Hà Nội ngập lụt, dân kêu trời: Đóng phí đường bộ nhưng đi ...đường thủy

28/05/2016 - 07:30

PNO - ''Chúng tôi ở đồng bằng, đóng phí giao thông đường bộ cớ sao lại bắt chúng tôi phải tham gia giao thông đường thủy nhỉ?''

Ha Noi ngap lut, dan keu troi: Dong phi duong bo nhung di ...duong thuy
Trận lụt vừa qua tại Hà Nội khiến nhiều xe ôtô bị hỏng hóc. Ảnh: Hải Đăng

Trận mưa lớn kỉ lục vào đêm 24, rạng sáng ngày 25/5 đã khiến nhiều tuyến phố của  Hà Nội ngập sâu trong nước. Kéo theo đó là cuộc sống của hàng loạt hộ dân bị đảo lộn. Rất nhiều ô tô bị nước dìm quá nửa xe dẫn đến chết máy, hỏng hóc.

Sau khi nước rút, các gara sửa chữa, bảo dưỡng ô tô bỗng nhộn nhịp hơn hẳn. Xe ở khắp các nơi đổ về những gara này để bảo dưỡng, sửa chữa, từ máy móc cho đến nội thất trong xe.

Không chỉ những loại xe ô tô bình dân bị hỏng hóc mà ngay cả những chiếc xe sang đắt tiền cũng chịu chung số phận.

Xe hỏng, ai chịu?

Phóng viên đã có cuộc khảo sát tại một số gara chuyên sửa chữa, bảo dưỡng xe nhập khẩu trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tại đây có rất nhiều thương hiệu xe hạng sang đang được nhân viên kỹ thuật tiến hành sửa chữa như Mercedes, Lexus, Range rover,...

Chị Thu Trang (35 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội), chủ chiếc xe Lexus LX 570 đang được bảo dưỡng tại gara cho hay:

''Hôm 25/5, mặc dù đêm trước có mưa rất to nhưng tôi không nghĩ rằng sẽ bị lụt. Tôi lái xe đi làm như mọi khi, đến đường Nguyễn Trãi thấy nước ngập quá nửa bánh xe. Nhưng vì đã muộn giờ họp, tôi đánh liều cho xe chạy cố, được một đoạn thì xe bị chết máy. Cuối cùng xe thì hỏng mà vẫn bị muộn họp, vô cùng ức chế.

Tiền thuế mà người chúng tôi đóng hàng năm không hề nhỏ, vậy mà tại sao năm nào tình trạng ngập lụt này cũng diễn ra. Chúng tôi ở đồng bằng, đóng phí giao thông đường bộ cớ sao lại bắt chúng tôi phải tham gia giao thông đường thủy nhỉ? (Cười)''

Cùng quan điểm với chị Trang, chị Thúy Ngân (28 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc:

''Con ''mẹc'' của tôi nhập khẩu từ Đức, mỗi lần sửa chữa rất tốn kém. Thậm chí nếu muốn thay phụ tùng thì lại phải chờ mất vài ngày để nhập linh kiện chính hãng. Giá của những linh kiện này không hề rẻ, tất tật chi phí sửa chữa sau lần hỏng hóc do xe bị ngập nước này lên đến hơn 200 triệu.

Chi phí vận hành xe đã đắt đỏ, rồi thì còn trăm khoản phí khác. Tôi kể sơ sơ ra cũng cả đống, nào là phí môi trường, phí đường bộ, phí bảo trì đường bộ đóng hai lần , phí kiểm định, phí cấp biển số, phí đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Chưa hết, còn một loạt phí khác như phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn. Giờ thì thêm khoản sửa xe do ngập nước hàng năm thì thôi, thà đi bộ còn hơn.

Xe hỏng tôi phải đi nhờ xe của bạn, lên công ty ai cũng hỏi xe đâu mà lại đi nhờ. Tôi trả lời rằng, xe bị ngập nước đang đi sửa. Ngay lập tức tôi bị đồng nghiệp cạnh khóe: ''Xe tiền tỷ mà cũng bị hỏng à?'' bực lắm nhưng không làm gì được.''

Chị Hạnh Nguyên (32 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa đánh xe vào gara đã lớn tiếng:

''Mưa với chả gió, nước nôi tràn trề, năm nào cũng như năm nào, đến hẹn lại lên. Năm nay do chủ quan, tôi không nghĩ rằng Hà Nội lại bị lụt nhanh đến vậy nên đã đánh xe ra Hoàng Mai thăm mẹ.

Tuy nhiên, khi đi đến đoạn gần Triều Khúc trên đường vành đai 3 thì nước vào xe, chết máy. Năm ngoái tôi đã bị một lần rồi, năm nay lại bị. Tiền sửa chữa bảo dưỡng mất cả trăm triệu.

Vấn đề ở đây là số tiền này ai chịu, đường ngập chẳng lẽ lại đổ cho ông trời. Thôi thì người dân lại phải bóp mồm bóp miệng để tự sửa xe của mình vậy...''

Gara sửa chữa ôtô được mùa

Anh Xuân Trường, Giám đốc kỹ thuật của một gara tại đường Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, hai hôm nay xe đến sửa chữa rất đông, có lúc gara bị quá tải nên phải xin lỗi khách đến vào hôm sau. Phần lớn những xe này bị hỏng hóc do sự cố ngập lụt vừa qua.

''Xe bị chết máy chiếm quá nửa, còn lại là đến để dọn nội thất, bảo dưỡng, rửa xe. Phần lớn các xe bị chết máy mang đến đây đều trong tình trạng hư hỏng nặng và bắt buộc phải thay thế phụ tùng. Hầu hết các xe ở đây là xe nhập khẩu, vì vậy chi phí sửa chữa có thể lên đến cả trăm triệu đồng.

Bình thường khi bị chết máy tài xế phải tắt máy ngay, sau đó thuê người vận chuyển đến nơi sửa chữa thì mới đảm bảo được. Tuy nhiên phần lớn những người điều khiển ô tô, đặc biệt là phụ nữ đã không biết xử lý khi gặp trường hợp xe bị chết máy do ngập nước.

Họ đều cố gắng đề lại xe của mình để chạy tiếp, điều này cần phải đặc biệt lưu ý, không được đề khi xe bị chết máy khi đang ngập trong nước. Khi tài xế cố gắng đề sẽ dẫn đến hiện tượng chập cháy điện, hỏng bộ điều khiển là chuyện bình thường.''

Ngọc Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI