Hãy tỉnh táo trước những thứ ‘miễn phí’

20/04/2015 - 07:45

PNO - PN - Cảnh tượng chen lấn, leo tường rào để được vào tắm miễn phí tại Công viên nước Hồ Tây ở Hà Nội sáng 19/4 khiến nhiều người giật mình, lắc đầu ngao ngán.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó chưa lâu, dòng người đông nghịt, đứng dưới trời nắng gắt đợi đến lượt nhận phần ăn miễn phí tại một cửa hàng thức ăn ở TP.HCM làm mọi người xôn xao bàn tán.

Hay tinh tao truoc nhung thu ‘mien phi’

Việc nhận đồ, dịch vụ miễn phí không xấu nhưng bất chấp nguy hiểm để đạt được mục đích thì thật đáng lo ngại.

Cả gia đình cùng nhau trèo tường, em bé được bố bế lỏng lẻo băng qua hàng rào sắt nhọn hoắt, các chàng trai, cô gái lộ cả nội y để dành suất tắm miễn phí quả là không đáng chút nào. Nếu có chuyện gì xảy ra thì cái giá họ phải trả quá đắt so với tấm vé miễn phí.

Rồi hình ảnh cô gái rách bươm cả bikini tìm cách che thân khi bị cả một đoàn con trai bám theo chọc ghẹo sau khi vào được hồ bơi làm tôi sởn da gà, không biết bố mẹ hay người yêu của cô ấy biết chuyện này sẽ nghĩ gì.

Bất chấp nguy hiểm để được vào rồi có tắm táp được gì đâu, lại còn bị quay clip tung lên mạng, trở thành người nổi tiếng bất đắc dĩ, nhận lại sự xấu hổ không đáng có.

Thật ra, tâm lý thích dùng đồ “miễn phí” thì ai cũng có. Đi siêu thị mà có chỗ giữ xe miễn phí cũng thích hơn. Thỉnh thoảng, nhận được hàng dùng thử, phát miễn phí của các hãng mĩ phẩm, đồ ăn, đồ dùng, ai cũng hăm hở, bon chen lấy cho bằng được.

Dù giá trị của những thứ đó không đáng bao nhiêu nhưng hễ nghe “miễn phí” là phải lấy đã. Thiên hạ lấy ầm ầm, mắc chi mình không lấy, dù với nhiều người, lấy cho vui chứ có bao giờ dùng đâu, bởi vì họ không thiếu. Nhưng ít người đủ tỉnh táo để nhận ra, cái gì miễn phí cũng có cái giá của nó.

Hay tinh tao truoc nhung thu ‘mien phi’

Tôi còn nhớ, hồi học đại học, một hãng nước ngọt chở cả mấy xe đến phát miễn phí cho sinh viên ở ký túc xá. Chúng tôi tranh nhau lấy, càng nhiều càng tốt nhưng sau đó, người nào tỉ mỉ mới phát hiện ra các chai nước ngọt đó đã hoặc sắp hết hạn sử dụng.

Trong thời buổi chẳng ai cho không ai cái gì, các hãng kinh doanh thường đánh vào tâm lý thích miễn phí của người dùng. Điều này không phải không có lợi ích khi kích cầu mua sắm, tạo cơ hội cho những người không có điều kiện dùng thử những sản phẩm mới.

Nhưng thiết nghĩ, mọi người cần cẩn trọng khi nhận những thứ miễn phí, đừng chạy theo tâm lý đám đông để rồi đánh mất rất nhiều thứ. Nhiều người tốn cả ngày trời, đội nắng nóng để nhận một suất thức ăn miễn phí, trong khi với khoảng thời gian quý báu đó, họ có thể nhiều việc khác có ích.

Nếu đánh đổi cả danh dự bản thân để nhận lấy một nhu cầu vật chất thì thật tầm thường. Cảnh tượng xảy ra ở Công viên nước Hồ Tây một lần nữa cho thấy cách cư xử không đẹp của một bộ phận người ở chốn công cộng sau tình trạng chen lấn để cướp lộc, cướp ấn ở các lễ hội.

HÀ LAM (Quảng Trị)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI