Hàng ngàn xe máy và ô tô bị cháy trong bãi xe của công an: Ai sẽ bồi thường?

07/06/2022 - 14:50

PNO - Theo luật sư, nếu các xe đang bị tạm giữ bị cháy tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì công ty bảo hiểm là đơn vị bồi thường thiệt hại.

Ngày 7/6, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08 – Công an TP.HCM) cho biết, hiện các đơn vị chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy bãi xe tạm giữ phương tiện vi phạm ở địa chỉ số 16 đường Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức.

“Đây là bãi tạm giữ phương tiện vi phạm do PC08 quản lý. Hiện các đơn vị chức năng vẫn đang thống kê số lượng xe máy bị cháy nên chưa có số lượng chính xác để thông tin cho báo chí”, nguồn tin tại PC08 cho hay.

Nhiều phương tiện vi phạm bị tạm giữ chỉ còn trơ khung sau vụ cháy ngày 6/6.
Nhiều phương tiện vi phạm bị tạm giữ chỉ còn trơ khung sau vụ cháy ngày 6/6

Được biết, thời điểm trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn, bãi xe số 16 đường Hiệp Bình đang tạm giữ trên 2.000 xe máy và hàng chục ô tô, xe tải. Vụ cháy trưa ngày 6/6 khiến rất nhiều phương tiện vi phạm bị cháy chỉ còn trơ khung. Điều này khiến nhiều người đặt vấn đề về trách nhiệm bồi thường cho các phương tiện bị hư hại trong vụ hỏa hoạn.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, khoản 64, điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và khoản 2, điều 9 Nghị định 138/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Người ra quyết định tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ hoặc tịch thu”. Trường hợp những tài sản này bị mất, bán trái quy định, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

“Như vậy, trường hợp công an hoặc người đang trực tiếp bảo quản xe của người vi phạm làm cháy nổ, hư hỏng thì công an hoặc người đang trực tiếp bảo quản tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật”, luật sư Trần Minh Hùng phân tích.

Tuy nhiên, luật sư Hùng cũng cho rằng, tại điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định rằng: “Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc lỗi hoàn toàn do bên thiệt hại”.

Luật sư Hùng cho hay: “Trong trường hợp này, cần chờ kết luận của cơ quan điều tra đưa ra kết luận nguyên nhân vụ cháy và yếu tố lỗi. Trường hợp nguyên nhân xác định hoàn toàn do lỗi của chủ phương tiện hoặc sự kiện bất khả kháng, phía công an sẽ không phải bồi thường. Ngược lại, nếu công an hoặc những người trông giữ có lỗi dẫn tới thiệt hại, họ sẽ phải bồi thường cho các chủ phương tiện”.

Cũng theo luật sư Hùng, một trường hợp khác là nếu các phương tiện vi phạm có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, thì công ty bảo hiểm là đơn vị bồi thường thiệt hại. Khi đó việc bồi thường không quy về trách nhiệm của đơn vị quản lý bãi xe.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn luật sư TPHCM) cho rằng, để làm rõ trách nhiệm hình sự và dân sự trong vụ việc cháy bãi xe nêu trên cần chờ kết luận của cơ quan điều tra. Kết luận sẽ chỉ rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ lỗi thuộc về tổ chức, cá nhân nào.

“Nếu điều tra xác định vụ hỏa hoạn này có hành vi cố ý, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án để truy tố. Nếu không có hành vi cố ý phá hoại, lúc này sẽ đặt trách nhiệm bồi thường theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và Nghị định 138/2021/NĐ-CP của Chính phủ”, Luật sư Đức phân tích.

Luật sư Đức cũng cho rằng, trường hợp các xe vi phạm bị cháy có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, công ty bảo hiểm là đơn vị sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Hiện nay, tại Việt Nam đây là loại bảo hiểm bắt buộc mà chủ phương tiện phải tham gia.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI