Hết thẻ đeo lại đến kem bôi mũi chống COVID-19

25/02/2020 - 19:02

PNO - Trong lúc dịch COVID-19 đang lan rộng, nhiều người rao bán trên mạng xã hội sản phẩm kem bôi vào mũi để ngừa cúm, lập lờ rằng chúng diệt được virus SARS-CoV-2.

Lợi dụng dịch bệnh COVID-19 ngày càng lan rộng, những ngày gần đây, trên mạng xã hội rao bán tràn lan các sản phẩm chống cúm và "đánh lận con đen" khi cho rằng chúng ngừa được virus SARS-CoV-2.  

Một người bán kem xoa mũi chống cúm ở Hà Nội rao: "Ở Nga có một loại kem xoa vào trong lỗ mũi phòng cúm, được người dân mua dùng khi dịch cúm bắt đầu vào mùa". 

Theo người bán, loại kem này có tác dụng diệt và ngăn chặn sự sinh sản virus tại chỗ nên khi hít phải không khí ô nhiễm, thuốc sẽ phong toả virus như một rào cản bảo vệ người dùng.

Sản phẩm kem bôi mũi được quảng bá ngừa cúm khi dịch COVID-19 đang lan rộng
Sản phẩm kem bôi mũi được quảng bá ngừa cúm khi dịch COVID-19 đang lan rộng

Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, chị K.C. (đang sống ở Nga) cho biết, sản phẩm này được người Nga sử dụng ngừa bệnh cúm nói chung, không dùng để ngừa virus gây COVID-19.

Về góc độ y khoa, bác sĩ Đồng Minh Hùng - Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - khẳng định, đến thời điểm này, chưa có bất cứ loại thuốc nào phòng virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Ngay cả với bệnh SARS xảy ra từ năm 2003 đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu ra loại vắc xin, thuốc đặc trị hay bất cứ dung dịch nào diệt được loại virus này. Vì vậy, những thông tin về các loại thẻ, thuốc bôi ngừa virus corona chủng mới như nhiều người rao bán trên mạng là hoàn toàn bịa đặt.

“Họ lợi dụng dịch bệnh để buôn bán, lừa dối người tiêu dùng, thậm chí "đánh lận con đen" khi quảng cáo sản phẩm ngừa cúm nhưng ngầm đưa ra ý ngừa COVID-19. Nếu thực sự có những sản phẩm ngừa được virus này, các nước trong vùng dịch như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đã sử dụng để chống virus SARS-CoV-2. Và dịch bệnh sẽ không có cơ hội lan rộng như hiện nay” – bác sĩ Hùng nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Hùng, trong đợt dịch này, người dân cần tự tăng cường sức đề kháng cơ thể bằng bổ sung dinh dưỡng, vitamin C từ cam, chanh… và đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên. Ngoài ra, người dân có thể sử dụng nước sát khuẩn tay khô, cồn 70 độ để phòng, chống bệnh.

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI