Hạnh phúc mỉm cười sau 10 lần thụ tinh thất bại

15/06/2017 - 19:30

PNO - Có thai một lần nhưng bị sảy, từ đó chị Minh bị vô sinh. Chị và chồng bỏ hết công việc ổn định, chuyển qua làm nghề tự do để đi chạy chữa khắp nơi vì quá khao khát được làm cha, làm mẹ.

Vợ chồng trẻ gian nan tìm kiếm con

Chị Nguyễn Thị Minh (31 tuổi) lập gia đình với anh Nguyễn Ngọc Bảo (32 tuổi, cùng sống tại tỉnh Bình Dương) được khoảng 1 năm thì chị có thai. Sắp có con, cả anh chị đều vui mừng, đi khoe khắp nơi, rồi mua sắm nôi, quần áo... để chuẩn bị đón con chào đời. 

Thế nhưng, niềm vui của anh chị hóa thành nỗi buồn, khi một ngày chị đặt tay lên bụng và không nghe thấy em bé quẫy đạp trong bụng mẹ. Nghe bác sĩ thông báo thai chết lưu, anh chị nuốt nước mắt, ngồi lì trong bệnh viện không đứng nổi để ra về.

Dìu vợ vượt qua nỗi đau, anh Bảo an ủi chị Minh còn vợ, còn chồng sợ gì không có con. Tuy nhiên 3 năm tiếp theo, niềm hy vọng của anh chị trở thành nỗi ám ảnh khi chị Minh tìm mãi vẫn không thấy con.

Hanh phuc mim cuoi sau 10 lan thu tinh that bai
Các cặp vợ chồng trẻ tìm đến khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Nhi Đà Nẵng để "tìm con".


Nghĩ rằng trước đó chị Minh đã mang thai, hai vợ chồng chị chần chừ đi khám bệnh. Đến khi cả hai quá khao khát, chị tìm đến bệnh viện thăm khám thì được chẩn đoán vô sinh thứ phát. Lúc này, chị Minh và anh Bảo được các bác sĩ khuyên thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. 

Mất một thời gian dài, các bác sĩ thành công trong việc đồng hành cùng chị trên con đường tìm kiếm con mình. Cuối cùng, anh Bảo và chị Minh đón nhận cùng lúc hai bé gái song sinh.

Hanh phuc mim cuoi sau 10 lan thu tinh that bai
Tưởng chừng đã tuyệt vọng, nhiều cặp vợ chồng vỡ òa khi đứa con chào đời nhờ vào thụ tinh trong ống nghiệm.


Lập gia đình 10 năm nhưng vẫn không có con, nhiều lần hạnh phúc của chị Nguyễn Thị Kim (32 tuổi, ngụ Đà Nẵng) và chồng gần như rơi vào bế tắc vì mẹ chồng không thể kiên nhẫn chờ cháu được nữa. Chồng chị vẫn luôn âm thầm đưa vợ chạy chữa từ thuốc tây sang thuốc đông y... nhưng vẫn không thể có con.

Thậm chí, hai vợ chồng chị xem thụ tinh trong ống nghiệm là cứu cánh cuối cùng nhưng liên tiếp hơn 10 lần thất bại. Khi chị không còn một chút hy vọng về níu giữ hạnh phúc gia đình, chuẩn bị đơn ly hôn để giải thoát cho anh thì được bác sĩ thông báo có thai. Nghe bác sĩ nói, chị lắc đầu không tin.

Bác sĩ lặp đi lặp lại nhiều lần, chị mới yên tâm về nhà dưỡng thai. Cuối cùng, chị lẫn mẹ chồng vỡ òa khi hạ sinh một bé gái bụ bẫm. 

Hanh phuc mim cuoi sau 10 lan thu tinh that bai
Với nhiều gia đình trẻ, để có con tự nhiên không phải dễ.

50% cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30

Hiện nay, nhiều bà mẹ trẻ đang mong mỏi, tìm kiếm con của mình, nhiều gia đình đang trên bờ vực tan vỡ vì tìm mãi mà không thấy tiếng khóc trẻ thơ. 

Những cặp vợ chồng trẻ luôn cho rằng mình khỏe mạnh, họ từ chối đi khám vì ngại. Song song đó, họ đổ lỗi cho người bạn đời của mình, dẫn đến những xung đột không thể hàn gắn.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Phương Lê, Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng, nhiều kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam đang gia tăng, với khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30. 

Hanh phuc mim cuoi sau 10 lan thu tinh that bai
Các bé chào đời từ thụ tinh trong ống nghiệm.


Bác sĩ Lê cho biết: “Khi nhận được kết quả hiếm muộn, vô sinh, phần lớn người bệnh nghĩ mình không thể sinh con được nữa, lẳng lặng về nhà mà không chấp nhận điều trị. Điều này khiến hạnh phúc gia đình của những cặp vợ chồng trẻ gần như rơi vào bế tắc”.

Trước vấn đề đó, ngày 17/6/2017, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng sẽ tổ chức chương trình tư vấn hiếm muộn miễn phí cho các cặp vợ chồng đang sinh sống tại khu vực miền Trung.

Tại Việt Nam, nghiên cứu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương tại Đại học Y Hà Nội đã tiến hành trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở 8 tỉnh đã ghi nhận, tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%. Nghĩa là có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh. Trong đó, 3,9% là vô sinh nguyên phát, vô sinh thứ phát chiếm 3,8%. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI