nghề đúng chuyên khoa và chứng chỉ cho từng kỹ thuật. 

Thanh Huyền

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI