Hà Nội: Rác ùn ứ khắp nơi vì Khu xử lý Nam Sơn tạm dừng tiếp nhận rác

02/11/2021 - 21:23

PNO - Ngày 2/11, Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (bãi rác Nam Sơn) tạm dừng tiếp nhận để khắc phục sự cố khiến rác thải ùn ứ ở nhiều nơi tại nội thành Hà Nội.

 Đề phòng sự cố và thời tiết diễn biến xấu, có khả năng mưa trong các ngày sắp tới, theo đề nghị của UBND huyện Sóc Sơn, Sở Xây dựng Hà Nội đã thống nhất tạm dừng tiếp nhận rác xử lý bằng phương pháp chôn lấp từ 2-3 ngày (từ ngày 1/11) để ổn định và giảm mực nước rác tại ô chứa, theo dõi tình hình và hoàn thành các biện pháp phòng ngừa sự cố.

Bãi rác Nam Sơn đang tồn đọng khoảng 554.774 m3 nước rỉ rác được lưu chứa tại 5 vị trí. Hiện tại, các hồ nước rác còn lại không còn khả năng lưu chứa thêm, mực nước rác lưu chứa tại các hồ đều vượt cao độ lưu chứa an toàn.
Bãi rác Nam Sơn đang tồn đọng khoảng 554.774m3 nước rỉ rác được chứa tại 5 vị trí. Hiện tại, các hồ nước rác còn lại không còn khả năng lưu chứa thêm, mực nước rác tại các hồ đều vượt cao độ an toàn.
Trước đó, chiều ngày 1/11, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) có văn bản báo cáo Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Ban Duy tu) về tình hình cấp bách hết khả năng lưu chứa nước rác, xảy ra sự cố chất thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.
Trước đó, chiều ngày 1/11, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) có văn bản báo cáo Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Ban Duy tu) về tình hình cấp bách hết khả năng lưu chứa nước rác, xảy ra sự cố chất thải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.
Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn có 4 trạm xử lý nước rác, nhưng chỉ có 2 trạm xử lý của Công ty Minh Đức và Trạm xử lý của Công ty Trí Lâm còn hoạt động, chỉ xử lý được lượng nước rác phát sinh hàng ngày tại khu xử lý, chưa đảm bảo xử lý hết nước rác phát sinh trong mùa mưa. Còn lại 2 trạm xử lý của Liên doanh Phú Điền-SFC, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã dừng hoạt động nhiều ngày dẫn đến tăng nước rác tồn và không giải phóng được các ô lưu chứa để đổ rác. Việc này dẫn đến thiếu vị trí để chôn lấp rác cũng như lưu chứa nước rác, trong khi hàng ngày các khu xử lý vẫn phải tiếp nhận rác, việc tiếp nhận và xử lý rác phải cân đối, tính toán theo từng giai đoạn ngắn hạn nhằm đảm bảo công tác vận hành, tiếp nhận, xử lý rác thải của thành phố.
Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn có 4 trạm xử lý nước rác, nhưng chỉ có 2 trạm của Công ty Minh Đức và Công ty Trí Lâm còn hoạt động, chỉ xử lý được lượng nước rác phát sinh hàng ngày, chưa đảm bảo xử lý hết nước rác phát sinh trong mùa mưa. Còn lại 2 trạm của Liên doanh Phú Điền-SFC, Công ty URENCO đã dừng hoạt động nhiều ngày dẫn đến tăng nước rác tồn và không giải phóng được các ô lưu chứa để đổ rác. Việc này dẫn đến thiếu vị trí để chôn lấp cũng như lưu chứa nước rác, trong khi hàng ngày các khu xử lý vẫn phải tiếp nhận rác.
Theo ông  Nguyễn Thanh Tùng – GĐ CTy TNHH 1 tv môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Nam sơn cho biết: Lý do chúng tôi ngưng tiếp nhận rác do thời tiết mưa lớn kéo dài và lượng mưa trên 170 mm dẫn đến nước rỉ rác tại các ô chôn lấp không thể xử lí kịp thời dẫn đến các bờ phao của các khu vực đã có hiện tương nước rác xấp xỉ mặt bờ nguy cơ tràn bờ bao cho nên đơn vị tạm ngừng tiếp nhận rác.
Ông Nguyễn Thanh Tùng - GĐ Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Nam Sơn - cho biết: "Chúng tôi ngưng tiếp nhận rác do thời tiết mưa lớn kéo dài và lượng mưa trên 170mm dẫn đến nước rỉ rác tại các ô chôn lấp không thể xử lí kịp thời dẫn đến các bờ phao của các khu vực đã có hiện tượng nước rác xấp xỉ mặt bờ, nguy cơ tràn bờ bao. Việc tạm dừng không tiếp nhận rác sẽ không phát sinh lượng nước rác mới và các nhà máy sẽ tăng công suất để xử lí đảm bảo nước rác xuống mức an toàn. Với tính toán của chúng tôi thì khe hợp nhất có thể tiếp nhận đến 31/12/2021". 
Nếu tiếp tục vận hành, bãi rác Nam Sơn (Hà Nội) sẽ xảy ra các sự cố chất thải nguy hiểm (vỡ bờ bao các hồ lưu chứa nước rác, rò rỉ, tràn nước rác ra môi trường…).
Nếu tiếp tục vận hành, bãi rác Nam Sơn (Hà Nội) sẽ xảy ra các sự cố chất thải nguy hiểm (vỡ bờ bao các hồ lưu chứa nước rác, rò rỉ, tràn nước rác ra môi trường…).
Đê bao hồ sinh học để chặn nước rác gỉ ra môi trường.
Đê bao hồ sinh học để chặn nước rác rỉ ra môi trường.
Các hồ chứa rác của bãi rác Nam Sơn còn lại không có khả năng chứa thêm bởi mực nước rác lưu chứa tại hồ đều vượt mức chứa an toàn.
Các hồ chứa rác của bãi rác Nam Sơn còn lại không có khả năng chứa thêm bởi mực nước rác lưu chứa tại hồ đều vượt mức an toàn.
Anh Quý chia sẻ thêm: 'Hiện tại, xã hồng kì trong vòng 500m mới giải quyết di dời đươc 6 hộ, việc đền bù cũng rất chậm trễ khiến người dân sống chung với ruồi muỗi và mùi rác rất khó chịu. Tôi mong  tp có phương án giải quyết nhanh cho người dân được di dời  ra khỏi khu vực gần bãi rác. 
Là người dân sống ở khu vực gần bãi rác, anh Ngô Văn Quý (thôn 2, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ: "Bãi rác quá tải cùng với mưa nhiều khiến nước rác rỉ tràn ra suối gây ô nhiễm và côn trùng, ruồi muỗi phát triển nhiều lên, mặc dù đã phun thuốc nhưng không ăn thua gì khiến người dân rất bức xúc. Chúng tôi cũng đã yêu cầu công ty môi trường xử lí vấn đề ruồi và nước rác rỉ".
Tại Hà Nội, những xe rác được phủ bạt, chưa được chuyển đi.
Tại Hà Nội, những xe rác được phủ bạt, chưa được chuyển đi.
Nội thành Hà Nội lại đứng trước nguy cơ ngập rác thải sinh hoạt vì bãi rác lớn nhất Hà Nội tạm dừng tiếp nhận rác thải
Nội thành Hà Nội lại đứng trước nguy cơ ngập rác thải sinh hoạt vì bãi rác lớn nhất Hà Nội tạm dừng tiếp nhận rác thải.
Quanh khu vực Nam Từ Liêm, có rất nhiều xe rác như thế này.
Quanh khu vực Nam Từ Liêm, có rất nhiều xe rác như thế này.
Quanh khu vực Nam Từ Liêm, có rất nhiều xe rác như thế này.
Những đống rác chưa có công nhân đến dọn.
Những đống rác chưa có công nhân đến dọn.
Trước việc bãi Nam Sơn ngừng tiếp nhận rác thải gây nguy cơ ùn ứ rác ở nội thành Hà Nội, Sở Xây dựng đã lên kế hoạch phân luồng rác thải sinh hoạt hàng ngày ở 17 quận, huyện. Đối với 12 quận nội thành tiếp nhận toàn bộ khối lượng rác thải phát sinh, phân luồng về Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn đối với 7 quận, tổng khối lượng khoảng 1.500 tấn/ngày đêm. Riêng các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên và 5 huyện còn lại theo phân luồng về bãi Nam Sơn, tiếp nhận tại bể chứa rác thải của Nhà máy điện rác Sóc Sơn; công suất khoảng 1.000 tấn/ngày đêm. Đối với 5 huyện đề nghị lưu chứa tại các điểm trung chuyển, tập kết, ưu tiên vận chuyển rác thải trên mặt đường.
Trước việc bãi Nam Sơn ngừng tiếp nhận rác thải gây nguy cơ ùn ứ rác ở nội thành Hà Nội, Sở Xây dựng đã lên kế hoạch phân luồng rác thải sinh hoạt hàng ngày ở 17 quận, huyện. Đối với 12 quận nội thành, tiếp nhận toàn bộ khối lượng rác thải phát sinh, phân luồng về Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn đối với 7 quận. Các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên và 5 huyện còn lại theo phân luồng về bãi Nam Sơn, tiếp nhận tại bể chứa rác thải của Nhà máy điện rác Sóc Sơn.
Hiện, TP Hà Nội có 2 Khu xử lý rác thải lớn gồm Xuân Sơn và Nam Sơn nhưng đều bằng phương pháp chôn lấp. Một số nhà máy xử lý rác thải tiên tiến bị chậm tiến độ, như Nhà máy điện rác Sóc Sơn do Công ty CP Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội làm chủ đầu tư.
Hiện, TP. Hà Nội có 2 khu xử lý rác thải lớn gồm Xuân Sơn và Nam Sơn nhưng đều bằng phương pháp chôn lấp. Một số nhà máy xử lý rác thải tiên tiến bị chậm tiến độ, như Nhà máy điện rác Sóc Sơn do Công ty CP Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội làm chủ đầu tư.

Ngọc Linh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI