Hai cuộc thi rap Việt: Một thế hệ rapper nữ đang dần lộ diện?

26/08/2020 - 07:30

PNO - Nếu không có hai cuộc thi rap Việt đang diễn ra, khi nhắc đến lực lượng rapper nữ đang hoạt động tại Việt Nam, ngoài Suboi và Kimmese, khó có thể gọi tên ai khác.

15 năm nhìn lại và vài ba gương mặt

Không phải đến khi hai cuộc thi tìm kiếm tài năng rapper là Rap ViệtKing of rap cùng đổ bộ, khán giả mới nhận ra có quá ít gương mặt nữ theo đuổi dòng nhạc rap/hip-hop. Hơn 10 năm qua, việc mất cân bằng giới tính trong làng rap đã luôn tồn tại. Giống như các nước trên thế giới, ở Việt Nam, cũng không nhiều nghệ sĩ nữ theo đuổi nhạc rap một cách chuyên nghiệp, bài bản.

Ngoài Suboi, Kimmese đang hoạt động, nếu phải gọi tên rapper nữ có thâm niên theo đuổi rap/hip-hop có thể kể đến rapper Linh Lam - được xem là một trong những rapper nữ đời đầu tại Việt Nam. Hơn 15 năm trước, khi nhạc rap mới manh nha tiếp cận khán giả, cô đã nổi lên với nhiều bản rap cá tính, mạnh mẽ và kỹ thuật rap liên tục được cải thiện qua từng sản phẩm. Tuy nhiên, về đường dài, Linh Lam không có nhiều sản phẩm chất lượng như Suboi và độ bền như Kimmese, nên cô không được nhiều người biết đến. Có thời gian, gần như Linh Lam không hoạt động. Hiện, những sản phẩm âm nhạc của cô mất hút.

Suboi hiện là nữ rapper nổi tiếng nhất tại Việt Nam
Suboi hiện là nữ rapper nổi tiếng nhất tại Việt Nam

Ngoài ba gương mặt trên, có một vài gương mặt nổi lên trên các trang mạng như Alice, Suzie Mẫn Nhi... Tuy nhiên, sản phẩm của họ chưa cho thấy sự đầu tư, nghiêm túc. Phần lời các bản rap vẫn chưa thoát khỏi tư tưởng dùng nhạc như một công cụ để công kích, hạ bệ nhau.

Vì thế, sau khi ra mắt, hai show Rap Việt King of rap đã “hé lộ” một thế hệ rapper nữ mới thuộc thế hệ cuối 9x, đầu 2000 với phong cách ăn mặt cá tính, kỹ năng trình diễn sân khấu tốt, có đầu tư về nội dung trong bài dự thi. Trong đó, những gương mặt nổi bật có thể kể như Pháo (Diệu Huyền, 17 tuổi), Min (Nhật Minh, 19 tuổi), Thy (Anh Thy, 21 tuổi), TLinh (Thùy Linh, 20 tuổi)... 

Trong cả hai cuộc thi, các vị huấn luyện viên, giám khảo đều dành những lời khen có phần ưu ái hơn cho thí sinh nữ. Họ cho rằng với các thí sinh nam, thí sinh nữ phải trải qua nhiều khó khăn, cố gắng nhiều hơn để thể hiện được cá tính mạnh mẽ, chất bụi phủi, bất cần của rap. Đó là chưa kể, để phái nữ thuyết phục gia đình cho đi theo đam mê với rap cũng là một khó khăn lớn.

Phần dự thi của TLinh:

 

 Tuy nhiên, rapper Suboi khi nói về lý do chọn TLinh - thí sinh nữ duy nhất tính tới thời điểm này tại Rap Việt, có ý rằng: “Nếu chọn cô gái này vì giới tính thì hơi xúc phạm tài năng của cô ấy”. Với Suboi, rapper nữ có những khó khăn nhất định khi theo nghề, nhưng điều đó không có nghĩa mang chuyện giới tính ra để rapper nữ vin vào đó nhằm giành lấy sự ưu tiên. Sân chơi rap Việt hiện công bằng cho cả hai giới.

Có một thế hệ nữ rapper mới lộ diện?

Trước khi dự King of rap, Pháo đã tung nhiều bản rap hợp tác với một số nghệ sĩ khác lên kênh YouTube cá nhân và đã sở hữu lượng fan riêng. Mới 17 tuổi nhưng cô đã sáng tác khoảng gần 100 bản rap; và mới chỉ ra mắt 10 tác phẩm được đầu tư nhất. Với những gì đang sở hữu, Pháo hứa hẹn sẽ làm nên chuyện không chỉ tại cuộc thi King of rap mà cả với con đường âm nhạc về sau.

Tiết mục dự thi của Pháo:

 

 So với Pháo, TLinh (20 tuổi) của Rap Việt sở hữu chất giọng khỏe, tư duy âm nhạc hiện đại. Từng thử sức ở cuộc thi The Voice kids, chuyên hát pop và từng nghỉ ngang ngành học y khoa để theo đuổi nghệ thuật và thật sự nghiêm túc nghiên cứu, cô mới tập tành viết rap từ tháng 4/2020. Dù bài thi Tình yêu bận bịu của TLinh nhận được nhiều lời khen thì cuộc đua của TLinh chỉ mới bắt đầu.

Còn với Min, Thy, á hậu Kiều Loan (20 tuổi) có thể gộp chung cả ba vào nhóm có tố chất, đam mê rap và đang mò mẫm tìm đường thể hiện bản thân. Trong đó, Thy là nhân tố có khả năng đi xa hơn đối với thể loại nhạc rap/hip-hop. Các phần dự thi của Thy có sự đầu tư về mặt từ ngữ, cách gieo vần đặc biệt, trình độ rap bằng tiếng Anh khá tốt.

Phần thể hiện của Kiều Loan:

Thời điểm Suboi, Kimmese bắt đầu theo đuổi thể loại rap/ hip-hop không có nhiều thuận lợi như bây giờ, cho nên, thành công của họ được tất cả mọi người ghi nhận. Với hầu hết những gương mặt trẻ xuất hiện trong hai cuộc thi rap, họ có lợi thế về tuổi tác, tư duy hiện đại, có điều kiện để tiếp cận với những kiến thức về rap/hip-hop tân thời, có thể kết hợp khả năng hát - rap trong cùng tiết mục... hứa hẹn sẽ mang tới những làn gió mới cho thị trường nhạc Việt hiện tại. Điều họ cần là xác định mục tiêu và kiên định với con đường đi của mình.

Sự hiếm hoi của những nữ rapper trong làng nhạc Việt đang là cơ hội thích hợp cho những ai yêu thích thể loại nhạc này thể hiện bản thân. Với bệ phóng là hai cuộc thi rap đang nhận được sự chú ý, cùng với xu hướng nhạc rap lên ngôi trong những năm gần đây, nếu không nhanh chân tìm kiếm chỗ đứng bằng các sản phẩm chỉn chu, chất lượng, một số nữ rapper sẽ bỏ lỡ cơ hội một cách đáng tiếc. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI