Hậu quả từ những cuộc tình 'vội' của nữ công nhân

29/11/2014 - 08:30

PNO - PN - Chiều 26/11, lãnh đạo cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, cơ quan này đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đỗ Thanh Tú (SN 1980, ngụ tại Q.9, TP.HCM), hung thủ sát hại và đốt xác...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhắm mắt, đưa chân

Sau khi vụ án xảy ra vài ngày, đi đến các khu chợ quanh các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương và TP.HCM, chúng tôi đều nghe bàn tán về vụ án nữ công nhân N.T.B. bị người tình đốt xác. Tuy nhiên, theo lời chị N.T.M.N., chủ một dãy nhà trọ ở gần KCN Tân Bình, dù sợ hãi nhưng vì cuộc sống cô đơn nên các nữ công nhân vẫn nhận lời làm quen qua mạng và dễ dàng tiếp xúc với “bạn chát” sau vài giờ tâm sự, hẹn hò.

Tôi làm quen với một vài nữ công nhân đang tụ tập nấu ăn trong khu nhà trọ. L.T.B.H., công nhân một công ty giày da kể: “Đời công nhân cực lắm anh ơi, làm đến mệt lử thì chỉ biết ở nhà ngủ thôi. Có khi quen được vài ba anh chàng trên mạng, nhưng gặp mặt không hợp rồi lại thôi”. Theo lời các cô gái, dù lương ít nhưng cô nào cũng cố gắng dành dụm sắm một chiếc smartphone rẻ tiền để tham gia các mạng xã hội. Các mối quan hệ của các cô cũng từ những cuộc làm quen qua các mạng này, nên phần lớn thông tin của bạn chát đều là thông tin ảo.

Rời khu nhà trọ của chị N., tôi “lướt” Zalo làm quen với cô gái tự giới thiệu 20 tuổi, quê Thanh Hóa. Chỉ gần hai giờ đồng hồ “chát chít” làm quen, tôi đã có một cuộc hẹn gặp mặt cô gái tên T., hiện đang làm công nhân KCN Sóng Thần (Bình Dương).

Tối 20/11, tôi đến quán cà phê T.N. trong KCN Sóng Thần để gặp T. Cô ấy đến trước tôi 15 phút. T. kể, cô đang học cấp II ở Thanh Hóa thì nghỉ do hoàn cảnh gia đình khó khăn. T. hiện làm công nhân may và đang ở chung với vợ chồng chị ruột. Tiếp mạch tâm sự trên mạng, T. trầm ngâm: “Công nhân tụi em thì lấy đâu ra thời gian để tìm hiểu nhau. Làm quen chủ yếu qua mạng. Nhưng mong manh lắm anh ạ, quen nhau được vài tháng, có khi vài tuần là chia tay. Các chị bạn em cứ tưởng dâng hiến thì sẽ giữ chân được nhưng chả anh nào mong muốn gắn bó lâu dài với công nhân bọn em”. Tôi nghe câu chuyện mà như tưởng T. đang trách ngầm mình, dù chúng tôi chỉ vừa biết mặt nhau chưa đầy một giờ.

Chị N.T.L. (SN 1985, quê Nghệ An), công nhân may của một công ty ở Bình Dương từng dính “quả lừa” từ người bạn trai quen qua chương trình kết bạn trên đài phát thanh. Theo chị L., lúc giới thiệu trên đài, người bạn trai này tên Phương, sinh năm 1981, quê tỉnh Đồng Nai, chưa lập gia đình, đang rất cô đơn… Sau hơn hai tháng quen biết, qua những lần điện thoại, uống cà phê và đi chơi xa, L. không ngần ngại trao thân cho Phương. Thế nhưng, khi tìm hiểu về bạn trai, L. mới tá hỏa khi phát hiện Phương đã lập gia đình và có hai con.

Hau qua tu nhung cuoc tinh 'voi' cua nu cong nhan

Qua mạng xã hội, không khó để chúng tôi có cuộc gặp với một nữ công nhân tại quán cà phê trong KCN Sóng Thần

Thiếu kỹ năng sống, thừa nhiệt tình… yêu

Không chỉ bị lừa tình như L., T.T.P. (công nhân KCN Sóng Thần) còn bị bạn trai quen qua mạng lừa lấy sạch tiền dành dụm hai năm trời. Chiều 25/11, P. uất nghẹn kể: “Nó nói sẽ đưa em về nhà nó ở quê, nhưng muốn đổi xe để không mất mặt với hàng xóm vì đi làm lâu rồi. Qua Tết hai đứa cưới nhau nó sẽ cho em hết tiền mừng cưới để gửi ngân hàng. Em cứ nghĩ mình cho nó hết đời con gái còn không tiếc, tiếc gì tiền….”. Sau khi P. đưa tiền và cùng đi mua xe, bạn trai nói sẽ để cô đứng tên chủ quyền xe. Nhưng vài ngày sau không thấy bạn trai tới chơi, cô gọi điện thì đã khóa máy; đến nhà trọ thì tên này đã trả phòng từ hai tuần trước. P. chỉ biết gã bạn trai quê ở Bình Thuận nhưng không biết nhà ở đâu.

Thê thảm hơn, nhiều cô gái trẻ phải gánh hậu quả nặng nề chỉ vì thiếu kỹ năng sống và những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản. Các phòng khám khu vực Dĩ An, Bình Dương thường phải cấp cứu nhiều ca nguy hiểm do các nữ công nhân tự ý phá thai. Khi được hỏi chuyện, N.T.H., công nhân công ty may ở Bình Dương không kìm được nước mắt, kể: “Ba năm trước em từng phá thai một lần, do mắc cỡ nên không dám đến bệnh viện mà chỉ đến phòng khám chui. Bây giờ may mắn gặp được anh T. là người tốt, hai đứa làm đám cưới được hai năm rồi mà em không thể mang thai, em đi khám thì bác sĩ nói em không có thai được nữa…”.

BS Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM cho biết, Trung tâm gặp rất nhiều trường hợp các cô gái trẻ có thai nhưng không biết, chỉ đến khi đi khám thì mới tá hỏa. Một số trường hợp thai to hoặc thai ngoài tử cung, nhưng vẫn tự ý uống thuốc phá thai, dẫn đến vỡ tử cung, sót nhau, sót thai, vỡ túi thai, xuất huyết nội ồ ạt. Cũng có những trường hợp phá thai tại các phòng khám tư nhân bị sót nhau, dẫn đến rong huyết kéo dài, dẫn đến nhiễm trùng tử cung, nhiễm trùng phần phụ… phải cắt bỏ tử cung. Có thể nói, nữ công nhân tại các KCN, do hoàn cảnh sống, giờ giấc làm việc, tiếp cận thông tin y tế còn khó khăn, không được tư vấn kiến thức về giới, tình dục an toàn… nên chịu nhiều thiệt thòi.

Hau qua tu nhung cuoc tinh 'voi' cua nu cong nhan

Cái chết tức tưởi của chị N.T.B. và hành vi giết người man rợ của Đỗ Thanh Tú là một bi kịch được bắt đầu từ một cuộc làm quen chóng vánh.

Theo thượng tá Trịnh Văn Sâm, Đội trưởng Đội Hình sự, Công an Q.9, TP.HCM, Tú và nạn nhân B. quen biết nhau trong mục kết bạn của một chương trình phát thanh. Chỉ một thời gian ngắn, trước vẻ hào nhoáng của Tú (Tú giới thiệu là công an), chị B. - người phụ nữ ngoài 30 tuổi không mảy may suy nghĩ, tìm hiểu để rồi trong lúc xảy ra mâu thuẫn, chị bị Tú sát hại tàn nhẫn.

Qua vụ án này, thượng tá Sâm khuyến cáo, các nữ công nhân cần tìm hiểu kỹ người mình kết bạn, nên cảnh giác khi kết bạn qua internet, đài phát thanh…

Trong khi đó, phân tích về góc độ tâm lý, PGS-TS Huỳnh Văn Sơn, Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho rằng, việc một số nữ công nhân vội vã tìm tình yêu để rồi sập bẫy là do nhẹ dạ, cô đơn, và cả thiếu hụt kỹ năng sống. Theo PSG-TS Huỳnh Văn Sơn, để giải quyết tình trạng này, xã hội cần quan tâm nhiều đến đời sống tinh thần cho nữ công nhân, song song với việc chăm sóc đời sống vật chất; cần tăng cường tuyên truyền kiến thức sức khỏe sinh sản, hỗ trợ rèn luyện kỹ năng sống cho nữ công nhân.

 PHẠM NGUYÊN

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu