Hiểm họa súng tự chế

22/06/2014 - 23:36

PNO - PN - Sau khi nhiều đường dây mua bán trái phép các loại súng quân dụng như K54, K59 bị triệt phá, hiện tình trạng chế tạo các loại súng đơn giản hơn như súng cồn, súng hơi, súng bút, súng điện đang trở thành vấn đề rất đáng lo,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hiem hoa sung tu che 

Súng do nhóm của Ph. tự chế

GIÁ NÀO CŨNG CÓ

Chiều cuối tuần, chúng tôi theo chân một nhóm chế tạo súng cồn tập trung tại quán cà phê N.X. trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Trưởng nhóm là Ph. (20 tuổi), sinh viên một trường cao đẳng tại Q.Gò Vấp. Sau khi đợi đủ 14 thành viên, Ph. mở ba lô ra và thông báo đã chuẩn bị xong “đồ nghề”, các thành viên chỉ cần lắp lại và cuốn băng keo. Đồ nghề của Ph. là các đoạn ống nước bằng nhựa, nhiều kích cỡ, gần 20 hộp quẹt gaz và các bịch bi sắt. Theo lời Ph., nhóm chế tạo súng cồn này quen biết trong một trận đá bóng giao hữu, sau đó kết thân và rủ nhau về vùng ven TP, Long An để bắn chim. Do hôm ấy kết nạp thêm ba thành viên mới nên Ph. tổ chức gặp mặt, vừa để hướng dẫn kỹ thuật chế tạo súng cồn, vừa giải trí bằng cách tìm bãi đất trống bắn vỏ chai, vỏ lon bia.

17g, sau khi đã "phổ cập kiến thức" chế tạo súng cho các thành viên, Ph. dẫn cả nhóm đến một bãi đất trống ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn để thử tay nghề. Các thành viên trong nhóm lần lượt được phát ống nước, IC hộp quẹt, băng keo đen và các vật dụng khác để ráp thành một khẩu súng cồn. Theo lý giải của Ph., gọi là súng cồn vì trước khi bắn, phải đổ một ít cồn vào phần nắp ở đuôi súng, sau đó thổi nhẹ vào hộp nén hơi rồi đóng lại. Bi sắt được đưa vào từ miệng nòng súng. Khi bắn, chỉ cần bóp cò, IC đánh lửa sẽ đốt cháy cồn tạo áp suất đẩy bi sắt. Để bắn chính xác, Ph. còn hướng dẫn cho các thành viên dùng một đoạn nhỏ ống nhôm cắt ngắn gắn trên nòng súng làm đầu ruồi. Tất cả công đoạn chế tạo súng cồn, nhóm của Ph. chỉ mất chưa đầy 30 phút và chưa đến 100.000đ để mua dụng cụ cần thiết. Sau khi “kiểm tra chất lượng”, Ph. trực tiếp đi xếp vỏ lon bia cách điểm đứng bắn 10m. Năm phút sau, trước mặt tôi là một hàng “xạ thủ” không chuyên thay nhau bóp cò. Những vỏ lon bị bắn xuyên thủng, nứt toác. Các cô gái trong nhóm tỏ ra thích thú mà không hề biết có thể bị cơ quan chức năng xử phạt khi tham gia “trò chơi“ này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng vận động lập ra các hội nhóm trao đổi cách chế tạo súng cồn, súng hơi, thậm chí cả súng bút đã xuất hiện tràn lan trên mạng internet. Để tăng thêm phần thực tế và giao lưu kinh nghiệm chế tạo, các nhóm này lên lịch gặp mặt và tìm địa điểm vắng vẻ để nghịch súng.

Tại một diễn đàn lấy tên miền ở quốc tế nhưng thành viên chủ yếu ở Việt Nam, các thành viên gần như công khai các kỹ thuật chế tạo súng hơi, súng lò xo. Vào tháng 4/2014, thông qua nhiều đầu mối giới thiệu, chúng tôi được một thành viên của nhóm này báo giá súng bút là 1,5 triệu/cây. Khi chúng tôi chê mắc, người này cho biết lý do: “Riêng phần vỏ súng thôi là đã 300.000đ, lò xo 100.000đ, chốt 250.000đ, chưa kể tiền công mổ rãnh, ráp hoàn thiện, nguy cơ bị cảnh sát “sờ gáy” cũng rất cao. Nếu bạn lấy năm cây, tôi để giá 1,2 triệu/cây”. Sau khi chúng tôi trì hoãn ngày mua, sau đó tìm cách gặp, người này đã khóa máy và lặn biệt tích, ngay cả các đầu mối trung gian cũng không liên lạc được.

Hiem hoa sung tu che

Hiem hoa sung tu che

Súng bắn đạn bi có thể xuyên thủng vỏ lon bia

HỆ LỤY KINH HOÀNG

Theo Trung tá Trà Văn Hon, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM, thời gian qua trên địa bàn xuất hiện nhiều nhóm trộm chó sử dụng súng bắn điện tự chế, bắn bi sắt rất nguy hiểm. Các nhóm này chở nhau bằng xe máy. Khi phát hiện chó ở khoảng cách vài mét, bọn chúng dùng súng xung điện nối vào nguồn bình điện ắc-quy dưới xe và bắn làm chó bất tỉnh rồi bắt đi. Với những con chó không “đẹp mã”, giá thấp, bọn chúng dùng súng bắn bi sắt bắn chết. Hai loại súng tự chế này vô cùng nguy hiểm trong trường hợp nhóm trộm bắn vào người truy đuổi. Vụ việc ba thanh niên tử vong vì tai nạn sau khi trúng điện từ bọn trộm chó vừa qua tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi là minh chứng điển hình về sự manh động và nguy hiểm khi tội phạm sử dụng súng tự chế.

Trước đó, công an các quận tại TP.HCM đã phát hiện hàng loạt súng tự chế được các đối tượng đơn lẻ lẫn băng nhóm giang hồ lận lưng. Đêm 11/6, Công an Q.Bình Thạnh tuần tra trên đường Nguyễn Văn Đậu, P.5, Q.Bình Thạnh, phát hiện trong cốp xe của Nguyễn Văn L. (SN 1979, quê quán Nam Định, tạm trú Q.Bình Thạnh) một khẩu súng bút, một khẩu súng bắn đạn bi, 100 viên đạn bi sắt và ba viên đạn chì. Cuối năm 2013, trinh sát Phòng PC45 Công an TP.HCM kết hợp với Công an Q.Phú Nhuận bắt giữ Tùng “lò gạch”, khám xét nhà phát hiện hai khẩu súng ru lô (loại súng ám sát), một khẩu súng ru lô tự chế khác, 74 viên đạn, trong đó có quá nửa là đạn hoa cải. Tùng cầm đầu nhóm giang hồ Hải Phòng chuyên thực hiện các phi vụ đòi nợ thuê, bảo kê và cho vay nặng lãi. Súng tự chế vừa là “bùa hộ mạng” của Tùng, vừa là “thần chú” để “lấy số” thị uy các băng nhóm khác hoạt động cùng lĩnh vực.

Về mức độ sát thương mà súng tự chế gây ra, không chỉ trong các vụ án mạng, thanh trừng của bọn tội phạm mà còn có cả những trường hợp nhập viện đơn giản chỉ vì dùng súng tự chế… bắn chim. Cuối năm 2013, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) đã tiếp nhận bệnh nhi Đ.B. (chín tuổi, nhà ở Đăk Nông) trong tình trạng bị nhiễm trùng, bụng trướng vì 10 vết thương gây viêm phúc mạc. B. bị thủng ruột do các viên bi sắt của súng tự chế bắn xuyên thấu. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã gắp ra khoảng 10 viên đạn nhỏ bằng đầu đũa trong bụng bệnh nhân. Gia đình nạn nhân cho biết, khẩu súng nói trên do bố của B. tự chế để bắn chim, nhưng bất cẩn để các con lấy ra chơi và bắn vào nhau.

Theo TS Hà Thúc Chí Nhân, Phó trưởng Khoa Khoa học vật liệu, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, chế tạo súng là một đam mê khoa học chính đáng nếu có mục đích chính đáng và có sự quản lý của cơ quan nhà nước. Về nguyên tắc, chế tạo súng cồn, súng hơi, súng điện không quá khó nên nhiều người chỉ cần xem các clip hướng dẫn và một vài bản vẽ là có thể làm được. Nhưng không phải cứ chế tạo được là có thể sử dụng bừa bãi bất chấp hậu quả.

Một cán bộ của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) cho biết, để ngăn chặn nạn mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép súng tự chế, công cụ hỗ trợ, Công an TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Thông tin truyền thông TP.HCM đề nghị tiến hành rà soát, gỡ bỏ các trang web có nội dung quảng cáo, rao bán, hướng dẫn chế tạo các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trái phép, đồng thời yêu cầu các nhà mạng viễn thông di động rà soát, cắt vĩnh viễn các đầu số sim card điện thoại khuyến mãi không đăng ký, dùng làm phương tiện rao bán. Tuy nhiên, ngăn chặn đầu số điện thoại mua bán thôi là chưa đủ, vì các đối tượng có thể dễ dàng thay đổi số điện thoại khác. Do vậy cần áp dụng quyết liệt chế tài xử phạt hành chính để làm căn cứ xử lý hình sự khi cần thiết, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế.

“Theo điều 233 Bộ luật Hình sự thì việc chế tạo, sử dụng súng hơi cồn, súng điện và các loại súng tự chế khác được coi là tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí thô sơ. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một đến 5 năm. Người nào đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm”, vị này khẳng định.

 VINH QUỐC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI