Hạnh phúc khi “cho và nhận”

14/09/2014 - 21:01

PNO - PN - Nói chuyện nhẹ nhàng, thấu tình đạt lý, dì Hồ Thị Kim Loan (SN 1950, KP.3, P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM) đã cảm hóa được nhiều trường hợp rượu chè say xỉn, cờ bạc, đua xe trái phép. Không chỉ vậy, dì còn là “người giấu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hanh phuc khi “cho va nhan”

Dì Loan luôn mỉm cười và sống lạc quan

"Hiệp sĩ" giao thông

Dì Loan là chị đầu trong một gia đình có sáu chị em. Năm 1965, dì tham gia công tác giao liên, sau đó được điều về Phòng Tham mưu, Khu ủy miền Đông (T1). Là thương binh 4/4, những lúc trở trời, dì Loan đau nhức khắp người. Dù vậy, ngay sau khi về hưu (năm 2005), dì đã hăng hái tham gia phong trào Hội tại địa phương. Hiện, dì là Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN P.Tân Hưng Thuận.

Ba mẹ ly hôn, mẹ lấy chồng khác nên T. về ở với bà ngoại. Ngoại T. đã hơn 60 tuổi, ngày nào bà cũng lúi húi bán quán cơm kiếm tiền nuôi con cháu. T. hay tụ tập bạn bè chơi bời, đua xe. Th. - cậu của T. cũng chẳng hơn cháu. Dì Loan đã đến nhà, khi sớm, khi tối để nói chuyện với T., Th. “Lúc đầu, các cháu chối. Tôi đến thăm, khuyến khích các cháu làm ăn. Tôi đọc thông tin trên báo để nói với các cháu về tác hại của đua xe. Giờ, cả hai cậu cháu, người làm bảo vệ, người chạy xe ôm”, dì Loan cho biết.

Trước Tết Giáp Ngọ, cứ tầm 12g đêm lại có một nhóm thanh niên tụ tập gần khu vực cầu vượt An Sương (thuộc P.Tân Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM) hò hét, đua xe trái phép. Người dân chẳng ai ngủ được. Thấy vậy, dì Loan trình báo công an, lực lượng bảo vệ dân phố đến giải quyết. Mới đây, vì có uống rượu nên đang chạy xe thì một người đàn ông (ngụ tại H.Củ Chi, TP.HCM) té nhào xuống đường. Dì Loan đã trực tiếp băng bó vết thương, pha nước chanh cho người này uống để dã rượu. Người đàn ông ấy cứ rối rít cảm ơn vì không ngờ gặp được “chị Hội PN” tốt bụng.

Năm 2012, phường thành lập Câu lạc bộ PN với an toàn giao thông, dì Loan được bầu làm chủ nhiệm câu lạc bộ. Từ đó đến nay, dì đi sớm về khuya vận động 100% hội viên và gia đình đăng ký thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, sử dụng xe buýt để góp phần giảm ùn tắc giao thông. Trước đây, dọc đoạn đường Trường Chinh thuộc KP.3 có rất nhiều người tập trung buôn bán, dì Loan thường xuyên đến nhắc nhở, tuyên truyền, nay họ không còn lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông dù ban đầu, dì từng bị mắng “vuốt mặt không kịp”.

"Người giấu mặt" tốt bụng

Dì Loan nói, điều khiến mình quan tâm nhất là giúp đỡ cho hội viên, PN nghèo vượt qua khó khăn, bệnh tật và tạo điều kiện để chị em phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 2011 - 2013, mỗi tháng, dì ủng hộ 5kg gạo cho hội viên nghèo. Dì còn vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ một tấn gạo và mười triệu đồng cho 100 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của khu phố.

Chồng bỏ đi khi con trai mới năm tuổi, chị Lương Thị Huyền (SN 1978) phải bươn chải làm thuê đủ nghề để nuôi con. Cách đây chín năm, chị phát hiện bị suy thận, hiện phải chạy thận hằng tuần. Trong thời gian đi rửa chén thuê, chị Huyền bị trượt té dẫn đến việc đi lại rất khó khăn. Thấy vậy, dì Loan đã âm thầm mua một sổ tiết kiệm (1.000.000đ) nhờ Hội PN phường tặng chị Huyền. Vào dịp Tết Nguyên đán và rằm tháng Bảy hằng năm, dì Loan kêu gọi sự chung tay của nhiều nhà hảo tâm để tặng 500kg gạo và 300 phần quà cho PN nghèo. Luôn ủng hộ tiền, gạo, tập vở cho PN nghèo, học sinh vượt khó, nhưng dì Loan dặn chị em cán bộ Hội cơ sở: “Đừng nói tui tặng nghe”.

Chị Nguyễn Thị Kim Phượng (SN 1976, con gái dì Loan) kể: “Có đợt má bị tai nạn giao thông, chân đau phải chống gậy nhưng vẫn đi họp, đi vận động làm đường... Má thường dặn chị em tôi, không làm thì thôi, đã làm phải tới nơi tới chốn”.

Dì Loan nói, hạnh phúc của dì là cho đi và nhận về những niềm vui nho nhỏ, như việc người dân không lấn chiếm lòng lề đường, các con hẻm trong khu phố không còn rác, nhiều bạn trẻ thay đổi, chí thú làm ăn. Chị Nguyễn Thị Kiêm Tiền, Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Hưng Thuận nhận xét: “Dì Loan sống hòa đồng, giản dị, đức tính gương mẫu, có nhiều uy tín đối với chị em phụ nữ và người dân. Dì đã được biểu dương về thành tích Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Dân vận khéo nhiều năm.

 Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI