Hiến kế để lựa chọn mô hình đô thị Huế trực thuộc Trung ương

29/12/2022 - 21:40

PNO - Nhiều ý kiến của các chuyên gia đã được đưa ra trong đó phần lớn lựa chọn đặt tên là TP Huế với 3 quận, 2 thị xã và bốn huyện

Chiều 29/12, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên - Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và mô hình đô thị thành phố trực thuộc Trung ương.  Tại đây, các các chuyên gia đã nêu nhiều ý kiến liên quan đến phương án, lựa chọn mô hình đô thị trực thuộc Trung ương.

TP Huế dự kiến đến năm 2025 sẽ chia thành 3 quận, 2 thị xã và 4 huyện
TP Huế dự kiến đến năm 2025 sẽ chia thành 3 quận, 2 thị xã và 4 huyện

KTS. Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, Thừa Thiên - Huế có hệ thống đầm phá Tam Giang chạy dọc bờ biển, đó là "di sản" mà cả Đông Nam Á mơ ước. Do vậy, quy hoạch tỉnh cần làm rõ để khai thác thế mạnh này, đồng thời cần hướng đô thị Huế về phía biển và xây dựng đô thị vệ tinh xung quanh sân bay, khai thác tốt hơn hệ thống giao thông quốc gia; phát triển đô thị Chân Mây - Lăng Cô…

“Trên tinh thần là đô thị di sản, tỉnh phải có giải pháp cụ thể hóa các yếu tố văn hóa, sinh thái, trên cơ sở đó xây dựng Huế trở thành biểu tượng để cả nước, thậm chí thế giới hướng đến. Về các mô hình, phương án cho các đơn vị hành chính thành phố trực thuộc Trung ương, tôi đồng tình với tên gọi Thành phố Huế và phương án 3 quận, 2 thị xã, 4 huyện”, ông Chính nói.

KTS. Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam tham gia góp ý tại Hội thảo
KTS. Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam tham gia góp ý tại hội thảo

Chuyên gia Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội chỉ ra khá nhiều hạn chế trong dự thảo quy hoạch tỉnh, đáng chú ý là chưa có tính kết nối giữa các phương án phát triển; cần xem xét lại các phương án phát triển hành lang kinh tế. Ông Hiếu cho rằng, sau quy hoạch tỉnh, các hành động tiếp theo trong tổ chức thực hiện phải cần cụ thể.

Còn với PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam thì việc quy hoạch, phát triển của tỉnh phải dựa trên nền tảng tài nguyên văn hóa, lịch sử và tài nguyên du lịch. Trên cơ sở đó hình thành một đô thị đẳng cấp.

Một gốc đô thị Huế về đêm
Một góc đô thị Huế về đêm - Ảnh: Đình Hoàng

Theo Đồ án lập Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên - Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2025, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ trở thành đô thị trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hoá, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Phương án thành lập các đơn vị hành chính được đa số các đại biểu đồng tình là: Thành lập 3 quận, 2 thị xã và 4 huyện; tên gọi khi cả tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương là Thành phố Huế.  

Dự thảo cũng nêu ra Quận phía Nam sông Hương tên là Thuận Hóa; quận phía Bắc sông Hương tên là Phú Xuân.
Dự thảo cũng đưa ra ý kiến nên đặt tên quận phía Nam sông Hương tên là Thuận Hóa; quận phía Bắc sông Hương có tên gọi là Phú Xuân - Ảnh: Đình Hoàng

Phát biểu kết luận tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết tỉnh sẽ tiếp thu và hoàn thiện phương án phù hợp; kết hợp các thủ tục lấy ý kiến theo quy định pháp luật hiện hành. 

Đến năm 2030, Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch
Theo đề án đến năm 2030, Thừa Thiên - Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch

Về phương án phát triển các ngành, lĩnh vực và tổ chức không gian phát triển, các đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất lựa chọn phát triển các ngành/lĩnh vực có lợi thế; mở rộng không gian phát triển trên cơ sở cân đối các tiềm năng, dư địa để tạo tính đột phá trong phát triển kinh tế xã hội đảm bảo phấn đấu đạt các chỉ tiêu. Trong đó, chú trọng nghiên cứu quy hoạch phát triển, mở rộng các khu công nghiệp, khu du lịch, các dự án đầu tư lớn, có tính đột phá,

Tại hội thảo, sau khi tổng hợp các phiếu thăm dò về mô hình đô thị, phương án thành lập 3 quận, 2 thị xã và 4 huyện có đa số phiếu đồng tình. Về tên gọi khi cả tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, phương án đa số là Thành phố Huế. Đối với tên gọi các đơn vị hành chính cấp huyện, phương án đa số lựa chọn như sau: Quận phía Nam sông Hương tên là Thuận Hóa; quận phía Bắc sông Hương tên là Phú Xuân. Tỉnh sẽ tiếp thu và hoàn thiện phương án phù hợp; kết hợp các thủ tục lấy ý kiến theo quy định pháp luật hiện hành.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI