Hà Nội: Bãi giữa sông Hồng ngập sâu, người dân dùng đò di chuyển

15/06/2022 - 18:09

PNO - Sau những trận mưa lớn cùng với việc nhà máy thủy điện Hoà Bình xả lũ 4 cửa đáy nên mực nước sông Hồng những ngày gần đây đã dâng lên rất cao, nhiều đoạn bị ngập tới 2-3m. Để đi vào khu vực sinh sống, người dân bắt buộc phải đi đò.

Hà Nội: Bãi giữa sông Hồng ngập sâu, người dân dùng đò di chuyển
Sau những trận mưa lớn, nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ 4 cửa đáy khiến mực nước sông Hồng chỉ trong một ngày đã dâng lên rất cao, xấp xỉ 6 m, dưới mức báo động 1 là 3,5 m.
Sau những trận mưa lớn, nhà máy thủy điện Hòa Bình xả lũ 4 cửa đáy khiến mực nước sông Hồng chỉ trong một ngày đã dâng lên rất cao, xấp xỉ 6m, dưới mức báo động 1 là 3,5m.
Việc nước sông Hồng dâng cao khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân vùng ven sông, bãi giữa sông Hồng bị ảnh hưởng lớn.
Việc nước sông Hồng dâng cao khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân vùng ven sông, bãi giữa sông Hồng bị ảnh hưởng lớn.
Ghi nhận của Phóng viên, tại một số đường nhánh kết nối khu vực nội đô và bãi giữa sông Hồng như ở ngõ 76 phố An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội) nếu ngày thường có thể đi ôtô hoặc xe máy thì nay bị ngập sâu tới gần 2 m. Người dân sinh sống ở khu vực này phải di chuyển bằng đò.
Ghi nhận của phóng viên, tại một số đường nhánh kết nối khu vực nội đô và bãi giữa sông Hồng như ở ngõ 76 phố An Dương (quận Tây Hồ, Hà Nội) nếu ngày thường có thể đi ô tô hoặc xe máy thì nay bị ngập sâu tới gần 2m. Người dân sinh sống ở khu vực này phải di chuyển bằng đò.
Để đi vào khu vực sinh sống trong bãi giữa sông Hồng, nhiều người dân phải đi thuyền vượt qua đoạn đường ngập sâu tới 2-3m.
Để đi vào khu vực sinh sống trong bãi giữa sông Hồng, nhiều người dân phải đi thuyền vượt qua đoạn đường ngập sâu tới 2-3m. 
Ông Lương Sơn - một người dân sống tại bãi giữa cho biết: Khu vực bãi giữa là nơi trồng trọt của rất nhiều người dân kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ các loại rau, củ, quả và đó là khoản thu nhập chính của họ. Ba năm nay đoạn này mới ngập sâu như vậy, bên dưới nhiều cọc, đá hiểm trở nên bắt buộc phải đi đò, không có cách nào khác.
Ông Lương Sơn - một người dân sống tại bãi giữa sông Hồng cho biết: "Khu vực bãi giữa là nơi trồng trọt của rất nhiều người dân kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ các loại rau, củ, quả và đó là khoản thu nhập chính của họ. Ba năm nay đoạn này mới ngập sâu như vậy, bên dưới nhiều cọc, đá hiểm trở nên bắt buộc phải đi đò, không có cách nào khác".
Một chiếc thuyền có thể chở được 20 người cùng xe máy, 15 phút 1 chuyến. Mỗi lượt di chuyển phải trả cho lái đò là 10.000 20.000 đồng/người phụ thuộc vào số lượng hàng hóa
Được biết, một chiếc đò có thể chở được 20 người cùng xe máy, khoảng 15 phút/chuyến. 
Mỗi lượt người, xe máy qua đoạn ngập có giá 10.000 đồng – 20.000 đồng phụ thuộc vào số lượng hàng hóa và phương tiện.
Mỗi lượt người, xe máy qua đoạn ngập có giá 10.000 đồng – 20.000 đồng phụ thuộc vào số lượng hàng hóa và phương tiện.
Người dân sẽ đưa cả xe máy, hàng hoá lên đò để sang bờ bên kia.
Người dân sẽ đưa cả xe máy, hàng hóa lên đò để sang bờ bên kia.
Việc đưa những xe chở đồ nặng lên thuyền gặp rất nhều khó khăn
Việc đưa những xe chở đồ nặng lên thuyền gặp nhiều khó khăn.
Ông Dũng (78 tuổi) - người lái đò đã hơn 20 năm ở đây cho biết: 'Khu vực này, mỗi năm chỉ ngập khi trên thượng nguồn xả lũ và mỗi lần lâu nhất cũng chỉ 1 tuần. Nhưng năm nay, nước lên nhanh, nhiều hơn các năm trước và nếu còn mưa thì sẽ còn xả lũ và ở đây sẽ ngập lâu hơn.”
Ông Dũng (78 tuổi) - người lái đò đã hơn 20 năm ở đây cho biết: "Khu vực này, mỗi năm chỉ ngập khi trên thượng nguồn xả lũ và mỗi lần lâu nhất cũng chỉ 1 tuần. Nhưng năm nay, nước lên nhanh, nhiều hơn các năm trước và nếu còn mưa thì sẽ còn xả lũ và ở đây sẽ ngập lâu hơn.”
Nhiều nhà ven sông bị ngập lên cả nóc.
Nhiều nhà ven sông bị ngập lên cả nóc.
“Công việc hàng ngày của tôi là đem rau ra chợ bán, mùa nước ngập như vậy sẵn phương tiện tôi mang ra giúp người dân và cũng một phần để kiếm thêm thu nhập. Một ngày trung bình tôi chạy 10 chuyến đò, mỗi chuyến chở tối đa 10 người và 5 xe máy để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Đoạn đường này bình thường không sao nhưng nếu ngập nước thì rất nguy hiểm vì sâu và nhiều cọc, đá bên dưới nên mỗi chuyển đò đi qua khu vực ngập này phải mất đến 15 phút  Ông Dũng cho biết thêm.
“Công việc hàng ngày của tôi là đem rau ra chợ bán, mùa nước ngập như vậy sẵn phương tiện tôi mang ra giúp người dân và cũng một phần để kiếm thêm thu nhập. Một ngày trung bình tôi chạy 10 chuyến đò, mỗi chuyến chở tối đa 10 người và 5 xe máy để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Đoạn đường này bình thường không sao nhưng nếu ngập nước thì rất nguy hiểm vì sâu và nhiều cọc, đá bên dưới nên mỗi chuyến đò đi qua khu vực ngập này phải mất đến 15 phút." ông Dũng cho biết thêm.
Ông Bo (phụ đò cho ông Dũng) cũng là người ở khu vực bãi giữa. Ông chia sẻ: 'Việc lái đò chở mọi người những ngày ngập là việc chúng tôi làm hàng năm, chủ yếu là hàng xóm trong khu này, thi thoảng lắm mới có người ngoài vào đây khi ngập..
Ông Bo (phụ đò cho ông Dũng cũng là người ở khu vực bãi giữa) chia sẻ: "Việc lái đò chở mọi người những ngày ngập là việc chúng tôi làm hàng năm, chủ yếu là hàng xóm trong khu này, thi thoảng lắm mới có người ngoài vào đây khi ngập".
Người dân vận chuyển đồ đạc, lương thực tại bãi giữa Sông Hồng.
Người dân vận chuyển đồ đạc, lương thực bằng đò tại bãi giữa Sông Hồng.
Nhiều lối đi tại khu vực bãi giữa ngập nước. Dự kiến mực nước tại đây còn kéo dài nhiều ngày tới.
Nhiều lối đi tại khu vực bãi giữa ngập nước. Dự kiến mực nước này còn kéo dài nhiều ngày tới.
Hiện nay, Thủy điện Hòa Bình đang mở 4 cửa xả với lưu lượng nước về hạ du xấp xỉ 9.000m3/s.Việc xả nước điều tiết lũ gây ngập úng vài nơi ở hạ du.
Hiện nay, Thủy điện Hòa Bình đang mở 4 cửa xả với lưu lượng nước về hạ du xấp xỉ 9.000m3/s.Việc xả nước điều tiết lũ gây ngập úng vài nơi ở hạ du.

Ngọc Linh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu