Hàng trăm người thi nhau “xới tung” bãi biển tìm đặc sản khi thủy triều rút

05/08/2022 - 07:02

PNO - Khi du khách còn chìm trong giấc ngủ, hàng trăm người đã mang lỉnh kỉnh xô chậu ra bãi biển Quỳnh (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), xới cát tìm bắt ngao khi thủy triều rút.

 

Clip: Hàng trăm người cào ngao trên biển Quỳnh
Biển Quỳnh (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đẹp không những vì bãi cát phẳng mịn mà phong cảnh thiên nhiên hoang sơ nơi đây cũng khiến bao người mê mẩn. Khi hừng đông còn chưa soi tỏ mặt người, du khách còn chìm đắm trong những giấc ngủ say thì người dân nơi đây đã bắt đầu tất bật mưu sinh.
Biển Quỳnh (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đẹp không chỉ vì bãi cát phẳng mịn mà còn có phong cảnh thiên nhiên hoang sơ khiến bao người mê mẩn. Vào hừng đông, khi du khách còn ngủ say thì người dân nơi đây đã bắt đầu tất bật mưu sinh.
Bà Nguyễn Thị Mai (trú xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu) cho biết, bãi biển nơi đây luôn chứa đựng trong nó rất nhiều ngao. Khi thủy triều lên, những con ngao từ biển vào cuốn theo dòng nước trôi dạt lên bãi biển. Khi thủy triều rút đi, những con ngao này chìm sâu dưới cát.
Bà Nguyễn Thị Mai (trú xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu) cho biết khi thủy triều lên, những con ngao từ biển theo dòng nước trôi dạt lên bãi biển. Khi thủy triều rút đi, những con ngao này chìm dưới lớp cát.
Vì thế nên muốn lấy được ngao thì phải dậy đi từ sáng sớm để lấy lộc của biển. Mỗi ngày, bà Mai cùng hàng trăm người dân địa phương thường ra bãi biển từ lúc 4g sáng để cào ngao.
Mỗi ngày, bà Mai cùng hàng trăm người dân địa phương thường ra bãi biển từ lúc 4g sáng để cào ngao.
Dụng cụ để cào ngao cũng hết sức đơn giản, chỉ dùng 1 chiếc cuốc để xới cát.
Dụng cụ để cào ngao cũng hết sức đơn giản, chỉ cần cuốc...
Đôi khi chỉ đơn thuần 1 cái que gỗ ngắn, hoặc chiếc thìa sắt hay lưỡi nạo rồi cào sâu vào cát, cảm nhận bằng đôi tay và lắng tai nghe tiếng ngao mắc vào lưỡi nạo.
... đôi khi chỉ là một que gỗ ngắn, muỗng hay lưỡi nạo để xới cát.
Cứ thế, họ cần mẫn rê lưỡi nạo từ lúc hừng đông đến khi trời đứng bóng mới chịu nghỉ tay. Nghe “cục” một tiếng, họ cần mẫn sục tay sâu vào cát rồi nhón tay nhặt bỏ những con ngao vào chậu nước hoặc cái rổ để sẵn bên cạnh.
Cứ thế, họ cần mẫn rê lưỡi nạo từ lúc hừng đông đến khi trời đứng bóng mới chịu nghỉ tay. Nghe “cục” một tiếng, họ dừng tay, nhặt ngao để vào chậu nước hoặc cái rổ bên cạnh.
“Ngao ở đây thường trú ẩn rất cạn bên trong bãi cát nên cũng chẳng mất sức mấy. Bởi thế nên đôi khi du khách họ dùng tay không thôi cũng kiếm được vài kg”, chị Nguyễn Thị Phượng (trú xã Quỳnh Bảng) nói.
“Ngao thường trú ẩn trong lớp cát cạn nên cào ngao cũng chẳng mất sức mấy. Đôi khi du khách dùng tay không cũng kiếm được vài ký”, chị Nguyễn Thị Phượng (trú xã Quỳnh Bảng) nói.
Theo người dân địa phương, phần lớn người cào bắt ngao ở đây chủ yếu bắt về ăn, chỉ một số ít mang ra chợ hoặc bán tại chỗ cho du khách. Nhiều người xem việc cào ngao vừa tập thể dục buổi sáng, thư giãn người, vừa kiếm thêm “bát canh” ngọt cho bữa cơm gia đình.
Theo người dân địa phương, phần lớn người cào bắt ngao ở đây chủ yếu mang về ăn, chỉ một số ít mang ra chợ hoặc bán tại chỗ cho du khách. Nhiều người xem việc cào ngao vừa tập thể dục buổi sáng, vừa kiếm thêm “bát canh” ngọt cho bữa cơm gia đình.
“Thay vì sáng dậy đi thể dục thì 2 vợ chồng tôi ra đây ngồi vừa hóng mát vừa cào ngao cho vui. Mình chỉ bắt về ăn thôi nên thong thả, vừa chơi, vừa cào bắt vài cân đủ ăn rồi về đi làm”, anh Phạm Quang Tình (trú xã Quỳnh Bảng) chia sẻ.
“Thay vì sáng dậy đi thể dục thì vợ chồng tôi ra đây ngồi vừa hóng mát vừa cào ngao cho vui. Mình chỉ bắt về ăn thôi nên thong thả, vừa chơi, vừa cào bắt vài cân đủ ăn rồi về đi làm”, anh Phạm Quang Tình (trú xã Quỳnh Bảng) cho hay.

Cào được một lúc thì mặt trời lên, nắng bắt đầu chiếu vào mặt, hơi nóng từ cát bốc lên bỏng rát, những em nhỏ lặng lẽ cùng mẹ xách mớ ngao về để nhanh ra chợ bán.

Trong tiếng cười nói rôm rả của những bà mẹ đang “xới tung” bãi cát, nhiều em nhỏ cũng không kém, hì hục cào bắt ngao.
Trong tiếng cười nói rôm rả của những bà mẹ đang “xới tung” bãi cát, nhiều em nhỏ cũng không kém, hì hục cào bắt ngao.

 

số tiền thu được cũng chỉ đủ đong gạo và sinh hoạt trong ngày chứ không thể giàu. Chị Phượng chia sẻ, nếu chăm chỉ cào từ sáng sớm đến khi nắng gắt thì một người có thể cào được từ 8-10kg, giá bán từ 15.000-20.000 đồng/kg.
Số tiền thu được từ cào ngao cũng chỉ đủ đong gạo và sinh hoạt trong ngày chứ không thể giàu. Chị Phượng chia sẻ, nếu chăm chỉ cào từ sáng sớm đến khi nắng gắt thì một người có thể cào được từ 8-10kg, giá bán từ 15.000-20.000 đồng/kg.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội

    Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội 

    12-03-2024 06:21

    Lễ hội kén rể được người dân thôn Đường Yên, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

  • Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    10-03-2024 06:16

    Vất vả, thường xuyên tiếp xúc với bụi, hóa chất song nhiều phụ nữ ở xã Quỳnh Hưng vẫn chọn làm thợ chà nhám đồ mộc vì chủ động được thời gian.