Hàng loạt cán bộ xã bị bắt vì “vòi” tiền người dân đi làm sổ đỏ

26/04/2022 - 09:18

PNO - Nhiều cán bộ xã ở Nghệ An đã bị công an bắt khi đòi người dân “bôi trơn” từ 10 đến gần 80 triệu đồng để làm nhanh sổ đỏ.

Ngày 26/4, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự Tạ Xuân Ngọc (40 tuổi, công chức tư pháp - hộ tịch xã Minh Châu, huyện Diễn Châu) để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trước đó, Công an huyện Diễn Châu khảo sát 20/37 xã, thị trấn trên địa bàn về những khó khăn, vướng mắc và sự không hài lòng của người dân. Quá trình khảo sát cho thấy, khoảng 73% sự không hài lòng của người dân là từ việc giải quyết các thủ tục ở tư pháp xã. 

Tạ Xuân Ngọc tại cơ quan công an
Tạ Xuân Ngọc tại cơ quan công an

Trong đó, một số cán bộ, công chức lợi dụng việc thiếu chặt chẽ của các quy định pháp luật và sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân để gây nhũng nhiễu, khó khăn nhằm vòi vĩnh, trục lợi khi người dân có nhu cầu về các thủ tục hành chính. Cá biệt, một số đối tượng còn công khai đề nghị người dân chi tiền “bôi trơn” để giải quyết được nhanh chóng.

Sau một thời gian theo dõi, ngày 21/4, Tạ Xuân Ngọc bị công an bắt quả tang đang nhận 10 triệu đồng của người dân cùng các tài liệu liên quan đến việc làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khám xét nơi ở, chỗ làm việc của Ngọc, công an thu giữ thêm 108 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng nhiều tài liệu liên quan. Sau khi Ngọc bị bắt giữ, một số người dân đã gọi điện, gửi đơn đến Công an huyện Diễn Châu để tố cáo hành vi của Ngọc.

Cuối tháng 3/2022, Công an huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cũng đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hà (37 tuổi, công chức địa chính xã Quỳnh Yên), Lê Minh Tâm (38 tuổi, công chức địa chính xã Quỳnh Lâm) và Phạm Thị Thanh Thủy (40 tuổi, công chức địa chính xã Quỳnh Hồng) về hành vi “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”

Hà, Tâm, Thủy là cán bộ địa chính xã, được phân công phụ trách công tác quản lý về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai nhưng đã dùng nhiều chiêu trò “hành dân” để vòi tiền từ 10-30 triệu đồng cho mỗi bộ hồ sơ xin cấp bìa đất. Cá biệt, có trường hợp phải chi tới gần 80 triệu đồng.

Công an huyện Quỳnh Lưu khám xét nơi làm việc của nhiều cán bộ tư pháp xã
Công an huyện Quỳnh Lưu khám xét nơi làm việc của nhiều cán bộ địa chính xã

Năm 2019, anh T.V.H. (30 tuổi, trú xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu) đến UBND xã Quỳnh Yên để gặp cán bộ địa chính Nguyễn Văn Hà xin làm thủ tục cấp đổi bìa đất cho người nhà với diện tích hơn 800m2 tại xã Quỳnh Yên.

Sau khi nghe anh H. trình bày, Hà nói rằng làm thủ tục đối với thửa đất của anh H. rất khó và phức tạp. Nghe vậy, anh H. đặt vấn đề nhờ Hà giúp đỡ làm đầy đủ thủ tục, hồ sơ giúp, chi phí hết bao nhiêu sẽ gửi. Hà sau đó gợi ý cho anh H. về thủ tục đất này phức tạp nên làm hết khoảng 80-100 triệu đồng.

Sau khi nhận hồ sơ từ anh H., Hà vẫn chưa tiến hành làm thủ tục cấp bìa cho anh H. Do muốn nhanh có bìa đất, anh H. đã 3 lần đưa tiền cho Hà với tổng số tiền là 78 triệu đồng song hiện việc cấp đổi sổ đỏ của anh H. vẫn chưa hoàn thành.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI