Hạ viện Nhật ra nghị quyết lên án hành động của Trung Quốc

12/06/2014 - 17:27

PNO - Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nhật Bản vừa thông qua nghị quyết lên án hành động đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông và kêu gọi các quốc gia hợp tác để đối phó với Bắc Kinh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ha vien Nhat ra nghi quyet len an hanh dong cua Trung Quoc

Cảnh sát Biển Việt Nam theo dõi tàu hải cảnh Trung Quốc trong vùng biển gần giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép. Ảnh: Reuters

Nghị quyết được thông qua hôm qua chỉ trích việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam làm trầm trọng thêm căng thẳng khu vực. Nhật Bản tuyên bố sẽ không tha thứ cho hành động đơn phương nhằm chiếm đoạt lãnh thổ và lợi ích hàng hải thông qua phô diễn vũ lực của Trung Quốc.

Theo CCTV, nghị quyết cũng kêu gọi Nhật Bản và các quốc gia khác như Mỹ và các nước ASEAN hợp tác mạnh mẽ hơn nữa để gây áp lực buộc Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trước những chỉ trích từ phía Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lặp lại luận điệu ngang ngược rằng quần đảo Hoàng Sa, mà nước này gọi là Tây Sa, là "lãnh thổ Trung Quốc" và chuyện này không liên quan trực tiếp gì đến Tokyo.

Nhật Bản đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời lên án mạnh mẽ việc Bắc Kinh hung hãn tấn công tàu chấp pháp và tàu cá của Hà Nội.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tháng trước tuyên bố ủng hộ tối đa cho các quốc gia Đông Nam Á đang có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc, trong phát biểu khai mạc tại Đối thoại Shangri-La. Tuyên bố này khiến Bắc Kinh tức tối và cáo buộc Tokyo khiêu khích Trung Quốc.

hững hành vi gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông và tranh chấp với Bắc Kinh ở biển Hoa Đông cũng là nguyên nhân khiến Nhật Bản quyết định mở rộng vai trò và củng cố năng lực quân đội.

Theo Anh Ngọc (VnExpress.net)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI