Hà Nội lo bùng nổ phương tiện cá nhân cận tết

24/01/2022 - 07:04

PNO - Để hỗ trợ người dân đang làm việc tại Hà Nội về quê ăn tết thuận tiện, an toàn, các lực lượng chức năng tại thủ đô đã triển khai nhiều phương án. Dịch COVID-19 khiến nhiều người có tâm lý lo ngại di chuyển về quê. Tuy nhiên, theo dự báo, dịp tết Nguyên đán vẫn sẽ là thời điểm “nóng” về giao thông khi thời gian nghỉ tết kéo dài tới chín ngày.

Xe khách, xe lửa vắng khách

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhưng cho đến thời điểm hiện tại tâm lý về quê ăn tết đã không còn háo hức với nhiều người xa quê. Bạn Nguyễn Thu Hoài (ở H.Thái Thụy, Thái Bình) cho biết, chưa năm nào ngày tết đến gần mà lại buồn như năm nay. Hoài là sinh viên Trường đại học Thủy Lợi, do vẫn còn nghỉ dịch, chưa đi học, nên Hoài ở trọ tại Hà Nội để đi làm kiếm thêm thu nhập. “Trước em làm gia sư. Dịch bệnh nên hơn một tháng nay em xin làm ở quán cà phê, nhưng công việc cũng không đều. Chưa biết có tiền để về quê không nữa!” - Hoài buồn bã.

Dù các bến xe, nhà ga vắng khách, nhưng tuyến Quốc lộ 1A được dự báo sẽ có tình hình giao thông phức tạp vào dịp tết Nguyên đán do người dân sử dụng các phương tiện cá nhân
Dù các bến xe, nhà ga vắng khách, nhưng tuyến Quốc lộ 1A được dự báo sẽ có tình hình giao thông phức tạp vào dịp tết Nguyên đán do người dân sử dụng các phương tiện cá nhân

Những “cản ngại” khác khi về quê ăn tết, theo Hoài là: “Mình về từ vùng dịch, sợ hàng xóm không đến nhà chơi và mình cũng không đi đâu chơi được cả. Ngoài ra việc về quê bằng phương tiện gì cũng đang là vấn đề cần phải cân nhắc. Đi xe khách thì cũng ngại gặp F0. Đi xe máy thì đường xa!”.

Cũng tâm lý lo ngại về quê như Thu Hoài, anh Nguyễn Anh Sơn - nhân viên văn phòng một công ty sản xuất ống nhựa tại Hà Nội - lại lo lắng chuyện thưởng tết năm nay sẽ giảm vì COVID-19, sẽ không có đủ tiền để chi tiêu ngày tết cũng như việc thuê xe về quê.

Vì rất nhiều âu lo nên những người xa quê, ra sinh sống, làm việc và học tập ở thủ đô Hà Nội đã chuẩn bị cho mình tư tưởng sẽ không về quê ăn tết. 

Để hỗ trợ người dân được về quê ăn tết, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con dịp tết Nguyên đán sắp tới, không để xảy ra tình trạng người dân không có tàu xe về quê ăn tết. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, mặc dù đã chuẩn bị sẵn các phương án phòng chống dịch COVID-19 nhưng năm nay lượng khách đặt mua vé tàu ít hơn cùng kỳ năm ngoái rất nhiều. Cụ thể, tổng số vé đã đặt và thanh toán dịp tết Nguyên đán năm nay chưa đến 30.000 vé. Theo ghi nhận, tại bến xe khách Phía Nam và bến xe Nước Ngầm những ngày gần đây cũng rất vắng khách. Có xe phải rời bến với chỉ một khách trên xe. 

Anh Phan Văn Phong - chủ nhà xe Phong Lan (chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa) cho biết, chỉ còn mười ngày nữa là đến đợt cao điểm tết nhưng vẫn chưa hề có khách đặt chỗ. Theo anh Phong, hầu hết xe chạy cùng tuyến đều rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Lo phương tiện cá nhân tăng đột biến

Công an TP.Hà Nội cũng dự đoán tình hình giao thông những ngày cận tết năm nay không “nóng” như mọi năm, nhưng sẽ phức tạp do người dân sử dụng phương tiện cá nhân di chuyển.

Theo thiếu tá Nguyễn Tuấn Cường - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 8, Công an TP.Hà Nội - từ ngày 15/12/2021, đội đã triển khai lực lượng kiểm soát cửa ngõ phía Nam thủ đô theo kế hoạch của đợt cao điểm nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong dịp tết dương lịch, âm lịch và các lễ hội xuân. Trong thời gian này, lực lượng tuần tra kiểm soát sẽ tập trung xử lý nhóm hành vi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn như sử dụng rượu bia khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ cho phép, vi phạm thay đổi kết cấu tải trọng phương tiện.

Thiếu tá Cường nhận định, những ngày giáp tết Nguyên đán nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 8 sẽ trực toàn bộ quân số để chốt chặn mọi đường giao cắt, đảm bảo an toàn và không gây ùn tắc trên tuyến Quốc lộ 1A.

Trao đổi thêm về việc xử lý tình huống chở đồ đạc, ông Cường cho biết, việc một gia đình có bố mẹ, con nhỏ và chở đồ về quê dịp tết là khá phổ biến. Lực lượng làm nhiệm vụ sẽ có trách nhiệm nhắc nhở, lưu ý người dân chấp hành giao thông an toàn. Với những trường hợp không vượt quá tải trọng và kích cỡ cho phép thì vẫn sẽ linh động, thậm chí hỗ trợ để người dân được về quê an toàn dịp tết. 

 Bảo Khang 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI