Hàm hô móm là do đâu, cách khắc phục như thế nào?

23/08/2021 - 08:07

PNO - Theo các chuyên gia, thời điểm “vàng” để chỉnh hàm hô móm là khi còn nhỏ tuổi nhưng đa số chúng ta chưa nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này.

Không riêng tại Việt Nam, mà ở nhiều nước trên thế giới, rất dễ bắt gặp một người có đặc điểm hàm hô móm trên khuôn mặt. Dù rằng tình trạng này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nhưng nó mang lại rất nhiều bất tiện và khó khăn khi giao tiếp, ăn uống lẫn ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ.

Ảnh: BVTM Gangwhoo
Ảnh: BVTM Gangwhoo

Vì sao xuất hiện tình trạng hàm hô móm?

Hàm hô móm là một đặc điểm có tính di truyền, nếu như bố hoặc mẹ bị hô vẩu thì đến 70% con cái sẽ thừa hưởng đặc điểm này. Ngoài ra, nguyên nhân gây ra hàm hô móm còn do một số thói quen xấu khi còn nhỏ như mút ti giả, mút tay, cắn môi dưới, đưa lưỡi ra đằng trước hoặc hay dùng tay chống cằm.

Bên cạnh đó, hàm hô cũng có thể hình thành do chịu tác động ngoại lực mạnh từ việc cắn hay gặm những thức ăn cứng vì những hành động này ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của răng.

Xét trên khía cạnh giải phẫu xương mặt thì tình trạng hàm hô xuất phát từ 3 nguyên nhân: do răng bị hô, do xương hàm bị hô và phức tạp nhất là do cả răng lẫn hàm đều bị hô.

Những phương pháp chỉnh hàm hô móm đang được áp dụng hiện nay

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng hàm hô móm mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp khắc phục khác nhau.

Đối với trường hợp hàm hô do răng, phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay là chỉnh nha niềng răng mắc cài hay niềng răng không mắc cài đã cho thấy hiệu quả.

Đối với trường hợp hàm hô do xương hàm, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật để khắc phục, trong đó phải căn cứ xương hàm hô là hàm dưới hay hàm trên để áp dụng kỹ thuật phù hợp.

Ảnh: BVTM Gangwhoo
Ảnh: BVTM Gangwhoo

Nếu bị hô xương hàm trên, phẫu thuật hàm hô được áp dụng là phương pháp cắt xương hàm trên theo đường Lefort I.

Còn nếu bị hô xương hàm dưới có thể áp dụng phương pháp cắt cành cao theo chiều đứng (Vertical Ramus Osteotomy) và cắt chẻ dọc cành cao BSSO (Bilateral ramus Sagital Osteotomy). Trong đó, phương pháp cắt xương hàm dưới BSSO phổ biến hơn bởi vì thời gian phục hồi được rút ngắn hơn đáng kể so với khi thực hiện phẫu thuật cắt cành cao theo chiều đứng VRO.

Đối với trường hợp phức tạp nhất là bị hô do cả răng và hàm thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật chỉnh hàm hô kết hợp với chỉnh nha niềng răng.

Khi nào nên chỉnh hàm hô móm?

Theo các chuyên gia, thời điểm “vàng” để chỉnh hàm hô móm là khi còn nhỏ tuổi nhưng đa số chúng ta chưa nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này.

Bằng chứng là không ít bậc phụ huynh nhận ra những dấu hiệu bất thường ở răng hàm con trẻ từ rất sớm, nhưng do thiếu hiểu biết và chủ quan nên không đưa trẻ đi điều trị ngay. Thực tế cho thấy, nếu như có các biện pháp can thiệp chỉnh nha khi trẻ còn trong độ tuổi 12 - 14 tuổi sẽ mang lại hiệu quả tối đa và giúp rút ngắn đáng kể thời gian điều trị. Bởi vì khi đó trẻ chỉ vừa mới phát triển đủ bộ răng vĩnh viễn.

Đối với trường hợp phải chỉ định phẫu thuật hàm hô cần phải trên 18 tuổi vì ở độ tuổi này, xương hàm đã định hình và không còn phát triển thêm nên sẽ ngăn chặn nguy cơ tái phát sau khi thực hiện phẫu thuật.

Lựa chọn phẫu thuật hàm hô khi niềng răng (chỉnh nha) không có hiệu quả

Chỉnh nha niềng răng chỉ có thể khắc phục tình trạng hô móm do răng, còn nếu hàm hô do xương hàm thì phương án tối ưu là thực hiện phẫu thuật chỉnh hàm hô. Chính vì thế, việc điều trị và khắc phục hàm hô móm cần phải xác định chính xác nguyên nhân để đưa ra phương pháp xử lý phù hợp và hiệu quả.

Cần chú ý rằng, phẫu thuật chỉnh hàm hô là một kỹ thuật phức tạp nên cần được thực hiện tại bệnh viện có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia có trình độ cao và dày dạn kinh nghiệm. Hơn nữa, cần có sự hỗ trợ bởi các trang thiết bị, dụng cụ, máy móc và công nghệ hiện đại để mang lại kết quả tốt nhất.

Ảnh: BVTM Gangwhoo (thực hiện trước năm 2020)
Ảnh: BVTM Gangwhoo (thực hiện trước năm 2020)

Địa chỉ phẫu thuật hàm hô hiệu quả bằng công nghệ tiên tiến tại Hàn Quốc

Hàn Quốc luôn là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ trên thế giới và phẫu thuật thẩm mỹ hàm mặt cũng không ngoại lệ. Trong đó, phương pháp phẫu thuật hàm hô móm ứng dụng công nghệ dựng hình và phẫu thuật hiện đại tại xứ sở kim chi đang trở thành xu hướng hàng đầu, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài.

Công nghệ phẫu thuật hàm hô của Hàn Quốc đã chứng minh được tính ưu việt trong việc xử lý, khắc phục và chỉnh hình hàm hô móm, mang lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ cho khách hàng. Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo tự hào khi được chuyển giao công nghệ phẫu thuật chỉnh hàm hô móm hiện đại này.

Khách hàng gặp phải tình trạng hàm hô móm gây ra nhiều trở ngại trong cuộc sống cũng như thiếu tự tin ở khuôn mặt hoàn toàn có thể lựa chọn Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo để thực hiện phẫu thuật chỉnh hàm hô móm với chất lượng Hàn Quốc ngay tại Việt Nam. Vừa giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, vừa mang lại diện mạo ưng ý cho bạn.

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo

Địa chỉ: 576 - 578, Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình, TPHCM

Hotline: 0901.666.879

Phú Thịnh

Nguồn: BVTM Gangwhoo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI