Hiểu biết về điện để đảm bảo an toàn mọi nơi, mọi lúc

04/09/2019 - 13:32

PNO - Điện góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người nhưng cũng là nguyên nhân dẫn đến những tai nạn thương tâm.

Điều đáng tiếc là, trình độ hiểu biết về điện của nhiều người không tỷ lệ thuận với tốc độ điện khí hóa và đà phát triển của khoa học, công nghệ.

Do vậy, thời gian qua, tình trạng sử dụng điện tùy tiện, bất cẩn, chủ quan gây nên những hậu quả đáng tiếc đã xảy ra khá phổ biến.

Hieu biet ve dien de dam bao an toan moi noi, moi luc
Mỗi người đều cần biết cách cầm phích cắm và các thiết bị điện an toàn

Để đảm bảo an toàn điện, các chuyên gia của Tổng công ty Điện lực TP.HCM 
(EVN HCMC) khuyên, người sử dụng phải hiểu được cơ chế vận hành cũng như các yếu tố có thể gây nguy hiểm từ nguồn điện. Từ đó, nắm rõ quy tắc, thứ tự khi đóng/ngắt mạch điện. 

Người vận hành mạng lưới điện cũng như người sử dụng trực tiếp phải có sự hiểu biết nhất định về sơ đồ kết nối và các điểm có nối đất của mạch điện. 

Khi phát hiện sự cố về điện, có phương pháp xử lý sơ bộ, kịp thời và phù hợp cho người bị điện giật để bảo đảm an toàn cho chính mình cũng như toàn bộ hệ thống.

Một số biện pháp đảm bảo an toàn điện là: 

- Mọi thiết bị điện phải đảm bảo yêu cầu về chất lượng. 

- Dây điện, vật dẫn điện phải được bảo vệ bởi vật liệu cách điện. 

- Điện áp sử dụng phải phù hợp và thực hiện nối đất an toàn, đúng quy chuẩn. 

- Chấp hành nghiêm việc sử dụng trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ trong công tác sửa chữa, lắp đặt, vận hành điện. 

- Thường xuyên thực hiện kiểm tra, rà soát mạng lưới, phát hiện kịp thời các điểm, thiết bị điện hỏng hóc… 

Để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tối thiểu những ảnh hưởng của mưa bão, EVN HCMC khuyến cáo: khi mưa bão, ngập lụt, người dân cần tuân thủ:

- Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp. 

- Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua. Không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. 

- Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao… 

- Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn và ngắt nguồn các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…). 

- Nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng/ngắt mạch điện có tính năng chống rò điện phù hợp. 

- Tuyệt đối không sử dụng công trình điện (trụ điện, tủ điện, trạm điện...) để định vị các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh (mái che mưa, căng dây lều bạt, làm hàng quán…) hoặc neo đậu ghe thuyền. 

- Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết, lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... và thông báo ngay cho số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 54 54 54 để được hỗ trợ xử lý kịp thời. 

Đại Dương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI