Rap lên ngôi nhưng ballad vẫn không "thất thế" trong làng giải trí Việt

23/08/2020 - 16:00

PNO - Các chương trình về nhạc rap mang đến làn gió mới cho khán giả Việt. Tuy nhiên, những sản phẩm âm nhạc mang phong cách ballad vẫn chiếm ưu thế.

Nhạc rap với những giai điệu sôi động, cuồng nhiệt đang làm mưa làm gió trên sóng truyền hình qua 2 chương trình truyền hình thực tế: King of rapRap Việt. Ngoài ra, một số sản phẩm rap như Trời hôm nay nhiều mây cực (Đen Vâu), Bigcitiboi (Binz)... cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của rap trong tổng thể chung của nhạc Việt.          

Tuy nhiên, đa phần rap vẫn đang tồn tại trong sự kết hợp với những thể loại khác, là cầu nối giữa hai đoạn của một ca khúc, nhằm tạo điểm nhấn hoặc sự kết nối. Một số sản phẩm vừa qua đã áp dụng hình thức này như Gác lại lo âu (DA Lab, Miu Lê), Cứ chill thôi - Chillies (Suni Hạ Linh, Rhymastic), Đau vậy đủ rồi (Karik, V.P. Tiên).

Trong tương lai, rap sẽ phát triển ra sao vẫn còn là ẩn số bởi dòng nhạc này có những đặc thù nhất định nên kén khán giả. Riêng ballad, vẫn đang phát triển khá thịnh.

Rapper Đen Vâu vừa cho ra mắt MV Trời hôm nay nhiều mây cực nhận được nhiều tình cảm từ khán giả
Rapper Đen Vâu vừa cho ra mắt MV "Trời hôm nay nhiều mây cực" nhận được nhiều tình cảm từ khán giả

Tối 21/8, 3 ca sĩ Trọng Hiếu, Ali Hoàng Dương và Tuấn Trần cùng ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, trong đó có 2 ca khúc thuộc dòng nhạc ballad: Đường em đi anh sẽ đi ngược lại (sáng tác: Andiez Nam Trương, trình bày: Ali Hoàng Dương), Anh không thể (sáng tác: Phú Luân, trình bày: Tuấn Trần).

Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà vừa ra mắt một album nhạc gồm 10 bản ballad. Vài ca khúc trong album đang được giới trẻ lăng xê tích cực như Cự tuyệt, Càng trưởng thành càng cô đơn.

Anh Tú đánh dấu chặng đường hoạt động độc lập sau khi bước ra khỏi công ty quản lý của Đông Nhi, Ông Cao Thắng bằng MV Nếu ta không may (sáng tác Lyly). Ca khúc mang giai điệu buồn đặc trưng của ballad.

Nàng thơ (Hoàng Dũng), Những năm tháng đó có tôi yêu người (Jun Phạm), Chúng ta phải lòng nhau chưa (Alex Dương, Erik), Em đau thế anh vừa lòng chưa (Khả Ngân), Em không sai chúng ta sai (Erik), Không thể cùng nhau suốt kiếp (Hoà Minzy), Cung đàn vỡ đôi (Chi Pu)... như một minh chứng về sức sống của nhạc ballad trong thị trường nhạc Việt, giữa rất nhiều guồng xoay, sự thay đổi.

Hồ Ngọc Hà vừa cho ra mắt album gồm 10 ca khúc ballad
Hồ Ngọc Hà vừa cho ra mắt album gồm 10 ca khúc ballad

Hồ Ngọc Hà - Cự tuyệt:

 

Nhìn chung, ballad vẫn dễ chiếm được cảm tình của khán giả nhờ giai điệu ngọt ngào, lãng mạn, nhẹ nhàng đặc trưng. Nội dung các ca khúc thường nhắm vào tâm trạng của người nghe nên dễ tìm được sự đồng cảm. Chủ đề tình yêu với những đau khổ, mất mát... vẫn là câu chuyện được khai thác nhiều nhất. Và chỉ với ngần ấy "không gian", ballad vẫn duy trì được sức hút.

Có một thời gian, các ca sĩ thường tập trung đặt bài từ những nhạc sĩ nổi tiếng, chuyên về thể loại nhạc này. Vô hình trung, thị trường tồn tại những tác phẩm có nhiều sự tương đồng về giai điệu hoặc màu sắc. Chẳng hạn như giai đoạn 2019, hàng loạt ca sĩ thể hiện những sáng tác của nhạc sĩ Vương Anh Tú như: Có tất cả nhưng thiếu anh (Erik), Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc)...

Tuy nhiên gần đây, khá nhiều tên tuổi trẻ nổi lên, thậm chí ca sĩ tự đảm nhận vai trò sáng tác và mang đến nhiều dư vị mới: Càng trưởng thành càng cô đơn mang dấu ấn rất riêng của Nguyễn Hồng Thuận với chất tự sự, sâu lắng, giai điệu khá gãy gọn; Nàng thơ của Hoàng Dũng lại mang chất thơ lãng mạn, còn Năm tháng đó có tôi yêu người lại như một lời tâm sự, thủ thỉ nhẹ nhàng...

10 ca khúc trong album của Hồ Ngọc Hà thuộc về 10 tác giả khác nhau. Nhà sản xuất cho biết 10 màu sắc này sẽ giúp đáp ứng gu thưởng thức đa dạng của khán giả.

Dễ thấy, ballad vẫn là sự lựa chọn hàng đầu vì dòng nhạc này không quá làm khó ca sĩ ở mặt kỹ thuật thanh nhạc, đặc biệt với những tân binh, chẳng hạn như trường hợp của Khả Ngân. Nhưng cái khó của ballad là phải dạt dào cảm xúc để chiếm lấy cảm tình của khán giả.

Trong những cuộc đua trên YouTube, các bảng xếp hạng âm nhạc, ballad vẫn là nước cờ tốt nhất của ca sĩ, nhà sản xuất. Rất nhiều ca khúc được nhắc đến trên đây đã thu về hàng chục triệu lượt nghe, xem chỉ trong thời gian ngắn và nhanh chóng dẫn đầu bảng xếp hạng trending YouTube.

Dễ thấy từ trường hợp của Hoà Minzy, sau hơn 1 năm im ắng trong làng nhạc, nữ ca sĩ trở lại với một ca khúc ballad được sáng tác bởi Mr Siro (một tác giả được bảo chứng chất lượng với dòng nhạc này) đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu ở các bảng xếp hạng.

Hoà Minzy trở lại sau hơn 1 năm im ắng với Không thể cùng nhau suốt kiếp nhanh chóng tạo nên cơn sốt với khán giả trẻ
Hoà Minzy trở lại sau hơn 1 năm im ắng với "Không thể cùng nhau suốt kiếp" nhanh chóng tạo nên cơn sốt với khán giả trẻ

Một nhà sản xuất cho biết, ballad sẽ luôn là lựa chọn được ưu tiên trong sự tính toán của ca sĩ, nhà sản xuất, dĩ nhiên với điều kiện họ phải hát được dòng nhạc này khi muốn đầu tư một sản phẩm, bởi ballad có sự bảo chứng an toàn nhất định, trong khi "canh bạc" đầu tư cho các sản phẩm không phải là con số nhỏ.

Âm nhạc vẫn đang hoạt động theo sự chi phối từ thị trường. Sự tồn tại và thịnh hành của ballad là điều hiển nhiên theo lý giải của nhạc sĩ Hoài Sa: "Ballad vẫn là một dòng căn bản nhất trong nhạc nhẹ. Chúng không bao giờ có thời cực thịnh, nổi lên như rap, techno mà luôn đi đều với thị trường. Một điều nữa có thể thấy, khi khán giả chấp nhận và đón nhận thì một thể loại nào đó mới có sự tồn tại vững mạnh, đó là quy luật hiển nhiên".

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI