HLV Philippe Troussier được kỳ vọng viết tiếp giấc mơ World Cup của Việt Nam

17/02/2023 - 11:56

PNO - HLV Philippe Troussier được mong đợi sẽ dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng chung kết World Cup.

 

HLV Philippe Troussier sắp trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - Ảnh: VTC
HLV Philippe Troussier trở thành HLV trưởng đội tuyển Việt Nam - Ảnh: VTC

Ngày 16/2/2023 Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức ký hợp đồng với huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Căn cứ theo hợp đồng này HLV Philippe Troussier có thời hạn hơn 3 năm, từ ngày 1/3/2023 đến 31/7/2026, để dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia và U23/U22 Việt Nam.

HLV Philippe Troussier được mong đợi sẽ dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng chung kết World Cup. Song song đó ông còn phải giữ vững ngôi vô địch bóng đá SEAgames và ít nhất là vào đến trận chung kết AFF Cup. Nhiệm vụ đó quả thật là nặng nề đối với bất kỳ HLV nào được giao quyền dẫn dắt đội tuyển bóng đá và đội U23 Việt Nam lúc này.

Người hâm mộ bóng đá khắp thế giới đều biết HLV Philippe Troussier. “Phù thủy trắng ” là biệt danh khi ông là HLV trưởng của các đội bóng quốc gia Bờ Biển Ngà, Nigeria, Qatar, Morocco. Ông cũng từng dẫn dắt đội tuyển Nam Phi tranh tài tại World Cup 1998. Ông từng giúp Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua vòng bảng tại vòng chung kết World Cup 2002.

Duyên lành đã đưa HLV Park Hang Seo đến với bóng đá Việt Nam, khi một thế hệ cầu thủ được đào tạo bài bản nổi lên rất cần một HLV đủ tài, đủ đức, đủ tầm để dẫn dắt. HLV Park Hang Seo đã đưa Việt Nam trở thành một thế lực đáng gờm của bóng đá Đông Nam Á. Nhưng để đi xa hơn nữa, thực tế mà nói, chưa thể được.

Trong khu vực “ao làng”, vốn là vùng trũng của bóng đá thế giới, dù có thắng có thua, dù có động viên nhau không e dè trước Thái Lan, thì đội tuyển bóng đá Việt Nam thật sự vẫn kém hơn Thái Lan. Thái Lan còn có nhiều cầu thủ thi đấu nước ngoài, không được các CLB chủ quản cho về dự AFF, vì họ cần thiết với đội bóng. Trong khi đó Việt Nam nhiều lần đưa những cầu thủ tốt nhất của mình ra nước ngoài thi đấu, nhưng chuyện được vào sân vài mươi phút đã là hiếm thấy. Phần lớn họ chỉ mài đũng quần trên băng ghế dự bị hoặc được thay vào sân ở những phút cuối cùng để câu giờ.

Nhìn rõ thực trạng như vậy mới thấy cơ hội dành cho HLV Philippe chứng minh tài năng của mình không nhỏ. Nói nôm na là còn đất để diễn. Kỳ vọng đặt vào HLV Philippe là có cơ sở. Không biết có tính toán hay chỉ là tình cờ mà 5 năm trước đây ông được ký hợp đồng để trở thành giám đốc kỹ thuật của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF (lúc này PVF thuộc sở hữu của Tập đoàn Vingroup).

Sau đó, năm 2019, VFF lại giao ông dẫn dắt đội U19 quốc gia. Như vậy, ông đã quen thuộc tình hình bóng đá Việt Nam. Đội U19 của ông ngày nào chính là cơ sở để ông chọn người cho đội U23 năm nay. Như vậy, việc HLV Philippe Troussier thay thế HLV Park Hang Seo giống như đã được “quy hoạch” từ trước, nên sự kế thừa không có trở ngại quá lớn. Việc còn lại là sự phối hợp của Liên đoàn và các câu lạc bộ, trong đó có 3 việc HLV Philippe Troussier cần được quan tâm hỗ trợ.

Thứ nhất là, các câu lạc bộ phải tạo điều kiện để các cầu thủ trẻ thường xuyên tham gia thi đấu chính thức các giải quốc gia. Khán giả đã từng thấy đôi chân Quang Hải trở nên vụng về như thế nào sau những ngày tháng ít được ra sân thi đấu.

Thứ hai, VFF phải có biện pháp kỷ luật thích đáng với những hành vi triệt hạ cầu thủ đối phương trên sân. Dù cho là cố ý hay vô tình cũng phải đặt trách nhiệm giữ chân đồng nghiệp vào từng cầu thủ. Mọi người cũng từng chứng kiến Xuân Trường không còn những đường chuyền điệu nghệ làm nên thương hiệu của anh, sau khi anh bị chấn thương nghỉ thi đấu một thời gian dài. Không chỉ Xuân Trường, nhiều cầu thủ khác sau chấn thương cũng sa sút phong độ, khó thể trở lại như xưa.

Thứ ba là, phải xem các giải ở Đông Nam Á chỉ để nhằm hướng đến mục tiêu cao nhất là tham dự Wolrd Cup. Giống như một cuộc đua cự ly dài, đích đến mới là mục tiêu. Thành công chỉ đến với những ai biết kiên nhẫn. Nếu chỉ quan tâm đến thắng lợi nhất thời thì khó mà đạt đến khát vọng Wolrd Cup của chúng ta.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI