Hiệp định thương mại Việt Nam - EU dự kiến được Quốc hội họp phê chuẩn vào ngày 20/5

12/05/2020 - 07:28

PNO - Quốc hội dự kiến sẽ họp về việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA vào ngày 20/5/2020 ngày đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Theo Bộ Công thương, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chỉ cần được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn và hai bên hoàn tất thủ tục thông báo theo quy định của Hiệp định là sẽ chính thức có hiệu lực đối với cả EU và Việt Nam.

EVFTA được xem là Hiệp định giúp hàng hóa Việt Nam vào châu Âu thuận lợi hơn
EVFTA được xem là Hiệp định giúp hàng hóa Việt Nam vào châu Âu thuận lợi hơn

Dự kiến, EVFTA sẽ được phê chuẩn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Hiện Bộ Công thương đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước hoàn thiện Tờ trình của Chủ tịch nước trình Quốc hội cũng như chuẩn bị các nội dung có liên quan để đưa vào bộ hồ sơ chính thức trình Quốc hội về việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA. 

Trong tháng 4 vừa qua, Bộ Công thương cũng đã thực hiện trình tự các bước phục vụ cho việc thẩm tra của Quốc hội như: Cung cấp thông tin giới thiệu, giải thích về hiệp định tới Ủy ban Đồi ngoại Quốc hội; Gửi báo cáo đề nghị Quốc hội phê chuẩn EVFTA…

Dự kiến, Quốc hội sẽ họp về việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA vào ngày 20/5. Đây được xem là bước cuối cùng để hiệp định này chính thức có hiệu lực.

Mọi thủ tục phía EU đã hoàn tất. Cụ thể, theo thủ tục nội bộ của EU, EVFTA cần được Nghị viện châu Âu phê chuẩn và sau đó được Hội đồng châu Âu ký duyệt để có hiệu lực. Ngày 12/02/2020, Nghị viện châu Âu (EP) đã tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn EVFTA với tỷ lệ 63,35% số phiếu tán thành (401 phiếu tán thành, 192 phiếu phản đối và 40 phiếu trắng). Ngày 30//32020 vừa qua, Hội đồng châu Âu cũng đã phê duyệt Hiệp định EVFTA, hoàn tất thủ tục pháp lý cuối cùng theo quy trình phê chuẩn nội bộ của EU.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI