Hàng loạt căn hộ đua nhau nứt toác dù mới đưa vào sử dụng chưa được 3 tháng

17/09/2016 - 11:30

PNO - Dù chung cư (CC) Flora Anh Đào (P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM) chỉ mới đưa vào sử dụng chưa được ba tháng nhưng hàng loạt căn hộ đã đua nhau nứt toác khiến hàng trăm hộ dân ở đây vô cùng hoang mang, lo lắng.

Vừa nhận căn hộ, đã phải nhiều lần sửa chữa

Theo các cư dân, CC Flora Anh Đào (do Công ty TNHH đầu tư và kinh doanh bất động sản Nguyên Phúc, thuộc Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, làm chủ đầu tư) được khởi công khoảng đầu năm 2015 và các cư dân bắt đầu nhận nhà vào khoảng giữa năm 2016. Tuy nhiên, từ ngày nhận nhà đến nay, họ chưa có một ngày sống yên ổn vì tối ngày phải lo... khiếu nại và sửa nhà.

Theo chị Nguyễn Thị Phương Hồng (ở căn hộ số 1.14 CC Flora Anh Đào), khoảng cuối tháng 6/2016, sau khi đóng đủ tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư (CĐT) theo hợp đồng ký kết, chị được CĐT gọi đến bàn giao nhà.

Thế nhưng, vào ở chưa “ấm chỗ”, căn hộ của chị đã bắt đầu xuất hiện tình trạng xuống cấp. Ban đầu, tường nhà xuất hiện một vài dấu “chân chim”, chị yêu cầu CĐT khắc phục. Sau khoảng hai tuần, chị quay lại nhận nhà, nhưng ở được vài ngày, tình trạng nứt không chỉ tái diễn mà còn nghiêm trọng hơn. Chị phản ánh, phía CĐT cử người đến kiểm tra và cho rằng cứ để nứt thêm, đến khi các vết nứt dừng lại, sẽ khắc phục một lần.

Hang loat can ho dua nhau nut toac du moi dua vao su dung chua duoc 3 thang
Căn hộ của chị Hồng xuất hiện những vết nứt dài

Chị chờ khoảng một, hai tuần thì hoảng hồn khi phát hiện các vết nứt đã xé tường, một số vết nứt kéo dài gần hai, ba mét; trần nhà bị bong rộp và rơi vữa xuống nền nhà. “Nhiều đêm, tôi nằm nghe tiếng lách tách. Khi kiểm tra thì phát hiện đó là âm thanh của tường nhà bị nứt. Thật không thể tin được” - chị Hồng nói. Quá lo sợ, từ đó đến nay, chị phải ngủ ở phòng khách hoặc thuê khách sạn ở.

Tương tự, theo chị H. (ở lầu 7 CC Flora Anh Đào), từ khi dọn vào ở căn hộ CC này, chị không biết đã qua bao nhiêu lần phải đục khoét, sửa chữa. Chị hỏi nguyên nhân thì CĐT giải thích: do “co ngót” bê tông, chuyện này là bình thường, CC nào mới xây cũng bị.

Tuy nhiên, theo chị H., họ vừa trám trét xong chỗ này, lại nứt tiếp chỗ khác. “Rõ ràng chất lượng xây dựng CC có vấn đề” - chị H. ngao ngán. Ở cạnh nhà chị H., căn hộ chị C. cũng bị tình trạng tương tự. Chị C. bức xúc: “Từ khi dọn vào đây ở, hầu như tối ngày tôi chỉ lo ở nhà chờ thợ đến sửa. Không biết đến bao giờ, tình trạng này mới chấm dứt”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện có nhiều căn hộ đang bị nứt trầm trọng như: căn hộ 102, 104, 125, 128... Nhiều căn bị nứt chéo, nứt dọc chằng chịt. Nhiều hộ dân nghi ngờ nguyên nhân gây ra tình trạng này là do bị lún.

Chung cư tan nát, nghiệm thu vẫn  “bình thường”

Bức xúc trước tình trạng căn hộ xuống cấp quá nghiêm trọng, chị Nguyễn Thị Phương Hồng quyết định không cho thợ đến sửa nhà nữa, mà yêu cầu thanh lý hợp đồng và bồi thường thiệt hại. Bởi theo chị Hồng, CĐT chỉ cho biết hư đến đâu bảo hành đến đó mà không thể khẳng định bao giờ khắc phục triệt để.

Hang loat can ho dua nhau nut toac du moi dua vao su dung chua duoc 3 thang
Nhiều căn hộ nứt chằng chịt vừa được đơn vị thi công trám trét lại

Bên cạnh đó, theo chị Hồng, vừa qua, chị gọi thợ bên ngoài đến kiểm tra thì họ nói, với tình trạng nứt căn hộ của chị, muốn khắc phục triệt để, chỉ còn cách đập một số bức tường, xây lại.

Điều đáng nói là, dù các căn hộ trong CC nứt nghiêm trọng như vậy, nhưng khi Sở Xây dựng (XD) TP.HCM tiến hành kiểm tra, nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng, cơ quan này vẫn không phát hiện những điều bất thường.

Cụ thể, tại văn bản số 10157/SXD ngày 22/6 ghi nhận kết quả kiểm tra, nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng, Sở XD cho biết “đã kiểm tra công trình bằng hình thức trực quan, kiểm tra các số liệu quan trắc, quá trình tuân thủ quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình...” Tuy nhiên, toàn bộ kết quả kiểm tra đều không ghi nhận bất cứ căn hộ nào có vấn đề về chất lượng.

Trong khi đó, theo các cư dân, thời điểm này, dự án vẫn đang thi công ngổn ngang. Việc nghiệm thu công trình của Sở XD khi dự án chưa hoàn thành, liệu có hợp lý? Trong văn bản trả lời báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Huyên, đại diện CT Nguyên Phúc thừa nhận có tình trạng nứt các căn hộ trong CC Flora Anh Đào. Tuy nhiên, theo CĐT, CT chỉ nhận được phản ánh của 8/500 chủ căn hộ.

Qua kiểm tra của CT cho thấy, nguyên nhân phát sinh các vết nứt là do sử dụng gạch bê tông khí chưng áp (gạch không nung); trong quá trình thi công, nhà thầu không đảm bảo chiều dày lớp foam (có tác dụng đàn hồi khi dầm, sàn chuyển vị để lực không chuyển xuống tường), hoàn toàn không phải do CC bị lún. Các vách tường bị nứt cũng không phải là tường chịu lực.

Riêng trường hợp của chị Hồng, CT cho biết sẽ sửa chữa các hư hỏng phát sinh theo các khoản hợp đồng đã ký kết về bảo hành căn hộ. Trong trường hợp khách hàng không đồng ý sửa chữa, CĐT sẽ thu hồi sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Đực, Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội XD Việt Nam cho biết: “Có nhiều nguyên nhân gây nứt đối với các CC mới XD. Thứ nhất, nứt do móng công trình bị lún; tuy nhiên, với trình độ của các kỹ sư, cùng các thiết bị máy móc kiểm tra, quản lý hiện nay, khả năng này rất thấp. Thứ hai, do công tác thi công cẩu thả, không đảm bảo các tiêu chuẩn về XD. Thứ ba, do sử dụng gạch không nung để XD nhưng lại thi công không đúng quy trình”.

Phan Chí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI