Hoa hậu H’Hen Niê: “Tôi có những kế hoạch và chưa vội lấy chồng"

19/01/2023 - 06:56

PNO - Người đẹp nói năm qua có nhiều trải nghiệm đáng giá giúp chị rèn sự cẩn trọng, mạnh mẽ, bản lĩnh hơn.

 

H'Hen Niê nói năm qua cho chị nhiều trải nghiệm để trưởng thành, mạnh mẽ hơn
H'Hen Niê nói năm qua cho chị nhiều trải nghiệm để trưởng thành, mạnh mẽ hơn

Năm 2022, H’Hen Niê lấn sân sang phim ảnh, xuất hiện trong nhiều chương trình với vai trò giám khảo, huấn luyện viên. Có nhiều thay đổi, tác động nhưng bên trong chị vẫn giữ lấy sự mộc mạc như ngày nào, bởi bản tính khó thể thay đổi. 

Tôi từng là đứa trẻ, được yêu thương hết mực…

* Phóng viên: Năm vừa qua hẳn cho chị nhiều trải nghiệm và nhiều cảm xúc. Nhìn lại, chị thấy gì?

- Hoa hậu H’Hen Niê: Năm qua với tôi đầy thử thách, nhiều thăng trầm. Đổi lại, tất cả giúp tôi trưởng thành hơn. Tôi thấy cứng cáp, mạnh mẽ hơn.

Tôi thử sức với phim ảnh. Tôi rất thích trải nghiệm này. Tôi nhận lời làm giám khảo, huấn luyện viên cho các cuộc thi. Trước đây, cũng có nhiều lời mời, nhưng tôi đều từ chối, vì nghĩ không phù hợp với những vai trò này. Tôi chỉ nghĩ mình là người chị, truyền kinh nghiệm cho các em, không thích chấm điểm, đánh giá.

Năm qua, tôi cũng có nhiều va chạm trên mạng xã hội, tích cực nhiều và tiêu cực. Trước đây, tôi như đứa bé, làm gì mọi người cũng quý. Tôi xem tất cả là người thân, nên điều gì cũng có thể chia sẻ vô tư. Nhưng nó giúp tôi nhận ra bên cạnh người yêu thương vẫn có những người luôn chờ xem tôi có làm, phát ngôn sai để tấn công. Điều này giúp tôi mạnh mẽ hơn, biết cân nhắc hơn trong mọi việc. Không yêu nhưng họ mang đến cho tôi những bài học. 

* Có lẽ, nhiều người sẽ ngại nói về điều này. Còn chị, có vẻ khác…

- Đây là những thay đổi thực tế. Tôi nhận ra và phải đối diện. Sự trưởng thành ở đây là giúp tôi bình tâm lại. Ngày trước, khi gặp việc gì đó, tôi dễ khóc. Tôi chỉ tâm sự với ê-kíp, sau đó nhận lời phân tích, để xem tôi có sai ở đâu không. Nhờ đó, tôi hiểu mình cần chỉn chu, biết giữ hình ảnh, nhưng vẫn không bỏ đi chất “thật” bên trong mình.

Năm vừa qua cho H'Hen Niê nhiều trải nghiệm, giúp chị trưởng thành, mạnh mẽ hơn
Năm vừa qua cho H'Hen Niê nhiều trải nghiệm, giúp chị trưởng thành, mạnh mẽ hơn

*Đã trải qua một khoá diễn xuất, một bộ phim điện ảnh, cho chị trải nghiệm thế nào?

- Thế giới giải trí đầy màu sắc và vẫn thú vị trong mắt tôi. Mọi thứ buộc tôi phải giỏi hơn, hoàn thiện các kỹ năng hơn. Hành trình của một hoa hậu, tôi nghĩ đó là sự may mắn, và cố gắng hết mình. Nhưng một diễn viên thì khác, bởi khi cố gắng hết mình, nhưng chưa chắc đủ duyên để toả sáng. Trải nghiệm này giúp tôi hiểu rõ hơn làm nghệ thuật không phải chỉ đơn giản là nhờ sự yêu mến của khán giả, may mắn mà là khả năng, sự cảm thụ… 

* Giữa sự kỳ vọng lớn và kết quả thu về không như mong đợi, chị đối diện như thế nào? 

- Đạo diễn đầu tư nhiều cho phim. Ê-kíp cũng nỗ lực, cố gắng hàng ngày, hàng đêm. Chi phí đội lên từng ngày. Tôi luôn cầu nguyện phim thành công. Khi nhận kết quả không khả quan, tôi nhắn tin an ủi các thành viên trong đoàn phim. 

Nếu e ngại chắc chắn không phải là tôi. Thời điểm thi VietNam’s Next Top Model, tôi dừng chân rất sớm. Cuộc thi có nhiều rủi ro, và cũng có những điều không thể lường trước được. Phim ảnh cũng như thế. Tôi thích làm việc, thử thách bản thân, thích vượt khó nên không có gì khiến tôi chùng bước. Sau này, tôi cần học, tập luyện kỹ năng diễn nhiều hơn. Tôi cũng nhờ sự tư vấn của các anh, chị có kinh nghiệm để chọn được vai phù hợp khả năng. 

* Chị tin và nghĩ bản thân có thể đi bao xa với nghệ thuật?

- Thế giới giải trí mang niềm vui, bồi đắp cảm xúc cho mọi người. Đó cũng là điều tôi luôn mong muốn thực hiện. Tôi nhớ ngày trước khi nhận được câu hỏi: “Nếu có cơ hội đóng phim, bạn sẽ chọn phim gì?”. Tôi trả lời ngay là phim hài, vì thật tâm tôi muốn mang sự vui vẻ cho mọi người. Chặng đường sắp đi, có thể nhiều khó khăn, thử thách nhưng tôi sẽ cố gắng thay đổi, hoàn thiện để thực hiện được mong muốn này. Có những việc, bạn cần may mắn, nhưng có những việc cần sự đầu tư rất nhiều, mới có thể toả sáng. Cảm giác chinh phục được thử thách, chắc chắn sẽ rất tuyệt vời.

H'Hen Niê đóng phim điện ảnh đầu tay 578: Phát đạn của kẻ điên. Người đẹp có nhiều cảnh hành động trong phim.
H'Hen Niê đóng phim điện ảnh đầu tay 578: Phát đạn của kẻ điên. Người đẹp có nhiều cảnh hành động trong phim.

Hoa hậu cần thực hiện tốt những cam kết đặt ra

* Năm 2022, các cuộc thi nhan sắc diễn ra rầm rộ. Chị có bao giờ tự đặt câu hỏi, liệu khi H’Hen Niê đăng quang trong năm vừa rồi thì sẽ như thế nào?

- Tôi chưa dám hình dung (cười). Tôi bắt đầu làm người mẫu vào năm 2015. Sau 7 năm, chắc chắn tôi sẽ có sự già dặn nhất định. Từ lúc làm người mẫu đến khi đăng quang năm 2017, tôi không có sự va chạm nhiều với cuộc sống, chỉ biết đi làm rồi về nhà. Vì thế, khi làm hoa hậu, tôi vẫn còn “chất” mộc mạc nguyên vẹn, luôn nghĩ là cô gái may mắn nên sống theo phương châm đó. Nếu đăng quang sau này, tôi biết làm hình ảnh chỉn chu hơn, biết cách làm mọi người hài lòng hơn. 

* Đây là một trong những ý kiến nói về thực trạng của các cuộc thi hoa hậu trong năm qua. Riêng chị thấy như thế nào?

- Thực tế, hoa hậu có tạo ra những giá trị tích cực, thay đổi cho cộng đồng. Ở khía cạnh cá nhân, danh hiệu hoa hậu đã làm thay đổi cuộc đời tôi, mang đến những cơ hội để phát triển tốt hơn. Mỗi đơn vị tổ chức đều có mục tiêu, định hướng riêng. Nếu mỗi ban tổ chức, hoa hậu đều bám theo các tiêu chí đó để làm việc, chắc chắn sẽ tạo ra nhiều giá trị hữu ích cho cộng đồng. Họ có nhiều lợi thế để làm nhiều việc tốt, như danh tiếng, sức ảnh hưởng…

Nhiều hoa hậu đăng quang trong năm vừa qua, tại các cuộc thi lần đầu được tổ chức, vẫn đang tích cực hoạt động vì cộng đồng. Điều này đáng được hoan nghênh, ủng hộ. 

H'Hen Niê trong hoạt động mang phở cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tổ chức vào tháng 12/2022
H'Hen Niê trong mang phở cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tổ chức vào tháng 12/2022

*Thời điểm này, để một hoa hậu giữ được sức hút, sự ảnh hưởng với công chúng hẳn không phải là chuyện dễ…

- Tôi không mong các cô gái sẽ mang trên mình một áp lực nào đó mà hãy cố gắng thực hiện tốt những cam kết đã được đưa ra. Tôi luôn mong các cô gái sẽ định nghĩa được hoa hậu là gì, tiếp đến dựa theo những giá trị cốt lõi mà hành động. Tôi tin nước chảy đá mòn. Miễn bạn làm việc có ích cho xã hội thì chắc chắn có ngày được đón nhận, công nhận.

5 thư viện và 5 hecta rừng

*Vừa qua, chị có chia sẻ về kế hoạch tiếp tục xây dựng 5 thư viện cũng như trồng 5 hecta rừng. Điều gì thôi thúc chị ôm ước mơ lớn như thế?

- Thời gian qua, tôi tham gia nhiều hoạt động xã hội, trong đó có những chiến dịch quảng bá, kêu gọi, và cũng có nhiều hoạt động âm thầm. Tôi luôn nghĩ được làm hoa hậu là sự may mắn lớn, là cơ hội để thực hiện những điều có ích. Năm nay, tôi muốn tập trung sức để làm 2 dự án lớn.

Trước đây, tôi đã xây được 6 thư viện. Trường nào có thư viện sẽ khuyến khích khả năng tự đọc của các em tốt hơn. Con số này được tổ chức Room to read, đơn vị đại diện tổ chức dự án thư viện thân thống kê. Giáo dục là con đường có thể tạo nên rất nhiều sự thay đổi. Tôi luôn ý thức rõ điều này.

Trong năm 2022, tôi được đến 5 vườn quốc gia. Đi trong rừng, tôi thấy nhẹ nhõm, hạnh phúc. Khi nghe được nhiều câu chuyện về các loài cây trong rừng, tôi càng thấy thiên nhiên kỳ diệu. Đặc biệt, khi nhìn lại cây của các anh, chị tình nguyện viên trồng, nay đã lớn, tôi càng xúc động. Tôi luôn hình dung mình có thể làm được điều tương tự. 

H'Hen Niê đang triển khai kế hoạch xây 5 thư viện và trồng 5 hecta rừng
H'Hen Niê đang triển khai kế hoạch xây 5 thư viện và trồng 5 hecta rừng

*Chị đã chọn địa điểm cụ thể để phát triển những dự án này hay chưa?

- Tôi đã chọn rừng Bến En (tỉnh Thanh Hoá) để thực hiện dự án trồng rừng. Tôi đã được đến đây và có nhiều ấn tượng. Trong quá khứ, nơi đây cây xanh từng bị khai thác nhiều. Tôi đến một nơi chỉ toàn cây bụi xung quanh. Nhóm cây này chỉ cao tối đa khoảng 2 mét. Giữa đó, có 1 cây lim đơn độc. Gốc cây đã bị chặt, nhưng may chưa đổ. Gốc cây được đắp bê tông xung quanh để bảo vệ.

Cán bộ kiểm lâm kể rằng nhiều người có ý định chặt cây này, nhưng đều gặp chuyện không may. Cây cũng từng bị cháy, bị đóng đinh, nhưng vẫn sống. Câu chuyện này càng khiến tôi tin vào khát vọng sống của cây xanh, của rừng, thôi thúc tôi phải thực hiện việc trồng rừng thật sớm. 

Về các thư viện, tôi chưa lựa chọn địa điểm, vì tôi tin vào duyên. Chẳng hạn, khi tham gia Cuộc đua kỳ thú 2019, tôi được đến Hà Giang. Tôi nguyện nếu chiến thắng sẽ quay lại đây xây thư viện. Và điều đó đã thành sự thật. Lai Châu là tỉnh lân cận, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn…

* Chắc chắn phải cần nguồn lực kinh tế lớn để hiện thực hoá các mong muốn này. Chị đã chuẩn bị ra sao?

- Tôi luôn nghĩ về việc này mỗi ngày, và có kế hoạch cụ thể. Tôi sẽ trích 10% nguồn thu từ hợp đồng đại sứ thương hiệu. Hoặc có những hợp đồng tôi trích từ 5-7%. Bây giờ, tôi sẽ cố gắng làm việc nhiều hơn để đạt được mục tiêu này. Tiền trồng rừng, tôi trích từ nguồn thu ở các nội dung trên Facebook, YouTube. Vì thế, tôi có kế hoạch cụ thể với ê-kíp sẽ sản xuất bao nhiêu nội dung, và ước chừng mỗi nội dung như thế có thể thu về được bao nhiêu. 

H'Hen Niê tặng quà cho học sinh trong dịp khánh thành thư viện tặng cho trường tiểu học xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu vào tháng 6/2022
H'Hen Niê tặng quà cho học sinh trong dịp khánh thành thư viện tặng cho trường tiểu học xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu vào tháng 6/2022

*Những chuyến đi hẳn cho chị nhiều chiêm nghiệm thú vị trong cuộc sống…

- Những chuyến đi, những câu chuyện giúp tôi trưởng thành hơn từng ngày. Công việc trong giới giải trí đôi khi mang đến những áp lực lớn. Được đi, được giúp đỡ mọi người giúp tôi xua tan những cảm giác đó. 

Có nhiều hoàn cảnh khó khăn đến mức khó tưởng tượng, nhưng họ vẫn giữ được suy nghĩ tích cực. Chẳng hạn, một lần nọ tôi đi xây và trao nhà tình thương, người nhận vẫn rất vui vẻ. Họ luôn phân tích, suy nghĩ vì sao họ được tặng quà như thế. Họ không mang tâm lý của người cùng khổ, than vãn. Điều đó khiến tôi thấy ấm lòng.

Những hoàn cảnh khó khăn đó thúc đẩy tôi phải làm việc siêng năng, chăm chỉ hơn nữa để có thể giúp đỡ được nhiều người hơn. Tôi cũng biết trân trọng hơn những cơ hội mình có được. Tôi đã từng trải qua sự buồn tủi, vất vả của cái nghèo trong quá khứ nên hiểu hết tất cả. Tôi cũng được gặp nhiều lãnh đạo, tình nguyện viên hết lòng vì người dân. Điều đó giúp tôi có thêm động lực cho hành trình này, vì tôi không bao giờ đơn độc. 

Trong năm 2022, H'Hen Niê đã đến 5 vườn quốc gia, tham gia trồng rừng
Trong năm 2022, H'Hen Niê đã đến 5 vườn quốc gia, tham gia trồng rừng

Chưa vội lấy chồng

* Bận rộn với công việc, chị dành thời gian cho bản thân và cho nửa kia như thế nào?

- Khi có thời gian rảnh, bạn ấy sẽ đồng hành cùng tôi. Còn lại, trong ngày chúng tôi chỉ nhắn cho nhau một vài tin nhắn. Chúng tôi đều tin vào duyên số. Công việc bận rộn đòi hỏi tôi phải biết cách tự chăm sóc bản thân. Do tôi thường di chuyển nên phải ăn uống kỹ lưỡng. Chị gái thường hỗ trợ tôi nấu, thường là các món luộc, xào. Tôi sẽ ăn trong quá trình di chuyển. Tôi chăm sóc da như nhiều cô gái khác, không can thiệp thẩm mỹ. 

* Cha mẹ chị có hối thúc con gái lập gia đình hay chưa, khi mọi việc gần như đã ổn định?

- Trong suốt những năm qua, cha mẹ đều dõi theo, biết được sự đóng góp của tôi với vai trò hoa hậu. Cuộc sống gia đình tôi cũng thay đổi hoàn toàn. Vì thế, cha mẹ ủng hộ tôi làm việc, trau dồi tri thức, suy nghĩ. Cha mẹ hiện cũng quan niệm trời cho sẽ nhận (cười). Vì thế, cả tôi và gia đình đều không áp lực chuyện lấy chồng. 

Cha mẹ H'Hen Niê ủng hộ con gái tiếp tục phát triển sự nghiệp
Cha mẹ H'Hen Niê ủng hộ con gái tiếp tục phát triển sự nghiệp

*Xin cảm ơn chị!

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI