Hiệu phó xuống làm giám thị: Quyết định không nhân văn

06/03/2019 - 09:41

PNO - Hơn tuần qua, ông Trần Minh Luân-Hiệu phó, Bí thư chi bộ Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3, TP.HCM) bị Hiệu trưởng, Phó bí thư của trường là ông Đỗ Đình Đảo phân công xuống làm giám thị và trả lại phòng làm việc trong 5 ngày.

Chuyện bắt đầu từ tháng 8/2018, sau khi hết nhiệm kỳ hiệu phó của mình được 8 tháng mà không thấy ai đá động gì, ông Trần Minh Luân đã lên Phòng Tổ chức cán bộ (TCCB) Sở GD-ĐT báo cáo và được phòng này hướng dẫn làm thủ tục bổ nhiệm lại.

Ngày 15/8/2018, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu đã hoàn tất hồ sơ đề nghị bổ nhiệm lại chức vụ hiệu phó cho ông Luân với 100% số phiếu trong liên tịch và chi bộ đồng ý. Trong biên bản của trường, hiệu trưởng nhận xét: “Đồng chí Luân có sự ủng hộ, tín nhiệm từ tập thể sư phạm nhà trường. Chi bộ thống nhất 100% đề nghị bổ nhiệm lại”. 

Nhưng hai tháng sau, ngày 15/10/2018, tại hội nghị cán bộ công chức viên chức của trường, phòng TCCB sở về dự và lấy phiếu tín nhiệm lại thì ông Luân chỉ đạt 69,32% (đối với toàn thể nhà trường) và 5/17 đảng viên (trong chi bộ). Căn cứ vào kết quả này, ngày 18/12/2018, ông Đặng Huỳnh Long - Trưởng phòng TCCB sở - đã làm việc với nhà trường để thông tin: ông Luân chưa đủ điều kiện bổ nhiệm lại vì có số phiếu tín nhiệm thấp, Quận ủy Q.3 không hiệp y. Cùng ngày, hiệu trưởng đã triệu tập cuộc họp thông báo: ông Luân bị miễn nhiệm. 

Hieu pho xuong lam giam thi: Quyet dinh khong nhan van
Hiệu phó kiêm Bí thư chi bộ Trường THPT Nguyễn Thị Diệu bị hiệu trưởng phân công làm giám thị

Cho rằng cách làm việc này xúc phạm mình, ông Luân đã khiếu nại lên sở. Ngày 20/12/2018, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn ký văn bản 4483/GDĐT-TC “gia hạn thời gian giữ chức vụ phó hiệu trưởng” đối với ông Trần Minh Luân “cho đến khi có quyết định mới”. 

Lạ lùng là chỉ 20 ngày sau, ngày 9/1/2019, giám đốc sở lại ký văn bản 88/GDĐT-CB cho rằng, ông Luân “chưa đủ điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm lại” nên “đề nghị hiệu trưởng phân công nhiệm vụ mới cho ông Luân”. Từ văn bản này, Hiệu trưởng Đỗ Đình Đảo đã phân công hiệu phó kiêm bí thư chi bộ xuống làm giám thị và đòi lại phòng làm việc trong 5 ngày. 

Cách làm của sở và của hiệu trưởng không chỉ gây bức xúc cho ông Luân mà còn cho đông đảo cán bộ giáo viên của trường, vì quá nhiều mâu thuẫn. Trong văn bản 88/GDĐT-CB, sở nêu hai lý do chưa đủ điều kiện và tiêu chuẩn để bổ nhiệm lại với ông Luân là: chưa nhận được văn bản hiệp y của Quận ủy Q.3 và ông Luân đang được thẩm tra xác minh các nội dung liên quan đến giải quyết đơn tố cáo. Cả hai lý do đều không thuyết phục.

Thứ nhất, nếu Quận ủy chưa trả lời văn bản hiệp y thì sở phải yêu cầu trả lời; thứ hai, ông Luân “đang bị thẩm tra xác minh liên quan đơn tố cáo” không có nghĩa là ông Luân sai phạm và phải chờ kết quả xác minh. Kết quả xác minh của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Q.3 ngày 26/12/2018 cho thấy ông Luân không sai phạm gì. 

Trước đó, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với ông Luân cũng rất khó hiểu khi kết quả “quay ngoắt” sau hai tháng, từ 100% tín nhiệm trong chi bộ xuống còn 5/17 đảng viên tín nhiệm. Phải chăng do có sự tác động? 

Ông Luân cũng cho rằng: “Ngày 20/12/2018, sở mới gửi văn bản hiệp y sang Quận ủy Q.3, nhưng ngày 18/12/2018, trong cuộc họp của trường, Trưởng phòng TCCB sở đã thông tin là Quận ủy Q.3 không hiệp y. Chẳng lẽ, Quận ủy ra quyết định khi chưa có văn bản đề nghị của sở?”.

Ông Trần Minh Luân làm giáo viên tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) từ năm 1993. Sau 10 năm phấn đấu, ông được bổ nhiệm làm hiệu phó. Năm 2007, ông được điều chuyển về làm Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Thị Diệu cho đến nay. Trong suốt 26 năm đi dạy và làm hiệu phó, ông Luân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 26 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua, 7 năm đoạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, hai lần được nhận Huy hiệu TP.HCM. 

Thầy Hoàng Văn Trí, giáo viên của trường, nhận xét: “Hiệu phó Luân rất hòa đồng, gần gũi và luôn chia sẻ với giáo viên, nhân viên”. 

Còn ông Nguyễn Văn Hợi, nhân viên bảo vệ trường, thì nhận xét: “Trong lĩnh vực phụ trách là thi đua và quản lý học sinh, thầy Luân làm rất tốt. Ông sống hiền hậu và chan hòa với mọi người”. 

Một người như thế, khó có thể nói là không nhận được sự tín nhiệm của tập thể. Điều đó càng cho thấy cách mà sở và hiệu trưởng đang xử sự với ông Luân là không nhân văn. “Tôi không tham quyền cố vị, nhưng nếu không bổ nhiệm lại thì phải làm cho đúng và phải thông báo rõ ràng. Khi để tôi làm giáo viên, nếu tế nhị thì phải chuyển tôi sang trường khác”, ông Luân bày tỏ. 

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI