Hà Nội thí điểm đo kiểm nồng độ khí thải 5.000 xe máy cũ

03/08/2021 - 14:10

PNO - Hà Nội sẽ kiểm tra khí thải đối với khoảng 5.000 xe máy cũ ngẫu nhiên để có kế hoạch bảo vệ môi trường.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT TP. Hà Nội) cho biết sẽ kiểm tra thí điểm về khí thải đối với khoảng 5.000 xe máy cũ ngẫu nhiên để từ đó có kế hoạch quản lý đối với xe máy cũ nhằm bảo vệ môi trường.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện vào tháng 9/2021 đến đầu năm 2022. Tuy nhiên, kế hoạch có thể thay đổi phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh COVID-19.

 Hà Nội sẽ phối hợp với đại lý bảo dưỡng của các hãng xe trên địa bàn để kiểm tra khí thải đối với khoảng 5.000 xe máy cũ ngẫu nhiên để có kế hoạch bảo vệ môi trường.
Hà Nội sẽ phối hợp với đại lý bảo dưỡng của các hãng xe trên địa bàn để kiểm tra khí thải đối với khoảng 5.000 xe máy cũ ngẫu nhiên để có kế hoạch bảo vệ môi trường

Việc đo kiểm số lượng khoảng 5.000 xe này được lấy ngẫu nhiên, với những xe có thời hạn sử dụng trên 10 năm trở lên. Trước tiên, sẽ tuyên truyền để người dân tự nguyện mang xe đến đo kiểm, bảo dưỡng xe.

Các hãng xe cũng có cam kết bảo dưỡng miễn phí cho một số bảo dưỡng nhỏ và có quà tặng như thay dầu xe… Việc này khuyến khích người dân chứ không mang tính chất ép buộc.

“Không phải có chính sách đổi xe cũ lấy xe mới, thông tin này không chính xác. Một số hãng xe có chính sách riêng của họ, họ sẽ có tư vấn cho chủ phương tiện đối với những xe không đạt chuẩn, sẽ thu mua lại và ưu đãi về giá trong trường hợp người dân mua đổi xe mới.

Đối với những xe vượt chỉ số khí thải sẽ có những biện pháp bảo dưỡng tại chỗ chứ không phải thu hồi. Nói thu hồi là không đúng.

Kế hoạch này nhằm kiểm tra xem nồng độ khí thải của xe cũ với xe mới như thế nào, từ đó Thành phố sẽ có những chính sách cụ thể, chứ chưa có chế tài xử phạt hay thu hồi nào khác” - đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường thông tin.

Theo Sở TN-MT TP. Hà Nội, cơ quan này đã đề xuất kế hoạch đo kiểm khí thải đối với xe máy cũ và UBND TP. Hà Nội chấp thuận, ban hành kế hoạch để các sở ngành liên quan thực hiện.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội và lực lượng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong đó chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tiến hành “lập chốt” tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000 - 5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường.

Khi triển khai chính thức, các đơn vị được giao sẽ lập 8 trạm đo khí thải; lập 30 đại lý hỗ trợ, tư vấn người dân hoán đổi xe cũ, mua xe mới nếu có nhu cầu.

Trước đó, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) cũng đề xuất với UBND TP. Hà Nội về việc đăng kiểm cho hơn 5,7 triệu xe máy đang lưu hành. Mục đích của việc này là hạn chế lượng xe cũ nát lưu thông và xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI