Hàng trăm phụ nữ sập 'bẫy tình' trên mạng

28/02/2017 - 20:58

PNO - Theo báo cáo của Bộ Công an, từ năm 2015 đến giữa năm 2016, đã có hàng trăm phụ nữ bị sập 'bẫy tình' với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đó là thông tin được công bố tại hội thảo “Tuyên truyền phòng chống tội phạm sử dụng mạng xã hội với thủ đoạn bẫy tình để lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) và Bộ Công an tổ chức sáng 28/2 .

Hang tram phu nu sap 'bay tinh' tren mang
Quang cảnh hội thảo.
 

Theo báo cáo của Bộ công an, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức kết bạn trên mạng xã hội facebook, vờ tán tỉnh, yêu đương đang có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn hạn chế, chưa phát hiện kịp thời các hoạt động sai phạm và chưa làm tốt công tác phòng ngừa, cảnh báo. Hệ thống pháp luật trong lĩnh vực đấu tranh, xử lý tội phạm sử dụng công nghệ cao chưa đầy đủ và chưa theo kịp diễn biến tình hình thực tế.

Hang tram phu nu sap 'bay tinh' tren mang
Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phát biểu tại hội thảo.

Bộ công an đánh giá: quy mô, mức độ thiệt hại mà tội phạm này gây ra là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự xã hội và sự phát triển lành mạnh của cộng đồng ứng dụng công nghệ thông tin tại VN… Trên thực tế, số vụ việc lừa đảo theo hình thức này xảy ra khá nhiều, tuy nhiên, do nạn nhân cảm thấy e ngại, xấu hổ về việc mình bị lừa bằng “bẫy tình”, sợ mất thanh danh, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình nên không đến cơ quan công an khai báo.

Sự xuất hiện của mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo, Zing… mang lại khả năng kết nối và chia sẻ thông tin giữa người sử dụng trên khắp thế giới. Tính đến tháng 2/2017, đã có 1,9 tỷ người trên thế giới dùng Facebook; ở VN, đã có hơn 65 triệu tài khoản truy cập từ thiết bị di động, trong đó số người dùng trong độ tuổi từ 18 - 34 chiếm 75%. Trung bình một ngày, một facebooker tại VN bỏ ra khoảng 1 giờ đồng hồ lên mạng.

Hang tram phu nu sap 'bay tinh' tren mang
Đại tá Nhữ Thị Minh Nguyệt  thuộc Tổng cục Cảnh sát báo cáo tổng quan công tác phòng, chống tội phạm sử dụng mạng xã hội với thủ đoạn “bẫy tình” để lừa đảo phụ nữ.

Trong khi đó, thực tế, người dùng mạng xã hội còn nhiều sơ hở, phần lớn chưa biết cách bảo mật thông tin cá nhân. Những kẻ “bẫy tình” trên mạng thường nhắm đến phụ nữ thông qua việc làm quen, kết bạn, tán tỉnh, gợi ý hợp tác để làm ăn, chia chác số tiền lớn, hoặc cho biết đã gửi tặng những món quà giá trị như laptop, iPhone, nữ trang, mỹ phẩm…

Để đánh vào lòng tin của chị em, nhiều kẻ chụp cả ảnh phiếu, biên nhận đã chuyển hàng, gửi quà theo đường bưu điện, báo tin có nhân viên (có khi xưng là nhân viên hải quan vận chuyển hàng liên hệ tận nơi); hoặc khuyên người tình nên chi trả một khoản tiền lớn để nhận món quà "khủng" từ anh ta (lý do như phải đóng phí thông quan) để nhận được quà nhanh chóng hơn.

Đa phần những kẻ lừa đảo giăng "bẫy tình" theo kiểu thả lưới đồng loạt. Có kẻ mỗi ngày gửi đi hàng trăm tin nhắn “câu mồi” để lựa chọn những phụ nữ có tiền của, điều kiện nhưng cô đơn, hoặc đang có tâm trạng. Đây là những kẻ vừa nắm rõ đặc điểm tâm lý phụ nữ, vừa am hiểu công nghệ thông tin nên nhờ đó chiếm đoạt được tài sản của nạn nhân.

Trong hai năm 2015-2016, chỉ riêng tại TP.HCM, cơ quan công an đã tiếp nhận 58 đơn tố cáo về loại tội phạm này, khởi tố 32 vụ án, 21 bị can (trong đó, 2 bị can người Nigeria) với số tiền chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng.

Công an TP.Cần Thơ triệt phá 2 chuyên án, bắt 6 đối tượng nữ người Việt Nam lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng chục bị hại ở nhiều tỉnh thành khác nhau với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Đáng nói, qua quá trình điều tra mở rộng chuyên án, công an còn xác định đồng bọn của các bị can (gồm người Việt Nam và người nước ngoài) đã mở 28 tài khoản ngân hàng khác nhau để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 21 tỷ đồng, xác định thêm 165 bị hại ở nhiều tỉnh thành khác nhau…

Hang tram phu nu sap 'bay tinh' tren mang
Khen thưởng các cá nhân xuất sắc trong triển khai, thực hiện nghị quyết liên tịch 01.

Trăn trở trước số lượng phụ nữ bị sập “bẫy tình” có chiều hướng gia tăng, bà Lâm Thị Ngọc Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho biết, trong thời gian tới, Hội LHPN TP.HCM sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội đến rộng rãi hội viên, phụ nữ.

Bà Hoa khuyên, chị em không nên chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng,  không nên tin tưởng quá nhiều vào những người bạn ảo. 

Dịp này, Ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết liên tịch 01 đã tuyên dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai nghị quyết ở 10 tỉnh thành phía Nam.

Nghi Anh - Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI